แอ่วลำพูน เพิ่มพูนความสุข

รายการเที่ยว....มีเรื่อง คราวนี้ สุนีย์ เจ้าของเพจตัวแทนหมู่บ้านจะพาเดินทางไปแอ่วลำพูน เมืองเล็กๆ บนเส้นทางมุ่งสู่ภาคเหนือ อยู่ใกล้เชียงใหม่แค่ไม่กี่กิโลเมตรเท่านั้น แต่เป็นเมืองที่มีวัฒนธรรม อาหารการกิน วิถีชีวิตและแหล่งท่องเที่ยวที่ยังมีความเรียบง่าย แต่แฝงด้วยเรื่องราวและความงดงามสุดประทับใจ

จุดแรกที่จะพาไปชม คือวัดพระธาตุหริภุญไชย ซึ่งเป็นศูนย์รวมความศรัทธาของชาวลำพูน และระหว่างเดือนตุลาคม ถึงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี จะมีงานเทศกาล "โคมแสนดวง" เป็นกิจกรรมของงานประเพณีลอยกระทง หรือประเพณียี่เป็ง โคมที่นำมาแขวน เป็นโคมไฟแบบล้านนามีหลากหลายสี สามารถเลือกได้ตามชอบ เขียนชื่อตัวเอง นำโคมไปแขวน เพื่อถวายแด่องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัยและพระนางจามเทวี

จากนั้นไปต่อกันที่อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี องค์ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญไชย หรือเมืองลำพูนนั่นเอง  พระนางจามเทวีทรงเป็นปราชญ์ที่มีคุณธรรมและเป็นนักรบที่มีความสามารถกล้าหาญชาญชัย อีกทั้งยังเป็นผู้ส่งเสริมพระพุทธศาสนาและศิลปวัฒนธรรมจนรุ่งเรือง ซึ่งตรงอนุสาวรีย์พระนางจามเทวีก็มีการจัดงานประดับโคมไฟเช่นกัน โคมที่แขวนมีจำนวนมากหลากหลายสี นับแสนดวงทำให้บรรยากาศสวยงามเป็นอย่างยิ่ง

ถึงเวลาหิวแล้ว สุนีย์พาไปกินก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย เจ้าดังของจังหวัดลำพูน

ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้แปลกกว่าร้านอื่นก็คือ น้ำซุปหมูตุ๋นจะใส่ลำใยซึ่งเป็นผลไม้ขึ้นชื่อที่ปลูกกันมากของจังหวัดลำพูนเข้าไปด้วยตอนเคี่ยวน้ำซุป ทำให้น้ำซุปมีรสหวานกลมกล่อม ฟังทีแรกดูเหมือนจะไม่เข้ากัน เพราะเป็นผลไม้หวานกับของคาว แต่ปรากฏว่า กินแล้วอร่อยมากทีเดียว

ต่อไปชวนไปชิมของหวาน ที่ร้านลับ ตั้งอยู่ในซอยลับจริง ๆ ชื่อว่าร้าน ยาน yann  ลำพูน เป็นคาเฟ่สไตล์วินเทสุดเก๋ รับประทานคู่กับเบเกอรี่อร่อย เจ้าของคาเฟ่ยังเปิดร้านตัดผมที่คนต้องจองคิว ส่วนภรรยาเปิดร้านข้าวซอย อยู่ใกล้ๆ กัน  บนร้านมีมุมระเบียงด้านนอกให้นั่งชมบรรยากาศของถนนและบ้านเรือน

อิ่มท้องกันแล้ว พาไปเที่ยวกันต่อที่  สะพานขาว ทาชมภู สะพานขาวแห่งนี้ ไม่ได้ทาสีชมพู  แต่คำว่าทาชมภู เป็นชื่อตำบล นับเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำหรับคนชอบถ่ายรูป   สะพานเป็นรูปทรงโค้งทาสีขาวในแบบสถาปัตยกรรมตะวันตก ที่ถือว่าแปลกเพราะเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ซึ่งตามปกติแล้วสะพานรถไฟจะสร้างด้วยเหล็กเท่านั้น แต่เนื่องจากช่วงเวลาที่สร้างสะพานเป็นช่วงสงคราม ทำให้ไม่สามารถหาเหล็กมาสร้างสะพานได้ จึงต้องใช้คอนกรีตเสริมเหล็กแทน

ปิดท้ายกันที่ อุโมงค์ขุนตาน เป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดผ่านที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาวถึง 1,352 เมตร  ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล  บริเวณทางเข้าปากอุโมงค์ก่อด้วยอิฐสีแดง และใช้เวลาในการสร้างทั้งหมด 11 ปีด้วยกัน ปัจจุบันเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายภาพกันเป็นอย่างมาก

มาลำพูนทั้งที แนะนำให้ซื้อ กระเทียมดำ (B-Garlic) สินค้าที่เข้าร่วมโครงการไทยเด็ด มาฝากคนทางบ้านหรือจะรับประทานเองก็ได้  กระเทียมดำถือเป็นนวัตกรรมเพื่อยกระดับกระเทียมไทย ซึ่งในจังหวัดลำพูนนอกจากมีลำไยเป็นพืชเศรษฐกิจแล้ว เกษตรกรยังนิยมปลูกกระเทียมกันมาก เมื่อนำมาผ่านกรรมวิธีการผลิตจนกลายเป็นกระเทียมดำ ทำให้มีรสชาติหวานอร่อย ทานง่าย ไม่เผ็ด ไม่ฉุน มีประโยชน์ต่อสุขภาพและเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกด้วย

ส่วนคนที่ไม่ได้มาเที่ยวจังหวัดลำพูน แต่สนใจผลิตภัณฑ์กระเทียมดำ สามารถเข้าไปดูข้อมูลที่ เว็บไซต์ไทยเด็ด https://thaidet.pttor.com  ได้เลย 

ติดตามรายการ เที่ยว...มีเรื่อง

วันจันทร์, พุธ, ศุกร์ เวลา 12.00 น.

ได้ทุกช่องทางของไทยโพสต์ที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Line : https://lin.ee/ukteb32

TikTok : https://www.tiktok.com/@thaiposttk

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรพระ-พรนักโทษ'

หมู่นี้..... "คนห่มเหลือง" ประพฤติผิดพระวินัยสงฆ์ ต้อง "อาบัติปาราชิก" ข้อ "เสพเมถุน" ถี่มาก!

เศรษฐา "นายกฯ ฮูดินี"

"ชีวิตที่มีหมานำ" ก็อย่างนี้แหละครับ "หัวหน้าคอก" เมื่อพักคุก ก็ไปขลุกเชียงใหม่

'เมษา....พระมาเตือน'

เรา...."ประเทศไทย"! "ชาติ-พระศาสนา-พระมหากษัตริย์" เป็นทั้งรูปธรรมและนามธรรม