สมคิด ดิ้นเฮือกสุดท้าย เจรจารวมพรรค สุวัจน์-กรณ์ ในกระแส สร้างอนาคตไทย ทัพแตก

หลังดีลรวมพรรคการเมืองระหว่าง “ส.”สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จากพรรคสร้างอนาคตไทยกับ “ส.”คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จากไทยสร้างไทย ที่คุยกันหลายรอบในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จนมีข่าวว่า หากดีลสำเร็จ จะใช้ชื่อว่า”พรรคสร้างไทย

อย่างไรก็ตาม การเจรจาที่คุยกันหลายรอบ แต่ก็ไม่สามารถปิดดีลได้เสียที เพราะแกนนำทั้งสองพรรค ต่างตั้งกำแพง ยอมให้กันไม่ได้ในหลายเรื่อง

จนข่าวว่า การเจรจารอบสุดท้าย  เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเอาให้ชัดจะรวมหรือไม่รวม สุดท้าย คุยกันไม่ลงตัว ทำให้ดีลรวมพรรคดังกล่าว เลยล้มโต๊ะ ไปต่อไม่ได้

จนคุณหญิงสุดารัตน์ ออกมายอมรับเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ไทยสร้างไทย จะไม่ไปรวมพรรคกับพรรคการเมืองใดอีกต่อไปแล้ว ที่ก็หมายถึง ดีลรวมพรรค 2 ส.ไม่ประสบความสำเร็จ

แต่การดิ้นสู้ของ กลุ่มสมคิด จากสร้างอนาคตไทย ยังไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ

เพราะรู้ดีว่า การเข็นพรรคสร้างอนาคตไทย ไปโดดๆ ในสมรภูมิเลือกตั้งที่ส่อแววเห็นว่า ระอุ -แข่งขันเดือด หากสร้างอนาคตไทย เข้าไปในสมรภูมิเมื่อใด หนักเอาการแน่นอน กับขุมกำลังที่พรรคมีอยู่ทั้งกำลังทุน-กำลังคน-กระสุนดินดำ ที่เป็นรองหลายพรรคการเมืองค่อนข้างมาก

ทำให้ กลุ่มสมคิด เลือดเข้าตา ต้องดิ้นสู้หาพันธมิตรการเมืองที่ไปด้วยกันได้ เพื่อเจรจารวมพรรค โดยรอบนี้ เปลี่ยน จากส.สุดารัตน์ มาเป็น ส.สุวัจน์ จากพรรคชาติพัฒนากล้า นั่นเอง

ข่าวว่า ตอนนี้ กลุ่มสมคิดกำลังเจรจาพูดคุยอยู่กับ แกนนำของพรรคชาติพัฒนากล้า คือ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ กับ กรณ์ จาติกวณิช เพื่อคุยเรื่องความเป็นไปได้ในการที่สร้างอนาคตไทยจะไปรวมพรรคกับชาติพัฒนากล้า

ซึ่งดีลนี้ น่าจะได้ข้อยุติภายในเร็ววันนี้ว่าจะรวมกันได้ หรือรวมกันไม่ได้ ซึ่งหากคุยแล้ว ไปด้วยกันได้ ก็อาจปิดดีลเร็ววันนี้

และจะเป็นสีสันการเมือง ที่น่าสนใจแน่นอน หากสุวัจน์-กรณ์ -ดร.สมคิด-อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย -สนธิรัตน์ สนธิจิรวงษ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย จะมาอยู่ที่พรรคเดียวกัน

ที่ล่าสุด สนธิรัตน์ ยอมรับว่า การพูดคุยเจรจากับพรรคการเมืองตามเป็นข่าว คืบหน้าเป็นไปในทิศทางที่ดี ซึ่งคาดว่าพรรคจะมีการเปิดเผยข่าวดีในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่าง สมคิดกับสุวัจน์ นั้น รู้จักกันมาหลายสิบปี ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยอยู่ร่วมกันที่พรรคไทยรักไทยมาก่อน  อีกทั้งที่สำคัญทั้งสองคน หลังแยกตัวออกมาจากไทยรักไทย ในช่วงเลือกตั้งปี 2550 ก็ได้จับมือกันตั้ง

พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา  

ที่ตอนนั้นมีคนมาร่วมงานการเมืองกันหลายคนเช่น สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ -ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ -ประวิช รัตนเพียร อดีตกกต.- เอนก เหล่าธรรมทัศน์ หัวหน้าพรรครวมพลังและรมว.อุดมศึกษา ในปัจจุบัน -พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร อดีตผบ.ทบ.--วิรัช รัตนเศรษฐ์ แกนนำพลังประชารัฐ ปัจจุบัน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม มองได้ว่า หากสุดท้าย การเจรจารวมพรรคระหว่าง กลุ่มดร.สมคิดกับ สุวัจน์ ถ้าล้มเหลวอีกเหมือนตอนดีลกับคุณหญิงสุดารัตน์ และไทยสร้างไทย ก็คาดว่า กลุ่มสมคิด คงไม่ยอมเสียหน้า ยกธงขวากลางทาง ก็เป็นไปได้ที่อาจต้องเข็นพรรคสร้างอนาคตไทยสู้ศึกเลือกตั้งไปก่อน ส่วนหลังเลือกตั้งจะประสบความสำเร็จ ได้ส.ส.ตามเป้าหรือไม่ ก็คอยไปลุ้นกันอีกที

แม้จะมีข่าวออกมาว่า แกนนำพรรคบางคน กำลังอาจออกจากสร้างอนาคตไทย ตามรอย นิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ที่ลาออกจากสร้างอนาคตไทยไปที่ พลังประชารัฐ เช่น “สุพล ฟองงาม รองหัวหน้าพรรค”ที่ดูแลพื้นที่เลือกตั้งภาคอีสานที่ข่าวว่า ถูกพรรคภูมิใจไทยและเนวิน ชิดชอบ ตามจีบอย่างหนักให้ย้ายเข้าภูมิใจไทยอยู่ เพื่อเสริมแกร่งทีมอุบลของภูมิใจไทย

แต่ข่าวว่า กลุ่มดร.สมคิด ก็รั้ง สุพล ให้อยู่กับพรรคสร้างอนาคตไทยต่อไป เพราะหากคนลาออกต่อเนื่อง แล้วดีลรวมพรรคมีปัญหา จะยิ่งทำให้สถานการณ์ของพรรคในสายตาคนนอก ไม่สู้ดี

เรียกได้ว่า การออกมาทำพรรคการเมืองของกลุ่ม สมคิด ในนาม สร้างอนาคตไทย คนในพรรคคงเห็นแล้วว่า การทำพรรคของตัวเอง โดยไม่มีกลไกอำนาจรัฐ และกลุ่มทุน คอยหนุนแบบเต็มที่เหมือนสมัยอยู่พลังประชารัฐ มันรากเลือด ของจริง

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรพระ-พรนักโทษ'

หมู่นี้..... "คนห่มเหลือง" ประพฤติผิดพระวินัยสงฆ์ ต้อง "อาบัติปาราชิก" ข้อ "เสพเมถุน" ถี่มาก!

เศรษฐา "นายกฯ ฮูดินี"

"ชีวิตที่มีหมานำ" ก็อย่างนี้แหละครับ "หัวหน้าคอก" เมื่อพักคุก ก็ไปขลุกเชียงใหม่