ลำปาง....เมืองในฝัน

“ นั่งรถม้า..ตามหาชามตราไก่ ไหว้พระธาตุลำปางหลวง”เคยเป็นความใฝ่ฝันของสุนีย์ เจ้าของเพจ “ตัวแทนหมู่บ้าน” มาตั้งแต่วัยเด็ก คราวนี้เมื่อได้มาเที่ยวจังหวัดลำปางอีกครั้ง สุนีย์จึงไม่รอช้าที่จะชวนแฟนรายการไปเดินตามรอยทริปในฝันด้วยกันแบบครบครันทีเดียว  

เริ่มต้นรายการ สุนีย์พาเราไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน คู่เมืองของจังหวัดลำปางกันก่อนที่

วัดพระธาตุลำปางหลวง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ มีสถาปัตยกรรมแบบพุกามล้านนาเป็นเจดีย์กลมทรงระฆังคว่ำ ปิดทองทั่วทั้งองค์เจดีย์สวยงาม  ถือว่าเป็นวัดไม้ที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทยเลยก็ว่าได้

ภายในวัดมีพระแก้วมรกต หรือพระแก้วดอนเต้า  ส่วนภายในมีวิหาร เป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าศิลา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่ผู้คนนิยมมากราบไหว้ขอพรกัน และส่วนที่เน้นว่าเป็นไฮไลท์สุดๆ คือ ที่นี่มีจุดที่เข้าไปชม เงาพระธาตุกลับหัวได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องอัศจรรย์มาก

มาเมืองลำปางทั้งที ใครๆ ก็อยากนั่งรถม้า ว่ากันว่า ถ้ามาลำปางแล้วยังไม่ได้นั่งรถม้า แสดงว่ายังมาไม่ถึงจังหวัดลำปาง และแน่นอนว่า การนั่งรถม้าเป็นความฝันของสุนีย์มาตั้งแต่สมัยเด็กๆ เช่นกัน  สุนีย์จึงไม่รอช้า ขอเข้าไปใช้บริการรถม้าที่จอดอยู่ด้านหน้าพระธาตุลำปางหลวง นั่งไปตามถนนรอบหมู่บ้านซึ่งมีความปลอดภัย และได้เห็นวิถีชีวิตของผู้คนที่นี่อย่างใกล้ชิด   

จากนั้นไปตามรอยเรื่องราวของชามตราไก่ที่ใช้กันอยู่ทั่วบ้านทั่วเมือง ซึ่งมีต้นกำเนิดอยู่ที่จังหวัดลำปาง ที่พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี  ซึ่งเป็นโรงงานต้นกำเนิดของชามตราไก่ในประเทศไทย ได้รวบรวมประวัติของ  "ชามไก่” ไว้ให้เรียนรู้กัน

ภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงประวัติความเป็นมา จากจุดเริ่มต้นที่เป็นโรงงานเซรามิกแห่งแรกของจังหวัดลำปาง รวมถึง มีการสาธิต ขั้นตอนการปั้น การเขียนลวดลาย ชามตราไก่แบบดั้งเดิมอีกด้วย

จังหวัดลำปางยังมีวิถีชีวิตของผู้คนที่มองเห็นได้จากอาคารบ้านเรือน ร้านรวง อาหารการกิน สุนีย์จึงพาเราไปชมกันที่กาดกองต้า หรือตลาดจีน เป็นย่านตลาดเก่า ที่มีตึกรามบ้านช่อง และอาคารโบราณอายุเกือบร้อยปีตั้งอยู่ตลอดทั้งสาย เป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร

ในอดีตย่านนี้มีผู้คนจากหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ยาวนาน อาคารบ้านเรือนจึงมี รูปแบบสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างยุโรป จีน และพม่า ถนนเส้นนี้จึงเต็มไปด้วยบ้านเรือนสวย ๆ หลากสไตล์ ถ้าใครสายชิล อยากเดินชมบ้านเก่าสบาย ๆ ก็ให้มาวันธรรมดา  แต่ถ้าใครชอบแบบมีร้านค้าขายของคึกคัก ก็ให้มาวัน เสาร์-อาทิตย์ได้ สายถ่ายภาพมักไม่พลาดถนนสายนี้

ก่อนกลับ สุนีย์พาไปซื้อขนมในฝัน ที่คนทั้งบ้านชอบรับประทานกันมาก นั่นคือ ข้าวแต๋นทวีพรรณ สินค้าในโครงการไทยเด็ด ขนมโบราณของภาคเหนือ เป็นภูมิปัญญาในการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง และสำหรับข้าวแต๋นทวีพรรรณ เริ่มผลิตมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 จนถึงปัจจุบัน ใช้รับประทานเป็นของว่างก็ช่วยให้อิ่มท้อง เน้นความสะอาด กรอบ อร่อย ตามสโลแกน “ข้าวแต๋น สะอาดลำแต้แต้หนา” เก็บไว้รับประทานได้นานถึง 6 เดือน

ส่วนคนที่ไม่ได้มาเที่ยวจังหวัดลำปาง แต่สนใจข้าวแต๋นทวีพรรณ สามารถเข้าไปดูข้อมูลที่ เว็บไซต์ไทยเด็ด https://thaidet.pttor.com  ได้เลย 

ติดตามรายการ เที่ยว...มีเรื่อง

วันจันทร์, พุธ, ศุกร์ เวลา 12.00 น.

ได้ทุกช่องทางของไทยโพสต์ที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Line : https://lin.ee/ukteb32

TikTok : https://www.tiktok.com/@thaiposttk

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรพระ-พรนักโทษ'

หมู่นี้..... "คนห่มเหลือง" ประพฤติผิดพระวินัยสงฆ์ ต้อง "อาบัติปาราชิก" ข้อ "เสพเมถุน" ถี่มาก!

เศรษฐา "นายกฯ ฮูดินี"

"ชีวิตที่มีหมานำ" ก็อย่างนี้แหละครับ "หัวหน้าคอก" เมื่อพักคุก ก็ไปขลุกเชียงใหม่

'เมษา....พระมาเตือน'

เรา...."ประเทศไทย"! "ชาติ-พระศาสนา-พระมหากษัตริย์" เป็นทั้งรูปธรรมและนามธรรม