เจาะขุมกำลัง-ตัวตึง รทสช. หลังหุ้นขึ้นพรวด ในแคมเปญ”ลุงตู่อยู่ต่อ”

หลัง พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ประกาศเข้า”รวมไทยสร้างชาติ”เพื่อจะมาเป็น”แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี”  ทำให้ รวมไทยสร้างชาติ ที่ตลาดการเมือง เรียกกันว่า

“พรรคลุงตู่”

เห็นชัด  หุ้นการเมืองของพรรค ดีดตัวสูงขึ้นพรวดๆ กลายเป็นพรรคที่ถูกจับตามองทุกฝีก้าว หลังพรรคปักธงแคมเปญหาเสียงไว้ที่”ลุงตู่อยู่ต่อ”

การขยับการเมืองของ “บิ๊กตู่-รวมไทยสร้างชาติ”ต่อจากนี้ หน้างานที่ต้องจับตาคือ ความเคลื่อนไหวการเสริมทัพและ การไหลเข้าไปที่รวมไทยสร้างชาติ ของนักเลือกตั้งทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ที่คาดว่าจะมีเข้าไปต่อเนื่อง

หลังตอนนี้ บางคน ส่งซิกและประกาศ จะไปร่วมหัวจมท้ายกับ บิ๊กตู่ ที่รวมไทยสร้างชาติ

ไม่ว่าจะเป็น ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี นักการเมืองรุ่นใหญ่ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี- ชัชวาลล์ คงอุดมหรือชัช เตาปูน ผู้ก่อตั้งพรรคพลังท้องถิ่นไท-แรมโบ้ เสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ทิ้งเก้าอี้ หัวหน้าพรรคเทิดไททันที -อานนท์ แสงน่าน อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดง  -กลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ พลังประชารัฐบางส่วนที่นำโดย สายันต์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช -กลุ่มสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน พลังประชารัฐ เป็นต้น

ขณะที่กลุ่มอื่นๆ ในพลังประชารัฐเช่นกลุ่มสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่เคยมีข่าวจะมารวมไทยสร้างชาติ แต่เมื่อดู สถานะ ของ สันติ ที่เป็นเลขาธิการพลังประชารัฐ มีบทบาทในพรรคสูง ทำให้ ดูแล้วคงไม่ย้าย

ส่วน กลุ่มสามมิตรของสมศักดิ์ เทพสุทิน ต้องดูกันว่า เมื่อ “ธรรมนัส พรหมเผ่า”ย้ายกลับมาพลังประชารัฐ และพลเอกประวิตร วางงานให้ธรรมนัส มีบทบาทในพรรคพลังประชารัฐสูง ต้องดูว่า กลุ่มสมศักดิ์ และอีกหลายก๊วนในพลังประชารัฐ ที่ไม่เผาผีกับธรรมนัส จะรับได้หรือไม่ โดยหากรับได้ ก็อาจอยู่ต่อ แต่หากไม่สามารถอยู่ถ้ำเดียวกันได้ ก็น่าติดตาม กลุ่มสมศักดิ์ จะอยู่ต่อหรือย้ายออก และหากย้ายจะมาที่รวมไทยสร้างชาติหรือพรรคไปพรรคไหน  

แต่เชื่อว่า บิ๊กป้อม เคลียร์ใจ กับหลายก๊วนในพลังประชารัฐไว้ ก่อนที่ ธรรมนัส จะคัมแบ็คกลับพลังประชารัฐ ต้นปีหน้า

อีกกลุ่มที่น่าสนใจคือ”ส.ส.-นักการเมืองสายกทม.” ซึ่งแม้ จะมีชัดเจนแค่คนเดียวว่า จะมารวมไทยสร้างชาติคือ ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กทม.พลังประชารัฐ ส่วนคนที่เคยมีข่าวก่อนหน้านี้ ว่าจะมารวมไทยสร้างชาติ แต่สุดท้าย ไปซบ ภูมิใจไทยหน้าตาเฉยอย่าง  ภาดา วรกานนท์ และกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา สองอดีตส.ส.กทม.

ทว่า มีส.ส.กทม.พลังประชารัฐ ที่ต้องจับตาว่าจะมาที่รวมไทยสร้างชาติหรือไม่ เช่น ปีก 3 ส.ส.กทม. ชาย ที่ยังไม่ชัดจะเอาอย่างไร ได้แก่ ประสิทธิ์ มะหะหมัด -ชาญวิทย์ วิภูศิริ -ศิริพงษ์ รัสมี แม้ก่อนหน้านี้ มีข่าวจะย้ายไปประชาธิปัตย์ แต่ไม่แน่ สุดท้าย อาจสวิงไปที่รวมไทยสร้างชาติ หรือไม่ก็อาจปักหลักที่พลังประชารัฐ ต่อไป 

อีกทั้งต้องดูด้วยว่า ”โฆษกรัฐบาล-รองโฆษกรัฐบาล”คู่ใจลุงตู่ ที่เคยเป็นส.ส.กทม.และอดีตผู้สมัครส.ส.กทม.รอบที่แล้ว  จะตัดสินใจอย่างไร นั่นคือ อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล อดีตส.ส.กทม.ประชาธิปัตย์ ที่น่าจะไปอยู่รวมไทยสร้างชาติ

ส่วน อ้น ทิพานัน ศิริชนะ  รองโฆษกรัฐบาล “สวยแต่เจ็บ” ที่ตอนเลือกตั้งปี 2562 แพ้เฉียดฉิวแค่พันกว่าคะแนน ก็อาจไปด้วย แต่ เจ้าตัวคงลำบากใจ หากต้องทิ้งลุงป้อมที่ใจดีกับสาวอันมาตลอด  ไปอยู่กับลุงตู่ กระนั้น ต้องยอมรับว่า พื้นที่กทม. หากลงรวมไทยสร้างชาติ ที่ชู พลเอกประยุทธ์เป็นจุดขาย ย่อมปลอดภัยและหาเสียงง่ายกว่า อยู่พลังประชารัฐ ที่ชู บิ๊กป้อม เป็นนายกฯ

ท่ามกลางกระแสข่าว พลเอกประยุทธ์ ทาบทาม สกลธี ภัทริยกุล อดีตรองผู้ว่าฯกทม.ให้มาช่วยดูแลพื้นที่เลือกตั้งกทม.ให้รวมไทยสร้างชาติ ด้วยอีกทาง

ส่วน กลุ่มส.ส.ประชาธิปัตย์ปัจจุบัน ที่จะย้ายมาซึ่งมีอยู่หลายคน  อาทิ พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม ข่าวว่าจะย้ายไปรวมไทยสร้างชาติ ช่วงปลายเดือนมกราคม  

ขณะที่การหาตัวผู้สมัครส.ส.ในแต่ละพื้นที่ พบว่ามือทำงานการเมืองของบิ๊กตู่ ก็ขยับไปเยอะแล้ว

เช่น ภาคเหนือตอนล่างและตอนบนบางจังหวัดที่ได้ “เสธหิ-หิมาลัย ผิวพรรณ” อดีตนายทหารนอกราชการคนดัง รับผิดชอบพื้นที่

ข่าวว่า เสธหิ ทำหน้าที่เป็นเหมือน”โมเดลลิ่งการเมือง”คอยหาตัวผู้สมัครส.ส.เขต ภาคเหนือ หน้าใหม่ ๆ ที่ชื่อชั้นพอได้ เป็นพวก”ตัวตึงในจังหวัด”ที่มีฐานเสียงระดับหนึ่ง รอส่งให้พรรค เคาะส่งเลือกตั้ง  รวมถึงจะมีส.ส.พลังประชารัฐภาคเหนือตอนล่างอีกบางส่วนในพื้นที่เช่น นครสวรรค์ ที่อยู่ในสายเสธหิ 3-4 คน จะย้ายมารวมไทยสร้างชาติด้วย

ขุมกำลัง รวมไทยสร้างชาติ ที่มีตอนนี้และทยอยตามมา จะพา บิ๊กตู่ กลับมาเป็นนายกฯสมัยที่สามได้หรือไม่ รอดูกันไป

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.อุตฯ หนุนนายกฯ ดันแก้ไฟไหม้โรงงานสารเคมีเป็นปัญหาระดับชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม(กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและฝ่ายความมั่นคงมาช่วยแก้ปัญหาไฟไหม้

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน