ปักหลักสวมเสื้อ ‘ตราไก่’ เปิดบ้านใหญ่ ‘ทีมลุงป้อม’ แบ็คอัพ สานฝัน นั่งนายกฯ

สแกนสถานการณ์ภายใน พรรคพลังประชารัฐโดยการนำของบิ๊กป้อม พลเอกประวิตร หลัง ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ โบกมือลา ไปอยู่รวมไทยสร้างชาติ

และเมื่อลุยต่อ ทำให้บิ๊กป้อมและพลังประชารัฐ ต้องปรับยุทธศาสตร์พรรค ให้สอดคล้องสถานการณ์คือเน้น ‘คุณภาพ’ มากกว่า ‘ปริมาณ’เน้นในพื้นที่หวังผลได้ ไม่ยิงกระสุนพร่ำเพรื่อแบบเปล่าประโยชน์ 

จุดมุ่งหมายของพลังประชารัฐ เลือกตั้งที่จะมีขึ้น

คือ การเป็น ‘พรรคตัวแปร’ ที่ไม่ว่าการเมืองขั้วไหน ต่างจำเป็นต้องมีเอาไว้ เพราะ ‘บิ๊กป้อม’ มีออปชั่นเสียง สมาชิกวุฒิสภา ที่ยังมีอำนาจโหวตนายกฯได้ถึงปี 2567

ถึงขนาดกล่าวกันว่า ต่อให้ ‘บิ๊กตู่’ ล้มเหลวในการเลือกตั้ง ไปต่อไม่ได้ แต่ ‘บิ๊กป้อม’ ยังมีทางเดินต่อเสมอ  

สแกนขุมอำนาจในพลังประชารัฐ พบว่า

“ยังมีนักการเมืองหลายก๊วน ที่ขอปักหลักสวมเสื้อคลุมสีดำ ‘ตราไก่’ สัญลักษณ์ ‘ทีมลุงป้อม’ อันล้อมาจากปีนักษัตร ‘ระกา’ ปีเกิดของ ‘พล.อ.ประวิตร’ ที่นักการเมือง นายทหารคนสนิท และคณะทำงาน มักสวมใส่ให้เห็นว่า คนของใคร “(ทำตัวเน้น   

ซึ่งหลายก๊วนจัดเป็น ‘บ้านใหญ่’ ของจังหวัด ที่มีฐานเสียงแน่น มีคะแนนตัวบุคคล ไม่ได้พึ่งกระแสพรรค และไม่มีผลกระทบกับการจากไปของ ‘บิ๊กตู่’ 

โดยข้อมูล ณ ปัจจุบัน ก๊วนที่ขอแทงหวย ‘ลุงป้อม’ ยังอยู่ในยูนิฟอร์ม ‘พลังประชารัฐ’ มีดังนี้  

บ้านใหญ่รัตนเศรษฐ โคราช 

‘บ้านรัตนเศรษฐ’ ของ ‘เสี่ยปาน’ วิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค เป็นตระกูลการเมือง ที่มี ส.ส.มากที่สุดในพรรค คือ 6 เสียง แต่ถูกศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ไป 3 คน จากคดีทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา

ส่วนคนที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ได้แก่ อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา สองลูกชาย ของวิรัช และวลัยพร รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น้องสาวนายวิรัช 

ข่าวว่า เลือกตั้งที่จะมีขึ้น บ้าใหญ่ รัตนเศรษฐ์ เมืองย่าโม

วางทายาททางการเมืองไว้ โดย วิรัช จะส่งลูกชายคนเล็กคือ ตติรัฐ รัตนเศรษฐ เลขานุการ รมช.คมนาคม และนางอรัชมน รัตนเศรษฐ ภรรยา อธิรัฐ ลง ส.ส.แบบแบ่งเขต 

สำหรับ วิรัชถือเป็นนักการเมืองชาญสนามเลือกตั้ง โดยเฉพาะ นครราชสีมา มาหลายยุคหลายสมัย ดังนั้น อยู่ที่ว่า จะพา ส.ส.เข้าสภาในรอบหน้าได้เท่าไหร่ 

ก๊วนมะขามหวาน 

‘ก๊วนมะขามหวาน’ ก่อนหน้านี้ ถูกจับตามองมากว่า

จะตาม ‘บิ๊กตู่’ ไป รวมไทยสร้างชาติ แต่สุดท้าย ‘สันติ พร้อมพัฒน์’ รมช.คลัง เลขาธิการพรรค หัวหน้ากลุ่ม ตัดสินใจปักหลักอยู่ต่อ หลัง ‘บิ๊กป้อม’ หนุนหลังให้ เป็นมือขวาคุมพรรคเช่นเดิม

โดยเลือกตั้งปี 2562 สันติ พาลูกทีมชนะเลือกตั้งยกจังหวัด  5 ที่นั่ง บวกกับ สันติ ซึ่งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ จึงมี 6 เสียง จึงเป็นกลุ่มการเมือง ที่หลายพรรคอยากดึงไปอยู่ด้วย แม้แต่กับบิ๊กตู่ ที่อยากดึงไปรวมไทยสร้างชาติ แต่ไม่สำเร็จ  

บ้านใหญ่ปากน้ำ 

กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้าของ  ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีต นายก อบจ.สมุทรปราการ เกือบย้ายไปภูมิใจไทย เนื่องจากไม่ลงรอยกับ ‘เสี่ยเฮ้ง’ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

กระทั่งคู่กรณีได้ย้ายออกจากพรรคไป ลดความอึดอัดไประดับหนึ่ง   และอีกสิ่งที่อาจเป็นจุดเปลี่ยนทำให้ ‘กลุ่มปากน้ำ’ ยังไม่ทิ้ง ‘ลุงป้อม’ คือ กรณีป.ป.ช.  ชี้มูล ‘เอ๋-ชนม์สวัสดิ์’ ในคดีเงินอุดหนุนวัดตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นนายก อบจ. เลยอาจไม่อยากเปลี่ยนพรรคในสถานการณ์ล่อแหลม เสี่ยงคุกเสี่ยงตะราง

นอกจากนี้ ‘บิ๊กป้อม’ ยังมอบเก้าอี้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ให้กับ สุนทร ปานแสงทอง ‘โควตากลุ่มปากน้ำ’ จึงทำให้บ้านใหญ่ อัศวเหม ปากน้ำ ไม่กล้าแยกตัวไปตอนนี้

โดยกลุ่มปากน้ำ ปัจจุบันมี ส.ส.ในกลุ่ม7 คนแยกเป็นส.ส.เขต  6 คน และปาร์ตี้ลิสต์ อีกหนึ่งเสียง

ที่น่าสนใจ เลือกตั้งที่จะมีขึ้น สมุทรปราการจะมี ส.ส.เพิ่มขึ้น หากก๊วนนี้ชนะยกจังหวัด จะบวกเก้าอี้ให้พลังประชารัฐ เป็นกอบเป็นกำ

ก๊วนชากังราว 

กลุ่ม ส.ส.กำแพงเพชร ภายใต้การนำของ ‘วราเทพ รัตนากร’ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ถูกจับจ้องก่อนหน้านี้  จะออกจากพลังประชารัฐ  

ซึ่งเลือกตั้งรอบที่แล้ว วราเทพ นำทีมกวาด ส.ส.ได้ยกจังหวัด 4 ที่นั่ง  บวกกับ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อีกหนึ่ง ก๊วนชากังราว จึงมี

5 ที่นั่ง  โดยล่าสุด ชัดว่ากลุ่มชากังราว จะปักหลักอยู่ที่พลังประชารัฐต่อไป  

บ้านใหญ่สระแก้ว 

ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ‘กำนันกี’ ขวัญเรือน เทียนทอง นายกฯอบจ.สระแก้ว มารดา ‘ครูเหน่ง’ ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ สถาปนาความยิ่งใหญ่ให้กับ ‘เทียนทอง’ อีกสาย ด้วยการกวาด ส.ส.ยกจังหวัด 3 ที่นั่ง โดยปราบ คนตระกูลเดียวกัน  ‘เทียนทอง’ สายเก่าของ ‘เสนาะ เทียนทอง’ อดีตแกนนำวังน้ำเย็นราบคาบ จนต่อมา “‘บิ๊กป้อม’ ตบรางวัลให้กับ ‘กำนันกี’ ด้วยการให้เก้าอี้  รมว.ศึกษาธิการ ให้กับ ตรีนุช

การปูนบำเหน็จครั้งนั้นเหมือนจะมัดใจ ‘บ้านกำนันกี’ ให้ยังลงหลักปักฐานกับ ‘ลุงป้อม’ ต่อ 

มุ้งเล็กเมืองสิงห์ 

แม้ จังหวัด สิงห์บุรี จะมี ส.ส.เพียงคนเดียว แต่นักการเมือง รอบตัว ‘เสี่ยโอ๋’ ชัยวุฒิ รมว.ดิจิทัลฯ  ต่างเป็นนักการเมืองที่ผ่านการเป็น ส.ส.มาแล้วหลายคน  

เดิมท่าที ชัยวุฒิ จะปันใจไปทาง ‘บิ๊กตู่’ แต่เมื่อ พลเอกประยุทธ์ ไม่มีทีท่าว่า อยากจะได้เขาไปเป็นขุนศึกที่รวมไทยสร้างชาติ ทำให้ ชัยวุฒิ ตัดสินใจอยู่กับ ‘ลุงป้อม’ ต่อ  

ก๊วนผู้กองธรรมนัส 

เมื่อไม่มี ‘บิ๊กตู่’ แล้ว ‘บิ๊กป้อม’ จึงไม่ต้องลำบากใจที่จะกลับมาเรียกใช้งาน  ธรรมนัส พรหมเผ่า

เช่นเดียวกับ ธรรมนัส ที่จะคัมแบ็กกลับพลังประชารัฐ ที่ปราศจาก ‘บิ๊กตู่’  จนมีการวางแผนให้ส.ส.ในกลุ่มเคลื่อนย้ายจากพรรคเศรษฐกิจไทย กลับสู่พรรคพลังประชารัฐ เพื่อปูทางก่อน ธรรมนัส กลับพรรคเต็มตัว ต้นปี 2566

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มก๊วนในพลังประชารัฐ ที่ถูกจับตามองมากสุดเวลานี้ คงไม่พ้น

“‘กลุ่มสามมิตร’

โดยการนำของ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม

ที่พบว่าจนถึงขณะนี้ กลุ่มสามมิตร ยังเป็นกลุ่มหลักในพลังประชารัฐ กลุ่มเดียวที่ต้องจับตาไปยันโค้งสุดท้าย ว่าจะอยู่พลังประชารัฐต่อหรือย้ายออก

เพราะข่าวว่า กลุ่มสามมิตร ต้องการเช็กความชัวร์ว่า จะไม่เลือกค่ายผิด จนกลับมาเป็นรัฐมนตรีรอบหน้าไม่ได้ จึงทำให้ กลุ่มสามมิตร เป็นไปได้ทั้งอยู่ต่อหรือทิ้งบิ๊กป้อม                

ทั้งหมดคือ  มุ้งใหญ่ในพลังประชารัฐ ที่ว่ากันว่า แน่นในพื้นที่ ซึ่งหากยังอยู่กับ พลังประชารัฐ ต่อไปจะเป็นขุมกำลังที่น่ากลัว และ ‘ตัวแปร’ สำคัญของพรรค 

เพียงแต่ต้องดูจนถึงเดดไลน์สุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง เพราะมักจะเห็นหลายคนเปลี่ยนใจแบบเส้นยาแดงผ่าแปด ในวินาทีสุดท้ายอยู่บ่อยๆ. 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง