ศธ.เตรียมจัดงานวันเด็กปี 66 คอนเซ็ปต์ 'เด็กดี วิถีไทย' แจกรางวัลกว่าแสนชิ้น

6 ม.ค. 2566 – ที่ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 นี้ กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมจัดกิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 ณ บริเวณพื้นที่โดยรอบและภายในกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมจัดกิจกรรมส่งมอบความสุขต่าง ๆ เช่น กิจกรรมแจกของขวัญ กิจกรรมเสริมสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดี การแสดงดนตรีของศิลปินชื่อดัง ฯลฯ และเตรียมพร้อมมาตรการความปลอดภัยป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

นางสาวตรีนุช กล่าวว่า กิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติปี 2566 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Children’s Day เด็กดี วิถีไทย” เพื่อส่งต่อความสุขควบคู่กับการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ และลงมือปฏิบัติผ่านกิจกรรมที่เสริมสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดี พร้อมเรียนรู้วิถีไทยด้วยความสุข ความสนุกแบบเต็มอิ่ม ตามคำขวัญวันเด็กประจำปี 2566 คือ “รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี” ที่นายกรัฐมนตรี ได้มอบให้ รวมถึงให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน สนใจในการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนเด็กและเยาวชน ตลอดจนให้เด็กได้รู้จักหน้าที่ของตนและอยู่ในระเบียบวินัยอันดี พร้อมทั้งเป็นการเผยแพร่ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิของเด็ก

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า กิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติปีนี้ ศธ. ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนมากมายมาร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กและเยาวชน และร่วมมอบความสุขแจกของขวัญ มีกิจกรรมการแสดงบนเวที อาทิ การแสดงดนตรีของศิลปินชื่อดัง ร่วมเล่นเกมกับดาราศิลปิน การประกวดหนูน้อยแห่งวังจันทรเกษม ตอน ผ้าไทยใส่ให้สนุก เพื่อส่งเสริมสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาฯ ชิงทุนการศึกษาและของรางวัลกว่าแสนชิ้น ทั้งนี้ ศธ. ได้จัดเตรียมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย

“เด็กและเยาวชน เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศ และเป็นกำลังสำคัญของสังคมในการพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า กระทรวงศึกษาธิการในฐานะหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบดูแลเด็กและเยาวชนไทยทั่วประเทศโดยตรง จึงอยากส่งมอบความสุข รอยยิ้ม และความดีใจ ควบคู่กับสาระความรู้ให้แก่เด็กและเยาวชนในงานนี้ โดยพ่อแม่ผู้ปกครองสามารถพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมภายในงานได้ตลอดทั้งวันและไม่มีค่าใช้จ่าย” รมว.ศธ. กล่าว

รมว.ศธ. กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ ในวันพุธที่ 11 มกราคม 2566 ศธ. จะพาเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ จำนวน 987 คน เข้าเยี่ยมคารวะและรับโอวาทจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และรับโล่จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แบ่งออกเป็นเด็กและเยาวชนดีเด่น จำนวน 557 คน เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ จำนวน 225 คน เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ (ประเภททีม) จำนวน 205 คน

นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงรูปแบบการจัดงานแบบ ON SITE ณ กระทรวงศึกษาธิการ แบ่งเป็น 3 โซน ประกอบด้วย


โซน : ดินแดนมหาสนุก…ความสุขวิถีไทย (ภายในกระทรวงศึกษาธิการ) เป็นโซนกิจกรรมที่แสดงถึงความเฉลียวฉลาดของเด็กไทยยุคใหม่ที่มีความรัก ความสามัคคี รู้จักหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตนตามกฎระเบียบของสังคมได้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งเรื่องราวของวิถีไทยเพื่อให้เกิดการเรียนรู้เรื่อง Soft Power ของชาติ และเป็นเวทีหลักในพิธีเปิดงานถ่ายทอดสดและกิจกรรมการแสดงต่าง ๆ


โซน : แอนเวนเจอร์หลากมิติ…พิชิตภูผา (บริเวณถนนราชดำเนินนอก) เป็นโซนกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงความสนุกแบบลุ้นระทึก การได้ใช้สติและกำลังแขนขาเพื่อการเล่นกิจกรรม พร้อมการส่งเสริมให้เด็กรู้จักการใช้ความสามารถและการช่วยเหลือเพื่อนโดยการพิชิตผ่านด่านกิจกรรม


โซน : โลกมหัศจรรย์…สารพันแฟนตาซี (บริเวณถนนลูกหลวง) เป็นโซนกิจกรรมที่ให้เด็กและเยาวชนได้เห็นถึงความแปลกใหม่ ตื่นตาตื่นใจกับความมหัศจรรย์และสีสันสดใสต่าง ๆ และเป็นเวทีรองเพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการแสดงของหน่วยงานต่าง ๆ

ขณะที่ไฮไลท์ของงาน ได้แก่ * กิจกรรมตามรอย…เสนาบดีแห่งวังจันทรเกษม ซึ่งจะพาน้อง ๆ ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาจากวังจันทรเกษมสู่กระทรวงศึกษาธิการแห่งนี้ (ถ่ายภาพ/นำชมพิพิธภัณฑ์/ห้องทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ) * กิจกรรมวอล์คแรลลี่ 5 จุด ภายในกระกระทรวงศึกษาธิการ แลกรับรางวัล เป็นกิจกรรมที่จะให้น้อง ๆ ได้รู้จักสถานที่สำคัญภายในกระทรวงศึกษาธิการ ทั้ง 5 จุด * การประกวดหนูน้อยแห่งวังจันทรเกษม ตอน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เป็นกิจกรรมส่งเสริม สนับสนุน ให้น้อง ๆ อนุรักษ์ความเป็นไทยในแบบของตัวเอง

ส่วนด้านการดูแลความปลอดภัย พ.ต.ท.ภาคิน สิริปุณยาพร สารวัตรป้องกันปราบปราม สน.ดุสิต กล่าวว่า ได้เตรียมการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่บริเวณการจัดงาน และเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวก ด้านการจราจรให้กับผู้ปกครองที่พาบุตรหลานเข้าร่วมงาน โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยดำเนินการเพื่อป้องกันเหตุต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมาตรการการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม คดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ และการกระทำผิดต่อเด็กในลักษณะต่าง ๆ ตลอดจนการพลัดหลงของเด็กจากผู้ปกครองที่อาจเกิดขึ้นตามสถานที่จัดกิจกรรมที่มีผู้ปกครอง หรือการเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ จากเครื่องเล่นภายในงาน ตั้งแต่เริ่มงานจนกระทั่งจบงาน โดยได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกันต้องขอความร่วมมือกับพ่อแม่หรือผู้ปกครองให้ดูแลเด็กและเยาวชนในปกครองอย่างใกล้ชิด ไม่ควรปล่อยเด็กไปเที่ยวเพียงลำพัง และควรจัดทำบัตรที่ระบุชื่อผู้ปกครอง พร้อมที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ หรือกระเป๋ากางเกงของเด็ก เพื่อความสะดวกในการนำส่งกรณีพลัดหลง หากมีเหตุด่วน เหตุร้ายสามารถติดต่อสถานีตำรวจนครบาลดุสิต โทร.0-2241-5043-4 ได้ทุกเวลา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

ครูเฮ! คืนครูให้นักเรียนทั่วประเทศลดภาระครู “เสมา 2” เผย ศธ.ชงงบจ้างภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ขาด ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้

เมื่อวันพุธ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีกระทรวงศึกษาธิการเสนอของบประมาณสนับสนุนให้จัดสรรนักการภารโรงให้สถานศึกษาทั่วประเทศ

“รมช.สุรศักดิ์” ลงพื้นที่เกาะติดการศึกษา จ.สุราษฎร์ธานี รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาอุปสรรค ลั่นเรื่องไหนขับเคลื่อนเร่งด่วนได้ทำทันที พ

เมื่อวันจันทร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดอาคารเรียนแบบพิเศษ