ประเทศไทยต้องไปต่อ กับโจทย์หิน “บิ๊กตู่-รทสช.”

หลังจากนี้ต้องติดตาม เส้นทางการเมืองของ บิ๊กตู่ พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี หลังเปิดตัวสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ในงาน รวมใจ รวมไทยสร้างชาติ ไปเมื่อวันจันทร์ที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ที่ใช้ฤกษ์ จันทร์โอชา -จันทร์ที่ 9 ที่ตรงกับ  แรม 3 ค่ำ เดือน 2 ปีขาล ถือเป็นราชาโชค ขณะที่ความเชื่อของฝั่งล้านนา คือวันไชยโชค

ทั้งหมด คือฤกษ์งามยามดี เปิดตัวเอาฤกษ์เอาชัย แต่ก้าวย่าง พล.อ.ประยุทธ์ นับจากนี้จะถูกจับจ้องทุกขณะ หลังโดดเข้าสนามการเมืองเต็มตัว เป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่กองหนุน กองเชียร์ เบื้องหน้า-เบื้องหลัง พรรคนี้ ข่าวว่า ไม่ธรรมดา

อย่างแบ็คอัพทุนธุรกิจที่จะเข้ามาสนับสนุนพรรค ก็เริ่มมีกระแสข่าวว่า ทุนใหญ่หลายราย พร้อมที่จะลงขัน สนับสนุนรวมไทยสร้างชาติ เข้าทำศึกเลือกตั้ง เพื่อดันบิ๊กตู่ กลับมาเป็นนายกฯอีกรอบ

ท่าทีของพลเอกประยุทธ์ต่อจากนี้ นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ในงานเปิดตัวเข้ารวมไทยสร้างชาติ ย้ำตอนหนึ่ง

“ไม่ได้อยากเป็นใหญ่ ไม่ได้อยากมีอำนาจ อำนาจมีเยอะแล้ว มีมาทั้งชีวิต แต่อำนาจมาพร้อมความรับผิดชอบ วันนี้ ไม่ได้อยากเป็นผู้ยิ่งใหญ่ ไม่ได้มาเพราะอยากอยู่ต่อ แต่อยากพูดกับทุกคนว่าประเทศไทยต้องไปต่อ”

สำหรับโจทย์หินทางการเมือง ที่รอให้ พลเอกประยุทธ์และรวมไทยสร้างชาติ ต้องปลดล็อก นับจากนี้ มีหลายเรื่องรออยู่

เช่น ต้องทำแบนด์พรรค ไม่ให้ถูกมองว่าเป็นแค่”พรรคเฉพาะกิจ”ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับ พลเอกประยุทธ์ ที่เหลือเทอมการเป็นนายกฯอีกสองปี โดยพลเอกประยุทธ์และพรรค ต้องทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกทางการเมืองให้ได้ว่า รวมไทยสร้างชาติ ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น พรรคนี้จะเดินหน้าต่อไป ไม่ล้มหายตายจากไปง่ายๆ แบบหลายพรรคการเมืองก่อนหน้านี้

อีกทั้ง พลเอกประยุทธ์ และรวมไทยสร้างชาติ ต้องทำให้พรรคได้ส.ส.หลังเลือกตั้ง เข้ามาเป็นอันดับสาม รองจาก เพื่อไทย และภูมิใจไทย ให้ได้ เพื่อความชัวร์ในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง ซึ่งมีการมองกันว่า รวมไทยสร้างชาติ ต้องมีส.ส.ขั้นต่ำ 50 เสียง พรรคขั้วรัฐบาลปัจจุบันถึงจะมีโอกาสจับมือกันตั้งรัฐบาลได้

ส่วนที่เคยถูกปรามาสการเมืองว่าจะได้ส.ส.ไม่ถึง 25 เสียง จนเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ ชิงนายกฯ ไม่ได้ หากดูจากหน้าเสื่อการเมืองตอนนี้ ก็มีโอกาสที่จะได้เกิน 25 เสียง  ระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ถึงต่อให้สามารถฝ่าด่านแรก25 เสียงได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์จะแบเบอร์ในเก้าอี้นายกฯ เพราะต้องดูหน้าตัก พรรคกัลยาณมิตรที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเวลานี้ด้วยว่า แต่ละพรรคได้ส.ส.กันมากี่เสียง และรวมเสียงกันแล้วต้องมากกว่า ฝั่งเพื่อไทยและก้าวไกล คือเกิน 250 เสียง

ซึ่งหากปีกพรรครัฐบาลปัจจุบัน จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ก็ยังต้องไปดูอีกว่า พลังประชารัฐของบิ๊กป้อม พลเอกประวิตร  และภูมิใจไทยของ อนุทิน ชาญวีรกูล จะเอาอย่างไร

โดยเฉพาะตัวแปรสำคัญคือ อนุทิน -ภูมิใจไทย ที่ออกตัวแล้วว่า ไม่เอา นายกฯ คนละครึ่ง คือ “บิ๊กตู่สองปี เสี่ยหนูสองปี”หรือ”จากตู่สู่หนู”  อย่างที่เคยมีการโยนหินถามทางกันมา ที่สะท้อนความรู้สึกของภูมิใจไทยว่า หากบิ๊กตู่ จะมาขอเป็นนายกฯ  ทาง พรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องมีส.ส.มากกว่า ภูมิใจไทย  หรือถ้าจะน้อยกว่าต้องน้อยแบบฉิวเฉียด พอรับกันได้ ภูมิใจไทยถึงจะยอมเจรจาด้วย

ท่ามกลางเสียงหนักใจของแฟนคลับ ลุงตู่ ไม่น้อยว่า รวมไทยสร้างชาติ จะทำได้ตามเป้าหรือไม่

เพราะเมื่อไปสแกนขุมกำลังของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เปิดตัวมาว่าจะมาที่พรรคนี้  พบว่า แม้นักการเมืองหลายคนที่มาร่วมหัวจมท้ายกับพลเอกประยุทธ์ จะมีความเชี่ยวกราก ในสนามเลือกตั้ง แต่ถูกมองว่า ยังเป็นพวกตัวละครเดิมๆ บนเวทีการเมือง ไม่ใช่คีย์แมนระดับเรียกคะแนนจากทั่วประเทศให้พรรคได้

ดังนั้นเครื่องหมายการค้าของพรรคตอนนี้จึงมีแค่ ‘บิ๊กตู่’ เพียงคนเดียว ที่ต้องแบกโจทย์หลายข้อจนหลังแทบจะหักอยู่แล้ว 

กระนั้น ยังพอมีเวลาให้พลเอกประยุทธ์และรวมไทยสร้างชาติได้ปรับจูน เพื่ออุดข้อด้อย และเสริมแกร่ง ก่อนถึงศึกเลือกตั้ง บนเดิมพัน ที่ศึกนี้ พลเอกประยุทธ์ พลาดไม่ได้ หลังเทหมดหน้าตัก เข้าสู่การเมืองเต็มตัว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ