‘Bangkok Riverside Fest’ ปลุกเที่ยวริมน้ำกรุงเทพ

การท่องเที่ยวย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยาเที่ยวได้ทุกวัน เพราะเป็นโมเมนต์ที่สร้างความประทับใจให้กับคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างประเทศจากวิถีวัฒนธรรมของคนไทยที่ผูกพันกับสายน้ำและทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยงามทุกช่วงเวลา มีสถานที่น่าสนใจคงคุณค่าทางประวัติศาสตร์มากมาย

เร็วๆ นี้ จะมีกิจกรรมท่องเที่ยวเติมความหมายของการเดินทางท่องเที่ยวริมน้ำ ชดเขยช่วงที่พลาดโอกาสเที่ยวจากการแพร่ระบาดโควิด  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย กลุ่มโรงแรม ไมเนอร์ โฮเทลส์ (Minor Hotels) และพันธมิตร เสนอเทศกาลริมน้ำกรุงเทพ ‘Bangkok Riverside Fest  2023’ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนทุกเพศทุกวัย  ไม่ว่าจะเป็นสายอาร์ต สายสปอร์ต สายดนตรี สายกิน สายช็อป  มางานนี้ที่เดียว  โดยมีกิจกรรมหลากหลายทั้งบนบกและทางน้ำให้ได้เปิดประสบการณ์  งานจะจัดขึ้นวันที่ 3 –  5 ก.พ. 2566 ณ ลานจัดงานริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซอยเจริญนคร 57/1 เขตธนบุรี กรุงเทพฯ  ใกล้โรงแรมอนันตรา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพ

สัมผัสวัฒนธรรมไทยผูกพันสายน้ำผ่านการแข่งขันเรือยาวประเพณี 

เฟรดเดอริค โคด์ ผู้จัดการ อนันตรา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพ รีสอร์ท และตัวแทนผู้จัดงาน กล่าวว่า งาน ‘ Bangkok Riverside Fest’ ปีนี้ เน้นเป็นเทศกาลงานไลฟ์สไตล์ที่รวมความสนุกของกิจกรรมหลากหลายรูปแบบทั้งบนบกและบนน้ำจะสามารถสร้างสีสันให้กรุงเทพฯ   โดยเฉพาะย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยา และสร้างความประทับใจให้กับทั้งชาวกรุงเทพและนักท่องเที่ยวที่ได้เข้ามาสัมผัสงาน กลายเป็นความทรงจำที่ดีที่จะตราตรึงอยู่ในหัวใจของทุกคน ตลอดงาน 3 วัน ผู้เข้าร่วมงานจะได้เพลิดเพลินการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดัง อย่าง Lipta, POLYCAT, V Violet, 4EVE, MEAN, PiXXiE, Patrickananda, และ WANYAI ft. MON MONIK 

คณะผู้จัดงานประกาศความพร้อม ‘Bangkok Riverside Fest  2023’ 

ภายในเทศกาลริมน้ำนี้ ชวนอร่อยกับเมนูอาหารไทย อาหารต่างประเทศ และ Food Truck อิ่มแล้มมาเสพงานศิลปะ ชมการแสดงว่าวไทย  งานคราฟต์ ช้อปตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์กว่า 36 ร้าน ปิดท้ายค่ำคืนด้วยการแสดงดอกไม้ไฟสุดตระการตาเหนือแม่น้ำเจ้าพระยา เทศกาลนี้จะกระตุ้นการท่องเที่ยวและรายได้สนับสนุนโครงการเพื่อช่วยเหลือช้างไทยอีกด้วย

เพิ่มสีสันเทศกาลริมน้ำด้วยว่าวไทย

สำหรับเทศกาล Bangkok Riverside Fest ใครที่เคยสัมผัสกันมาแล้ว จะคิดถึงภาพการแข่งขันเรือยาวหัวเรือช้างไทยหนึ่งเดียวในโลกที่สวยงามและตื่นเต้นเร้าใจกลางสายน้ำเจ้าพระยา  ถือเป็นกิจกรรมที่ดึงนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะต่างชาติที่โหยหาเรื่องราวประเพณีทางน้ำของไทยที่หาชมยาก ซึ่งปีนี้พิเศษที่นักท่องเที่ยวจะได้มารับชมการแข่งขันเรือพายถึง 4 ประเภท ได้แก่ การแข่งขันบอร์ดยืนพาย SUP ,การแข่งขันเรือคยัค 4 คน, การแข่งขันเรือชักกะเย่อ และการแข่งขันเรือยาว 20 ฝีพายหัวช้างไทย

หัวเรือช้างไทยเอกลักษณ์เทศกาลริมน้ำกรุงเทพ

พล.ร.อ.ชัยณรงค์ เจริญรัตน์ นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย ผู้จัดการแข่งขันกีฬาเรือพาย กล่าวว่า การแข่งเรือยาวบนแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่อดีตจนทุกวันนี้ ส่วนการแข่งเรือยาวในกรุงเทพฯ จะจัดเป็นประจำบนแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงสะพานพระราม 8 เรือยาวเป็นหัวเรือสุพรรณหงษ์สวยงาม ส่วนพื้นที่ใกล้เคียงอย่าง จ.นนทบุรี ก็จัดแข่งขันเรือยาวประเพณีเป็นประจำ  ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงที่ใช้จัดแข่งเรือยาวในงาน ‘ Bangkok Riverside Fest’ จะเป็นช่วงทางตรง ไม่ใช่โค้งน้ำเจ้าพระยา กระแสน้ำเหมาะกับการเล่นกีฬานี้ รวมถึงการเล่นกีฬาบอร์ดยืนพาย

“ เรือยาวประเพณีเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนไทย เมื่อก่อนการแข่งเรือยาวสนุกสนาน แต่ละหมู่บ้านนำคนในหมู่บ้านมาเป็นฝีพาย คนในครอบครัวก็มาเชียร์ ปัจจุบันเปลี่ยนไป การแข่งขันสูงและเงินรางวัลมากขึ้น ทำให้มีการว่าจ้างฝีพายจากที่อื่น ทำให้มนต์เสน่ห์น้อยลง ยังไม่รวมการจราจรทางน้ำหนาแน่น เกิดคลื่น ไม่เหมาะกับการแข่งเรือ  รวมทั้งปัจจุบันการประกอบอาชีพหลากหลาย อดีตเกี่ยวข้าวเสร็จมาเล่นเรือกัน คนหนุ่มสาวก็ไปทำงานในเมือง ทำให้เรือยาวประเพณีน้อยลงๆ เมื่อก่อนเรือยาวอยู่ตามวัด เจ้าอาวาสทุกวัดเล่นเรือ ทำบุญเสร็จ ซ้อมพายเรือ เป็นวัฒนธรรมที่ทำให้คนอยู่ร่วมกัน ช่วยเหลือกัน  สมาคมฯ ร่วมกับอนุรักษ์ ฟื้นฟูประเพณีนี้ ต้องสนับสนุนคนในท้องถิ่นพายกันเอง รวมถึงจัดแข่งขันเป็นลีค เพื่อส่งเสริมฝีพายทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นได้ฝึกซ้อมและประลองฝีมือเพื่อก้าวสู่การแข่งขันระดับโลก  ซึ่งในงานเทศกาลริมน้ำกรุงเทพ เป็นโอกาสที่จะได้กีฬาประเพณีทางน้ำที่หาชมได้ยากในกรุงเทพฯ “ นายกสมาคมฯ ชวนร่วมชมร่วมเชียร์การแข่งขันเรือยาวที่ตื่นเต้น พร้อมนักพากย์เรือยาวมืออาชีพ รับรองดุ เด็ด เผ็ด มัน เสียงดีไม่มีสะดุด

นักท่องเที่ยวชมการแข่งเรือยาวกลางแม่น้ำเจ้าพระยา

ณฐภัทร สุขิตานนท์ ผอ.กองส่งเสริมกิจกรรม ททท. บอกว่า ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ททท.ปลุกกระแสท่องเที่ยวย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านงานเทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง และงานวิจิตรเจ้าพระยา  การแสดงแสง สี เสียงลังการบริเวณจุดไฮไลท์แม่น้ำเจ้าพระยา ทั้ง ICONSIAM, RIVER CITY BANGKOK, วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร, ป้อมวิไชยประสิทธิ์, สะพานพระราม 8 และสะพานพุทธ  รวมทั้งจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพฯ  ถึงอยุธยา ส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กระตุ้นการท่องเที่ยวย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง

“ เทศกาลริมน้ำกรุงเทพจะเป็นกิจกรรมที่แสดงเอกลักษณ์ความเป็นไทยและส่งเสริมการท่องเที่ยวหลายมิติ ทั้งกีฬา ดนตรี และอาหาร กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดการเดินทางท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียง เกิดการกระจายรายได้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทั้งผู้ประกอบการในท้องถิ่น โรงแรม ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงธุรกิจต่างๆ สร้างรายได้หมุนเวียนเศรษฐกิจของประเทศ” ณฐภัทร กล่าว

เปิดประสบการณ์พาย SUB ในเจ้าพระยา

งาน ‘Bangkok Riverside Fest 2023 ’ จะจัดขึ้นลานจัดงานริมแม่น้ำเจ้าพระยา  บัตรเข้าชมงานใบละ 300 บาท ต่อวัน ต่อคน   บัตรวีไอพี ใบละ 3,999 บาท ต่อคน ต่อวัน  เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เข้าฟรี ซื้อบัตรได้ที่โรงแรมอนันตรา จุดจำหน่ายบัตรหน้างาน หรือผ่านเว็ป ไซต์ eventpop.me และ bangkokriverfestival.com

ได้เวลาที่จะออกไปท่องเที่ยวริมน้ำกรุงเทพแล้ว!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)