ชินวัตร ชักธงรบอุ๊งอิ๊ง ชิงนายกฯ เศรษฐา -แสนสิริ เอาด้วย

เป็นที่ชัดเจนแล้วหลัง"อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร"บุตรสาวคนเล็กของ โทนี่ ทักษิณ ชินวัตร ที่ให้สัมภาษณ์ชัดถ้อยชัดคำ ระหว่างการนำคณะชุดใหญ่ของเพื่อไทยไปหาเสียงที่อุดรธานี ฐานที่มั่นใหญ่ของเพื่อไทยในภาคอีสาน เมื่อวันอาทิตย์ที่15 มกราคมที่ผ่านมา ว่าพร้อมลงเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของเพื่อไทยในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

ซึ่งแม้ที่ผ่านมา  แพทองธาร จะออกตัวว่า เรื่องนี้ จะให้พรรคเป็นผู้พิจารณาชี้ขาดตัดสินใจว่าจะเสนอชื่อใครบ้าง เพราะหากมีคนที่พร้อมกว่า ก็พร้อมเปิดทางให้

แต่ของแบบนี้ คนทั้งประเทศรู้กันดีว่า เพื่อไทย ก็คือ ทักษิณ และทักษิณ ก็คือเพื่อไทย และ ตระกูล ชินวัตร ก็คือเจ้าของพรรคเพื่อไทย แล้วมีหรือคนในพรรคเพื่อไทย จะไม่เอาคนในตระกูล ชินวัตร ลูกสาว ทักษิณ ลงชิงนายกรัฐมนตรี ในเมื่อ อุ๊งอิ๊ง พูดชัด พร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เพื่อไทยชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ จะได้นำนโยบายที่หาเสียงไว้ ไปปฏิบัติหากได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

สอดรับกับ กระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า เมื่อช่วงปลายปี2565 ที่ผ่านมา ที่มีแกนนำเพื่อไทยบางส่วนเดินทางไปอวยพรปีใหม่ ทักษิณ ที่ต่างประเทศ ตัว ทักษิณ ได้ส่งสัญญาณเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย ว่า ดัน อุ๊งอิ๊ง ชิงนายกฯ เพราะผลโพลของพรรคและของทุกสำนัก เมื่อ อุ๊งอิ๊ง ยืนหนึ่งมาตลอดเรื่องคะแนนนิยมชิงนายกฯ ดังนั้น  หาก เพื่อไทยไม่เสนอชื่อชิงนายก ฯ ก็ เสียรังวัดและพังแน่

แต่ที่ยังไม่ชัดก็คือ ทักษิณกับเพื่อไทย กำลังรอการตัดสินใจขั้นสุดท้าย จาก เศรษฐา ทวีสิน  ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ที่เป็น อีกหนึ่งชื่อที่มีข่าว จะร่วมเป็นแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย แต่มีข่าวว่า เศรษฐา จะให้คำตอบภายในไม่เกินเดือนมกราคม

        ที่ก็ไม่น่าจะพลิกโผ เพราะช่วงหลัง  เศรษฐา แสดงออกทางการเมืองชัดเจนมากขึ้น ผ่านโซเชียลมีเดียของตัวเอง ในการเข้าสู่ถนนการเมือง อีกทั้งระยะหลัง ได้เข้าไปมีบทบาทภายในเพื่อไทยมากขึ้นเรื่อยๆ มีการเข้าร่วมประชุมหารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทยหลายวง โดยมีข่าวว่า เพื่อไทยวางให้นักธุรกิจคนดังแห่งวงการอสังหาริมทรัพย์ ให้เป็น หัวเรือใหญ่ จุดขายทีมเศรษฐกิจของพรรคที่จะชูตอนหาเสียงเลือกตั้ง ควบคู่กับ แคนดิเดตนายกฯ

ส่วนชื่อที่สาม ทักษิณ ยังไม่เคาะว่าจะใส่ชื่อใคร

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า มีชื่อของ  หมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ได้เสียงเชียร์จากคนพรรคจำนวนไม่น้อยโดยเฉพาะกลุ่มส.ส.เพราะมองว่า หากเพื่อไทยไม่เสนอชื่อ หมอชลน่าน ที่เป็นหัวหน้าพรรค จะดูไม่ดีในทางการเมือง

แต่ข่าวว่า กลุ่มแกนนำพรรคบางส่วนที่มีบทบาทในการตัดสินใจเรื่องสำคัญๆของเพื่อไทย รวมถึงคนในสายชินวัตร เห็นว่า ควรดัน คนที่เป็นผู้อาวุโสการเมืองในพรรคและมีลักษณะประนีประนอม เข้าได้กับทุกขั้ว

ทำให้เต็งหนึ่งจึงเป็น  ชัยเกษม นิติศิริ อดีตอัยการสูงสุดและอดีตรมว.ยุติธรรม สายตรง คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อีกทั้ง มีสายสัมพันธ์บางอย่าง ที่เชื่อมต่อกับชนชั้นนำในสายอนุรักษ์นิยมได้  ผนวกกับ ปัจจุบัน ชัยเกษม มีบทบาทในพรรคพอสมควร กับเก้าอี้  ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย รวมถึง ก่อนหน้านี้ ตอนเลือกตั้งปี 2562 ชื่อ ชัยเกษม ก็ติด 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย พร้อมกับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และชัชชาติ สิทธิพันธุ์

อย่างไรก็ตาม ยังมีเวลาที่ทักษิณ และเพื่อไทย จะตัดสินใจเรื่องแคนดิเดตนายกฯ  โดยคาดว่า จะเคาะรอบสุดท้ายและประกาศช่วง กุมภาพันธ์หรือมีนาคม

อีกทั้งมีข่าวว่า แกนนำเพื่อไทยเสนอว่า ในช่วงต่อจากนี้พรรคอาจต้องปรับกลยุทธ์การหาเสียงเลือกตั้ง ให้สอดรับกับสถานการณ์หน้างานแต่ละช่วง

เช่นมีกระแสข่าวว่า แกนนำพรรคบางส่วนเห็นว่า เพื่อเป็นการเซฟทางการเมือง และเพื่อสุขภาพ ของอุ๊งอิ๊ง ที่กำลังตั้งครรภ์ อาจเสนอให้ ตั้งแต่หลังกลางเดือนมีนาคม เมื่อมีการเปิดตัว แคนดิเดตนายกฯแล้ว อาจให้ อุ๊งอิ๊ง เน้นสื่อสารทางโซเชียลมีเดียเป็นหลัก และให้เดินสาย ขึ้นเวทีปราศรัยหรือไปร่วมดีเบตการเมืองเฉพาะแมทช์ใหญ่ๆ ที่มีผลต่อคะแนนเสียง

อีกทั้งจะมีการกำชับให้ระวัง การให้สัมภาษณ์ การปราศรัย ในประเด็นที่อาจถูกนำไปขยายผลการเมืองได้ เช่นการพาทักษิณ กลับบ้าน หากเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์ ให้พูดน้อยลง

ที่ก็ไม่รู้ว่า ข้อแนะนำนี้ ทักษิณ และแพทองธาร จะเห็นด้วยหรือไม่ เพราะอาจมองว่านี้คือ จุดขายที่นำไปหาเสียงกับแฟนคลับทักษิณ เพื่อโหมกระแสแลนด์สไลด์ก็เป็นได้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' กับ 'อนาถา'

ยุค "นักโทษ" เป็นใหญ่ "ปรับ ครม.เพื่อไทย" จะแจก-จะริบ "อาหารเม็ด" หมาในคอกตัวไหน?

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

๑ หมื่น 'ไม่ลื่นคอ' นะจ๊ะ

ปกติจ้อจน "จ๋อลพบุรี" ตกต้นไม้ แต่พอถึงเรื่อง "เงินแจก ๑ หมื่น" ชาวบ้านที่ไม่ต่างแมวถูกเศรษฐาเอาปลาย่างทาจมูก ต่างรอฟังผลประชุม ครม.ตกลงจะเคาะแจกวันไหน?

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

"ขายเพื่อน" ใครจะคบ?

"บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล"สมแล้ว ที่มีคนเรียก "เทพโจ๊ก" บ้าง "มารโจ๊ก" บ้าง "แมวเก้าชีวิต" บ้าง "โจ๊ก หวานเจี๊ยบ" บ้าง