'ล่องเรือชมทุ่งบัวแดง' เสริมมงคลสายมู ที่อุดรธานี

“อุดรธานี” เป็นเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ อารยธรรม และความเชื่อ ผู้คนจากทั่วสารทิศเดินทางมาแวะเวียนไม่ขาดสาย  ยิ่งในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มีนาคม  ทุ่งทะเลบัวแดง อ.กุมภาวาปี ที่บานสะพรั่งเต็มบึงหนองหาน เป็นหมุดหมายที่ไม่ควรพลาด  พร้อมกับการไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เสริมดวงชะตา หรือนั่งรับลมชมสวนดอกไม้ให้ชุ่มช่ำหัวใจ นี่คือโปรแกรมหลักๆของการมาเยือนอุดรฯ ในครั้งนี้

ก่อนตะลอนเที่ยว ขอแวะสักการะพระบรมธาตุธรรมเจดีย์ ที่วัดโพธิสมภรณ์ เป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ สร้างขึ้น พ.ศ. 2449 ปลายรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ขอพร ขอโชค ขอลาภ เรียบร้อยก็พักผ่อนก่อนจะลุยต่อในวันพรุ่งนี้

เช้าตรู่ของอีกวัน ฟ้ายังคงมืดสนิท ก็ได้เวลาตื่นแม้จะงัวเงีย แต่เมื่อตั้งใจจะมาเที่ยวแล้ว เรื่องนอนจะต้องไม่เป็นอุปสรรค ล้างหน้าจัดแจงทำภาระกิจส่วนตัว เตรียมร่างกายให้พร้อม เพราะช่วงเวลาที่ดีที่สุด ในการล่องเรือชมทุ่งบัวแดง คือ ช่วงเช้าประมาณ 06.00 น. แดดจะไม่ร้อน ถ่ายรูปออกมาสวย ออกจากโรงแรมมาถึงบึงหนองหาน อ.กุมภาวาปี ก็ประมาณ 6 โมงนิดๆ เวลากำลังดีพร้อมลงเรือที่ท่าบ้านเดียม จัดโซนที่นั่งเองได้ตามใจชอบ เพื่อความปลอดภัยต้องสวมใส่เสื้อชูชีพด้วยนะ เมื่อลูกเรือพร้อม กัปตันเรือผู้ชำนาญของบ้านเดียมก็สตาร์ทเครื่องพาเรือแล่นมุ่งหน้าสู่เวิ้งน้ำอันกว้างใหญ่ทันที

บัวแดงเบ่งบานอวดโฉมนักท่องเที่ยว

จากท่าเรือมาถึงกลางบึงใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที มองจากมุมบนเรือเริ่มเห็นสีชมพูของดอกบัวแดงที่เรากำลังจะขยับเข้าไปใกล้แล้ว จนเข้าสู่กลางทุ่งบัวแดง  กล้องในมือก็เริ่มทำงานทันที  บัวที่เบ่งบานชู่ดอกรับแสงยามเช้าทั่วบึงหนองหานขนาดกว่า 20,000 ไร่แห่งนี้ หากจะให้บรรยายความสวยที่ปรากฎอยู่ผ่านรูปภาพ หรือ ข้อความที่อยากสื่อสารถึงความงดงาม คงต้องบอกว่ามันสวยจนเกินบรรยายนั้นก็น่าจะเหมาะ เพราะสิ่งที่อยู่เบื้องหน้าตอนนี้ ต้องใช้สายตาสัมผัสด้วยตัวเองจริงๆ ถึงจะรับรู้ได้ว่ามันคุ้มค่ามากที่ได้ตื่นเช้า

บึงแห่งนี้นอกจากบัวแดง ก็ยังมีเหล่านกอีโก้ง นกเป็ดน้ำ นกนางแอ่นบินมาอวดโฉมไปมาเหนือผิวน้ำให้ได้ชม บางก็เดินหาอาหารบนดอกจอก กัปตันเรือแอบกระซิบว่า นี่ถือว่าสวยที่สุดในช่วงหลายปีเลยนะ หากใครเป็นแฟนคลับของทุ่งบัวแดง ก็น่าจะเคยบ่นอุบอิบว่าปีนั้นบานน้อย ปีก่อนโน้นบานไม่เยอะ แต่ปีนี้ต้องไม่พลาดมาชมความอลังการของบัวแดงที่นี่เลย

สำหรับเรือท่าบ้านเดียมมีให้บริการทั้งเรือลำใหญ่นั่งได้ไม่เกิน 7 คน มีหลังกันแดดให้ด้วยนะ  ราคา 500 บาท ส่วนเรือลำเล็กนั่งได้ 2 คน ราคา 300 บาท

ชมพระอาทิตย์ยามเช้าที่บึงหนองหาน

ชมธรรมชาติอันสวยงาม ก็มาต่อที่เส้นทางความศรัทธา เพราะที่อุดรฯ มีความหลากหลายทางความเชื่อ ให้นักท่องเที่ยวสายมูได้เลือกเต็มที่ ใครที่อยากขอพระด้านการงาน ก็มักจะมาขอพรที่องค์ศรีสุขคเณศ ต้ังอยู่บริเวณด้านหลังวิทยาลัยอาชีวะศึกษาอุดรธานี องค์นี้นับว่ามีความสวยงามด้วยการปั้นที่ปราณีตบรรจงของศิลป์เก่าศิลปกรรมของวิทยาลัยแห่งนี้ มีการผสมผสานความเชื่อเรื่องของพญานาค รังสรรค์มาเป็นองค์ศรีสุขคเณศนั่งบนพญานาคปรก 9 เศียร ตัวองค์พระพิฆเณศวรมี 8 กร มีความหมายถึง มหามงคลแห่งความสุข ความสำเร็จทั้งปวง

เคลื่อนพลังศรัทธามาต่อที่ พิพิธภัณฑ์พระธาตุ พระอริยสงฆ์ไทย อ.เมือง เป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่มาอุดรฯ คราวใดก็ต้องไปกราบสักการะพระธาตุที่นี่ ชมการแปรธาตุของพระสงฆ์สายวัดป่าที่ในแต่ละปีก็จะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น

ดอกบัวบานอวดความสวยรับอรุณ

ฆรณี แสงมณี เจ้าของพิพิธภัณฑ์พระธาตุฯ เล่าให้ฟังว่า เคยทำงานที่ไทยเบฟฯ เกี่ยวกับกิจกรรมด้านพระพุทธศาสนา ทำให้ได้มีโอกาสถวายงานกับพระในวัดต่างๆ จึงเกิดความเลื่อมใส ศรัทธา จนได้เริ่มเก็บบูชาธาตุของพระหลังจากที่ได้ไปงานพระราชทานเพลิง พ่อแม่ครูบาอาจารย์ พระท่านก็จะมอบอัฐิให้กับวัดสาขา ซึ่งตนก็ได้รับมอบด้วยจึงได้ถือโอกาสเก็บบูชาเรื่อยมา เมื่อเยอะมากเลยจึงมีแนวคิดนำมาจัดแสดงในรูปแบบพิพิธภัณฑ์เพื่อให้คนได้เห็นว่าการบรรลุธรรมในปัจจุบันยังมีอยู่จริง จากพระที่ปฏิบัติดี เคร่งในหลักธรรม จนเกิดการฟอกขัณฑ์ในร่างกายที่บริสุทธิ์ ซึ่งการแปรเป็นธาตุก็มีระยะเวลาบางองค์ใช้เวลา 1-2 วัน บางองค์ใช้เวลาเป็นปีก็มี

โดยธาตุที่ได้รับมอบมานั้นจะมีทั้งอัฐิ อังคาร เส้นเกศา โลหิต เล็บ ส่วนใหญ่จะเป็นของพระสายวัดป่า แต่ก็จะมีพระวัดบ้านและแม่ชีอยู่บ้าง ซึ่งก็จะมีส่วนที่มรณภาพและยังมีชีวิตด้วย รวมกว่า 400 องค์ แต่ที่แปรเป็นพระธาตุแล้วประมาณ 100 องค์

นกอีโก้งเดินไปมาบนดอกจอก (ภาพ:khobjaithailand)

ก่อนที่จะชมพระธาตุก็ต้องทำการสักการะพระบรมสารีริกธาตุเสียก่อน ทางพิพิธภัณฑ์ก็จะเตรียมพวงมาลัยคริสตัลสวยงาม เพื่อใช้ในการบูชา ส่วนด้านในพิพิธภัณฑ์มีการจัดเก็บพระธาตุใส่ไว้ในตู้กระจกจัดเรียงตามพรรษาของแต่ละรูป แต่พระธาตุที่งดงามที่สุดและมีการแปรธาตุเยอะคือของ หลวงตามหาบัว ที่มีการแปรธาตุทั้งอัฐิ อังคาร  เกศา โลหิต น้ำหมาก ก้อนถ่านที่ใช้เผา ซึ่งแต่ละส่วนก็จะมีสีธาตุที่แตกต่างอย่างงดงาม ส่วนธาตุของพระที่ยังมีชีวิตอยู่และเริ่มมีการแปรเป็นธาตุ เช่น หลวงพ่ออินถวาย หลวงปู่แสง ฯลฯ โอกาสมงคลทางเจ้าของพิพิธภัณฑ์ฯ ได้เปิดให้ชมพระบรมสารีริกธาตุ ที่เราก็เพิ่งเคยเห็นครั้งแรก พระธาตุมีความขาวงดงามต่างจากพระธาตุของพระ นับเป็นบุญตาจริงๆที่ได้เห็นสักครั้ง นอกจากนี้ยังการจัดแสดงรูปปั้นพระจากวัดต่างๆ หรืออักขระลงตะกรุดจากพระเกจิชื่อดังด้วย

ท่าเรือบานเดียม เตรียมให้บริการนักท่องเที่ยว

เสริมมงคลกันต่อที่ วัดสระมณี อ.หนองหาน วัดเก่าแก่ที่มีเรื่องเล่าในจากผู้เฒ่าผู้แก่ว่าก่อนจะมีวัด เดิมมีเพียงสระน้ำเล็กๆ ชื่อเดิมว่าหนองก๊กโพธิ์ หรือหนองต้นโพธิ์ วันดีคืนดีก็จะเห็นแสงไฟลอยขึ้นจากสระน้ำ เรียกว่า แสงมณีโชติ ต่อมาใช้ชื่อว่า สระมณี ชาวบ้านจึงสันนิษฐานว่าอาจจะไปดวงไฟของพญานาค ต่อมาจึงได้มีการสร้างวัดแห่งนี้ขึ้น โดยโบสถ์ก็สร้างขึ้นใกล้กับบริเวณสระมณี ตัวโบสถ์ถือว่ามีความวิจิตรด้วยประติมากรรมพญานาค 4 ตระกูล 9 เศียร ได้แก่ ตระกูลสีทอง พญาวิรูปักษ์นาคราช, ตระกูลสีดำ พญากัณหาโคตรมะนาคราช, ตระกูลสีรุ้ง พญาฉัพพยาปุตตะนาคราช และตระกูลสีเขียว พญาเอราปถนาคราช ล้อมรอบกำแพงโบสถ์ได้อย่างงดงาม

พิพิธภัณฑ์พระธาตุ พระอริยสงฆ์ไทย

เบิกบานก่อนลาอุดรฯ ที่สวนดอกไม้แบงค์เบญจมาศ อ.เมือง คาเฟ่ที่อบอวลไปด้วยมวลหมู่ดอกไม้หลากสีสันของดอกเบญจมาศ  ดอกคอสมอส ดอกมาร์กาเร็ต ดอกดาวเรือง ซึ่งในแต่ละช่วงทางสวนก็จะหมุนเวียนเปลี่ยนดอกไม้ไปตามช่วงอายุการร่วงโรยของดอกไม้ โดยสามารถเข้ามาชมสวนได้ในช่วงเดือนตุลาคมจนถึงช่วงต้นเดือนเมษายนนะ เพราะช่วงอากาศร้อนก็ต้องพักดิน ก่อนจะเริ่มต้นฤดูกาลของดอกไม้ใหม่อีกครั้ง

อัฐิธาตุหลวงตามหาบัว

ที่อุดรฯ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากหมาย คงต้องใช้เวลาอีกหลายวันหากจะเที่ยวให้ครบทุกที่ แต่การเดินทางเพียงเท่านี้ก็อิ่มอกอิ่มใจและอิ่มบุญมากแล้ว

พระบรมธาตุธรรมเจดีย์ วัดโพธิสมภรณ์
พญานาค 9 เศียรความวิจิตรรอบโบสถ์ วัดสระมณี
สระมณี บ่อน้ำโบราณของวัดสระมณี
ดอกไม้สีสันสดใส สวนดอกไม้แบงค์เบญจมาศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.เปิด3เส้นทางมูเตลู สร้างรายได้ชุมชน

26 ม.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ในปี 2567 ได้มอบนโยบายให้กรมการศาสนา (ศน.) ขับเคลื่อนการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงความเชื่อ (มูเตลู) ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน Soft power ที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของไทย

'ชาวหนองวัวซอ' ยื่นผู้ว่าฯอุดรธานี ขอให้กรมธนารักษ์พิสูจน์สิทธิในที่ดินทับซ้อน

ชาวบ้านอำเภอหนองวัวซอกว่า 100 คนได้รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเพื่อยื่นขอพิสูจน์สิทธิ์พื้นที่ทับซ้อนระหว่างค่ายทหาร มทบ.24 กรมธนารักษ์และชาวบ้าน ทั้งนี้ชาวบ้านอำเภอหนองวัวซอยืนยัน

'เศรษฐา' แจงภาพโค้งคล้ายจูบมือ 'อุ๊งอิ๊ง' ทำในฐานะสมาชิกพท. ยันไม่ได้ถูกครอบงำ

“เศรษฐา” แจง ภาพโค้งคล้ายจูบมือ “อุ๊งอิ๊ง” ถอดหัวโขนไปในนามสมาชิกพท. ผูกพันกันมานาน ต่อสู้หาเสียงมาด้วยกัน ยัน ไม่ได้ถูกครอบงำ

รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมอีสานตอนบน กำชับทุกเหล่าทัพช่วยเหลือประชาชน

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เดินทางไปตรวจเยี่ยมทหารที่ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ อ.เพ็ญ และ อ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี โดยเข้ารับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 2 และศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบก ที่ 24

'บิ๊กตู่' ปราศรัยอุดรธานี ลั่นนโยบาย รทสช.ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง เปรียบเป็นนักบินแก่พาผู้โดยสารปลอดภัย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการ กำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และคณะ เดินทางถึงวัดอัมพวันวิทยาราม ตำบลเมืองเพีย อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี

'บิ๊กตู่' เหยียบเมืองหลวงคนเสื้อแดงแล้ว

'บิ๊กตู่' เหยียบถิ่นอุดรธานีพบท้องถิ่นทั่วประเทศ ขอช่วยกันเพื่อประเทศชาติ จับตาเคาะขึ้นค่าตอบแทน อบต. รักษาความปลอดภัยสุดเข้ม หวั่นแดงเคลื่อนไหว