'นุกูล ประจวบเหมาะ' อดีตผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ผู้ประกาศลดค่าเงินบาทครั้งแรกปี2527 ถึงแก่กรรรมแล้ว

6 ก.พ.2566-นายนุกูล ประจวบเหมาะ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้ประกาศลดค่าเงินบาทประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อพ.ศ.2527 ได้ถึงแก่กรรมในวัย 93ปี เมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ในวันเดียวกันนี้ เวลา 16.00 น. มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ สวดพระอภิธรรม เวลา 18.00 น. ศาลาพีชานนท์ วัดธาตุทอง


เศรษฐกิจไทยในช่วงที่นายนุกูล เป็นผู้ว่าฯ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือในยุคที่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี มีความตกต่ำถดถอยเป็นอย่างมาก ซึ่งการปรับเปลี่ยนนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนครั้งสําคัญดังกล่าว โดยการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลาลาร์สหรัฐ จาก 23บาท/ดอลลาร์ เป็น 27 บาท/ดอลลาร์ พร้อมทั้่งเลิกผูกเงินบาทกับเงินดอลลาร์เพียงสกุลเดียว หันมาใช้ระบบตระกร้าเงินกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนแทน ไม่เพียงทำให้เศรษฐกิจไทยพื้นตัวจากภาวะถดถอย หากยังเป็นพื้นฐานสำคัญของการเติบโตของระบบเศรษฐกิจไทยในเวลาต่อมา


โดยทีมเศรษฐกิจในยุคนั้น นอกจากนายนุกูล ประจวบเหมาะ ผู้ว่าการฯ ธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว ยังมีนายสมหมาย ฮุนตระกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในขณะนี้น ที่ได้รับการยกย่องจกต่างประเทศ ว่ามีความกล้่าหาญ ในปฎิบัติการลดค่าเงินบาท รวมทั้งพลเอกเปรม นายกรัฐมนตรี ผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านเศรษฐกิจ และการเงินก็ได้รับการยกย่องไปด่วย

ด้านประวัติชีวิต นายนุกูล ประจวบเหมาะ หลังจากจบปริญญาตรีเมื่อ พ.ศ. 2496 ได้เข้ารับราชการที่กองเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง โดยการชักชวนของ อ.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญการคลัง กระทรวงการคลัง และได้รับคัดเลือกไปฝึกงานที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และกลับมาทำงานที่ กรมบัญชีกลาง จากนั้นได้ไปทำงานตำแหน่ง ที่ปรึกษาเศรษฐกิจการคลัง สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน และได้พบกับภรรยา คือ เจนจิรา วิกิตเศรษฐ และสมรสกันเมื่อ เดือนกันยายน พ.ศ. 2505

นายนุกูล เดินทางกลับประเทศไทยเมื่อ พ.ศ. 2507 และได้รับตำแหน่งรองอธิบดีกรมทางหลวง มีหน้าที่บริหารงานติดต่อและบริหารเงินกู้จากธนาคารโลก ต่อมา พ.ศ. 2517 ย้ายกลับมาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา กระทรวงการคลัง และถูกย้ายไปเป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2518 เพื่อแก้ปัญหาพนักงานโรงกษาปณ์ประท้วงหยุดงาน และย้ายไปเป็นอธิบดีกรมสรรพากร เมื่อเดือนกันยายน ปีเดียวกัน เพื่อแก้ปัญหารัฐไม่สามารถเก็บภาษีได้ตามเป้า และย้ายไปเป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง เมื่อ พ.ศ. 2521

พ.ศ.2522 พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ได้เสนอชื่อนายนุกูล ประจวบเหมาะ เป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย แทนนายเสนาะ อูนากูล ที่ลาออกจากตำแหน่งด้วยปัญหาสุขภาพ หลังเกษียณอายุแล้ว นายนุกูล ยังได้เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน 2 สมัย ระหว่าง พ.ศ. 2534 – 2535 และเป็นผู้เข้ามาตรวจสอบการทุจริตในสัญญาโครงการโฮปเวลล์ และรถไฟฟ้าลาวาลิน จนกระทั่งสั่งยกเลิกสัญญาโครงการดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน