ครั้งแรก’กางเกงมวยผ้าไหมไทย’ ชูพลัง Craft Power

นับเป็นครั้งแรกที่มีการรังสรรค์กางเกงมวยผ้าไหมไทยผสมผสานการปักสะดึงกรึงไหมเทคนิคโบราณสุดประณีตฝีมือครูช่างศิลปหัตถกรรมไทย กลายเป็นงานหัตถศิลป์ไทยที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก โดยบัวขาย บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทยชื่อดังตำนานแชมป์โลก จะเป็นนายแบบโชว์กางเกงมวยผ้าไหมไทย ต่อยอดงานศิลปหัตกรรมไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ในงาน“Andaman Craft Festival” ที่สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (sacit) กระทรวงพาณิชย์ จะจัดในวันที่ 12 มีนาคม 2566 ที่ จ.ภูเก็ต

ภายในงานจะสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวผ่านงานศิลปหัตถกรรมไทยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยมีบัวขาว เมฆบัญชา ร่วมเปิดตัวกางเกงมวยผ้าไหมไทย พร้อมโชว์อัตลักษณ์แม่ไม้มวยไทย, แฟชั่นโชว์ผ้าไทยร่วมสมัย  สะท้อนความสวยงามของผ้าไทยในดีไซน์ที่ทันสมัย และเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม นำโดยแอนนา เสืองามเอี่ยม  Miss Universe Thailand 2022  และนายแบบนางแบบอีกมากมาย  นอกจากนี้ มีขบวนพาเหรดผ้าไทยและผ้าพื้นถิ่นนำโดยไฮดิ้ อมันดา มิสแกรนด์จังหวัดภูเก็ต รวมถึงนำเสนออาหารไทยอาหารถิ่น อีกซอฟต์พาวเวอร์ ไม่ว่าจะส้มตำ ผัดไทย ขนมครก ชาเย็น เมนูยอดฮิต

สีนิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า บัวขาว บัญชาเมฆ เป็นหนึ่งในนักชกแชมป์โลกขวัญใจชาวไทย เป็นนักกีฬาตัวอย่างที่มีความมุ่งมั่นฝึกฝน มีระเบียบวินัย เป็นผู้ที่โดดเด่นในด้านศิลปะการต่อสู้ แม่ไม้มวยไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของไทยมาเป็นผู้ถ่ายทอดพลังของวงการงานศิลปหัตถกรรมไทยผ่านกางเกงมวยผ้าไหมไทยตัวแรกของโลก ซึ่งจะสามารถสร้างกระแสคนในสังคมและวงการงานศิลปหัตถกรรมไทยให้ตื่นตัวอีกครั้ง

“ การสร้างสรรค์กางเกงมวยผ้าไหมไทยตัวแรกของโลกที่ผลิตขึ้นจากผลิตจากผ้าไหมของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ผสมผสานการปักสะดึงกรึงไหม เป็นอีกกิจกรรมที่จะมาสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยอาศัยจุดแข็งของประเทศในด้านความเป็นไทย ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้กลายเป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ที่สร้างความแตกต่างในตลาดสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าให้สินค้าไทยมีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นการดึงดูดความสนใจ สร้างความประทับใจ และโน้มน้าวให้เกิดความคิดคล้อยตาม ยอมรับและสนับสนุนคราฟต์ พาวเว่อร์ให้เป็นชอฟต์พาวเวอร์ของไทย

ภาวี โพธิ์ยี่ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กล่าวว่า   sacit นำแนวคิดซอฟต์พาวเวอร์มาจัดกิจกรรม Andaman Craft Festival”     ในวันที่ 12 มี.ค. ณ ลานมังกร จ.ภูเก็ต ภายใต้แนวคิด “Hand on the smile with Thai Craft” มอบรอยยิ้มและความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือนด้วยงานศิลปหัตถกรรมไทยและความเป็นมิตรของคนไทย เลือก จ.ภูเก็ตเป็นสถานที่จัดงาน เพราะนักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักและเป็นจุดหมายที่สำคัญ จากข้อมูลมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 3 ล้านคนต่อปี  จับจ่ายสินค้าหัตถกรรม 600 บาทต่อคน หรือภาพรวมกว่า 2,000 ล้านบาท งานครั้งนี้นอกจากแสดงความสวยงาม ทรงคุณค่าในภูมิปัญญาหัตถศิลป์ ยังเกิดประโยชน์แก่ชาวบ้านและชุมชนที่ได้มีงานทำ มีรายได้จากการทำงานศิลปหัตถกรรมไทยเลี้ยงชีพ สะท้อนพลังของ Soft Power เป็นจุดขายประเทศ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมงานไม่ต่ำกว่า 5,000 ราย

 “ กิจกรรม “Andaman Craft Festival”   จะเปิดตัวกางเกงมวยผ้าไหมไทย” ที่งดงามวิจิตรบรรจงและมีตัวเดียวในโลก พร้อมกันนี้ ยังได้ทดสอบตลาดผ่านสินค้า “กางเกงมวยไทย…ผ้าทอไทย” ผลิตจากผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติจากชุมชนผ้าทออู่ทอง และผ้าขาวม้าทอมือจากชุมชนผ้าทอเมืองเหน่อ จ.สุพรรณบุรี ภายใต้การนำของ ครูภารดี วงศ์ศรีจันทร์ ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2555 ถือเป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น  sacit เริ่มจากกีฬามวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ได้รับความนิยม  และจะขยายผลนำชนิดกีฬาประเภทอื่นๆ เพื่อส่งเสริมงานหัตถกรรมไทยต่อไป “ ภาวี กล่าว

ครูปิโยรส บัวเหลือง ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 65 ในฐานะผู้รังสรรค์ความงดงามของงานปักสะดึงกรึงไหมลงบนกางเกงมวยผ้าไหมไทย กล่าวว่า งานปักสะดึงกรึงไหมมีมาแต่โบราณใช่ในเครื่องแต่งกายนาฏศิลป์ชั้นสูง อาทิ เครื่องแต่งกายโขนพระราชทาน   ด้วยกระบวนการที่ละเอียดและซับซ้อน สวยทั้งใกล้และไกล ยิ่งมองใกล้ยิ่งเห็นความสวยงาม เพราะงานมีความละเอียด ปัจจุบันงานภูมิปัญญาเหล่านี้ใกล้สูญหาย มีการพัฒนาทักษะปักบนเครื่องประดับต่างๆ โดยการต่อยอดนำงานปักไทยแบบโบราณมาทำงานเครื่องประดับเพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงได้ การปักกางเกงมวยผ้าไทยเป็นการพัฒนาทักษะของครูอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งกางเกงมวยและเสื้อคลุมผ้ามวนจะถูกนำเสนอเป็นซอฟต์พาวเวอร์ด้านศิลปหัตกรรมไทย พร้อมกับให้บัวขาวใส่ ยิ่งทำให้ภาคภูมิใจ ได้นำภูมิปัญญาปักสะดึงกรึงไหมอวดสายตาชาวไทยและชาวต่างประเทศ

สำหรับรูปแบบและวิธีการปัก ครูช่างปิโยรส  กล่าวว่า ได้หารือกับ sacit  พร้อมศึกษาองค์ความรู้ด้านปักสะดึงกรึงไหม ประกอบกับได้แรงบันดาลใจเสือคลุมนางสาวไทยในอดีต ต้องมีความสวยงามและอลังการที่สุด โดยออกแบบปักลายกนกแล้วใช้วิธีหนุนให้สูงด้วยเชือกสองชั้นเห็นเป็นตัวหนังสือขึ้นมา หนุนดวยดิ้นโปร่งสีทองเรียงอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยตามแบบไทยโบราณทุกขั้นตอน รวมถึงเลือกใช้ฟอนต์ภาษาอังกฤษที่มีความอินเตอร์ ผสมผสานกับลวดลายความเป็นไทยให้ดูอ่อนช้อย แต่รู้สึกทรงพลัง กำหนดลายกนกองค์ประกอบโดยรอบให้มีตวามพอดี สำหรับเสื้อคลุมจะปักคำว่า “Thailand ”ล้อมด้วยลายช่อกนกทั้งหมด 32  ช่อ ปักบนผ้าแก้ว แล้วใช้เกรียงร้อนๆ เซาะลายออกมา จากนั้นเย็บติดลงเสือคลุมและกางเกงตามเทคนิคโบราณ ส่วนกางเกงผ้าไหมไทยปักด้วยดิ้นทอง คำว่า “BUAKAW”  นอกจากนี้ ทำมงคลจากผ้าไหม แสดงให้เห็นพลังของงานหัตถกรรมไทยและความตื่นตาตื่นใจบนเวทีนานาชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%