จิตรกรรมเอเซีย พลัสฯ ปีที่ 11 ภายใต้โจทย์'อนาคต '   (THE FUTURE)

ภาพแบนเนอร์ของการประกวด สื่อถึงโจทย์การประกวดปีที่11

ต้องยอมรับว่าโลกยุคใหม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  โดยมีเทคโนโลยีดิจิทัล ที่เปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด  เป็นตัวเร่ง โดยเฉพาะ ปัญญาประดิษฐ์ หรือAI  จะทำให้เกิดการปฎิวัติทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ สิ่งเหล่านี้ มีผลกระทบต่อผู้คน และเป็นปัจจัยสำคัญต่อการกำหนดโลกอนาคต ที่แม้จะเห็นภาพคร่าวๆ แต่ก็ยังเป็นภาพเลือนราง

จึงไม่แปลกที่ ในการประกวดประกวดจิตรกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่ 11 ที่จัดโดย บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)จะนำหัวข้อ “ อนาคต” (The Future)มาเป็นโจทย์หลัก ที่้ศิลปินรุ่นใหม่ ต้องตีความ วาดภาพออกมาเป็นผลงานศิลปะ

ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ผู้ตั้งโจทย์การประกวด

 ดร.ก้องเกียรติ  โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าา คอนเซ็ปต์ในการประกวดครั้งนี้ว่า  ซึ่งเป็นการก้าวย่างเข้าสู่ปีที่ 11   เป็นการเติบโตขึ้นอย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยประสบการณ์และความมุ่งมั่นของการจัดประกวดฯ  เรามีเจตนารมณ์ในการสนับสนุนผู้มีแนวคิดและทักษะในการสร้างสรรค์งานด้านจิตรกรรม เพิ่มคุณค่าและยกระดับผลงานของศิลปินไทย การประกวดฯ ครั้งนี้  ได้เปิดโอกาสให้แสดงความคิดสร้างสรรค์ภายใต้หัวข้อ  “อนาคต” (The Future) เพื่อให้ศิลปินได้แสดงออกถึง อนาคตทางเทคโนโลยี  โลกดิจิตอล  รวมถึงจินตนาการด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในโลกวันข้างหน้า  โดยถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของงานศิลปะ

ผลงานประกวดปีที่แล้ว


” เราคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความสนใจจากศิลปินหน้าใหม่ และศิลปินในวงการจะส่งผลงานเข้ามาร่วมประกวดกับทางเราอีกเช่นเคยนะครับ ”ดร.ก้องเกียรติ กล่าว

โดยในปีนี้ได้รับเกียรติจากศิลปินและผู้ทรงคุณวุฒิของวงการศิลปะให้เกียรติเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน นำโดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง , ศาสตราเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ , ศาสตราจารย์ถาวร  โกอุดมวิทย์ , ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พิษณุ ศุภนิมิตร , อาจารย์สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ , ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ , คุณณินทิรา โสภณพนิช , ดร.พัชร สุระจรัส และ คุณวีรเดช พนมวัน ณ อยุธยา ฯลฯ


การประกวดจิตรกรรมเอเชียพลัส ที่ผ่านมา 10 ปี  นับว่าประสบความสำเร็จ ในการส่งเสริมศิลปินหน้าใหม่ให้ได้แจ้งเกิดและเป็นแรงเคลื่อนไหวสำคัญให้กับแวดวงศิลปะ มากมายหลายคน  โดยหัวข้อการประกวดในแต่ละปี ได้สะท้อนความเคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ สังคม การเมือง

ผลงานการประกวดปีที่แล้ว

 สำหรับผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวด ทั้งนักเรียน นิสิต นักศึกษา ศิลปิน และประชาชนทั่วไป สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่  www.asiaplus.co.th/artcontest   ส่งผลงานได้ไม่เกิน 2 ชิ้น และต้องเป็นผลงาน  2  มิติ  พร้อมจัดแสดงขนาดไม่เกิน 180 ซม.รวมกรอบ(ถ้ามี) มีความหนาจากพื้นผิวหรือผ้าใบไม่เกิน 5 ซม.น้ำหนักไม่เกิน 25 กก. ผ่านเทคนิคสีอะคริลิค สีน้ำมัน หรือสื่อผสมอื่นๆ (สื่อเคลื่อนไหว ศิลปะจัดวาง และประติมากรรม ไม่สามารถเข้าร่วมการประกวดได้) ซึ่งผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องไม่เคยได้รับรางวัลหรือจัดแสดงที่ไหนมาก่อน

 ส่งผลงานได้ในวันที่ 27-28 มีนาคม 2566 (เวลา 09.00-17.00น.)  ที่อาคารเอเชีย เซ็นเตอร์ ชั้น 12A ถนนสาทรใต้ กรุงเทพฯ, ภาคเหนือ ส่งผลงานได้ที่ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลงานได้ที่ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, ภาคใต้ ส่งผลงานได้ที่ Patani Artspace & Patani Contemporary Art Gallery จ.ปัตตานี


สอบถามข้อมูลและติดตามข่าวสารจากการประกวด ได้ที่  Facebook :  Asia Plus Art Contest  ,LINE : จิตรกรรมเอเซีย พลัส#11 , website : https://www.asiaplus.co.th/artcontest/ , E-mail : [email protected] , โทรศัพท์ 02 – 680-4045 , 02 – 680 -1113

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 17 พร้อมจัดยิ่งใหญ่ ศรัทธา-ศิลป์-แผ่นดินหนังใหญ่ ร่วมใจสู่มรดกโลก

ที่สุดงานวัฒนธรรมแห่งปี .. “เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 17” รวบรวมศิลปะการแสดง หนังใหญ่วัดขนอน “ โขน มโนรา (มโนราห์) และวันสงกรานต์ไทย” ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก เป็นมรดก

นายกฯ นำชาวไทยฉลองสงกรานต์มรดกโลก

นายกฯ เปิดงานฉลองสงกรานต์ หลังยูเนสโกประกาศยกย่องเป็นมรดกภูมิปัญญาทางมนุษยชาติ ประกาศเจตนารมณ์ไทยจะรักษาและสืบทอดประเพณีสงกรานต์ทุกที่ ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ นำขบวนแห่นางสงกรานต์สวยงามตระการตา เผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้ทั่วโลกรับรูั

“เสริมศักดิ์” รมว.วัฒนธรรม เปิดนิทรรศการผลงานการออกแบบสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัย ภายใต้แนวคิด “เมือง นคร บุรี” ชูอัตลักษณ์พื้นถิ่นสร้างเศรษฐกิจสู่ชุมชน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการฯ ในวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เวลา 14.00 – 16.00 น. ณ Creative Lab ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ กรุงเทพฯ

เปิดโลกลวดลายผ้าไทยสุดวิจิตร กับละครดังทางช่อง3 'พรหมลิขิต'

เรียกได้ว่าเป็นละครไทยที่กำลังมาแรงที่สุดในตอนนี้ สำหรับ "พรหมลิขิต" ทางช่อง3 ที่นอกจากบทละครจะสนุกและสอดแทรกความรู้ด้านประวัติศาสตร์แล้ว สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ "เครื่องแต่งกาย" ซึ่งหลายคนชื่นชมว่างดงามและใส่ใจในรายละเอียดเป็นอย่างมาก งานนี้ผู้เขียนเลยจะพาไปเปิดโลกของ "ผ้า" ลวดลายต่างๆที่นำมาทำเครื่องแต่งกายของตัวละครในละคร พรหมลิขิต

'มาร์ค วงศ์ศิลป์' แตะมือ 'พ่อวีระพงษ์' สืบสานตำนาน 'ศิลปินภูไท'

ถ้าพูดถึงวงหมอลำในตำนาน ต้องมีชื่อของวง "ศิลปินภูไท" ที่ถือกำเนิดขึ้นในปี 2547 โดย "วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์" ติดอันดับความขลัง ที่ ณ ปัจจุบัน ก็ยังคงสืบสานการลำภูไท และ เป็นวงหมอลำเรื่องต่อกลอนทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน ที่ยังคงมีอยู่เพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยในตอนนี้

ขับเคลื่อน ‘ความเท่าเทียมทางเพศ’ ผ่านงานศิลปะ ชวนตระหนักรู้ด้วยสุนทรียะ ไปกับ 2 ผลงานของ น.ศ.ธรรมศาสตร์

‘ความหลากหลายทางเพศ’ สะท้อนความงดงามของมนุษยชาติ ซึ่งทุกวันนี้ประเทศไทยและหลายปร