มท.1 หวดผู้ว่าฯจังหวัด รบฝุ่น


11 มี.ค. 2566 - ที่ท่าอากาศยานกองบิน6 (บน.6) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ไฟป่า ว่า ได้ประชุมยกระดับการควบคุมปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ที่เกิดจากการเผาป่า รวมถึงพื้นที่ไร่นาต้องกวดขัน พื้นที่โรงงานอุตสาหกรรม ต้องมีการสุ่มตรวจ และพื้นที่ก่อสร้างหากพื้นที่ใด มีปริมาณฝุ่นจำนวนมาก อาจมีมาตรการควบคุมการใช้ยานพาหนะ ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดไปแล้ว

ส่วนพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านพบว่ามีการเผาวัชพืชในพื้นที่เกษตรเช่นเดียวกับประเทศไทย ซึ่งในระดับพื้นที่ได้มีการประสานกันอยู่แล้ว และจากการนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปตรวจราชการต่างจังหวัดกับนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา ตลอดเส้นทางพบว่ามีการเผาหลายจุดและยังเผากันอย่างต่อเนื่อง หากใช้มาตรการบังคับก็จะเกิดผลกระทบ เพราะชาวบ้านยังต้องทำมาหากินอยู่ แต่ก็จำเป็นที่ต้องขอความร่วมมือให้หยุดการเผา ส่วนพื้นที่ป่าต้องเข้มงวด เพราะยังมีเผาทำลายจำนวนไม่น้อย และนายกรัฐมนตรีจะไปติดตามการแก้ปัญหาดังกล่าวที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 17 มีนาคมนี้ รวมถึง 9 จังหวัดในภาคเหนือ

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร อาจต้องใช้แนวทางที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เสนอไว้ในเชิงขอความร่วมมือ เช่น เวิร์คฟอร์มโฮม เพราะเป็นพื้นที่ ที่ใช้รถยนต์เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นส่วนที่จะช่วยลดได้อย่างเห็นได้ชัด แต่ถ้าเลวร้ายกว่านี้ต้องมีมาตรการให้หน่วยงานราชการเวิร์คฟอร์มโฮม เพื่อลดปริมาณการใช้รถยนต์ ส่วนการเผาในพื้นที่โล่งจะอยู่บริเวณชายขอบของกทม.เท่านั้น ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดูแลอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเลย! ค่าฝุ่น PM2.5 รายพื้นที่ทั่วไทย พร้อมคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 26 เมษายน 2567 ณ 07:00 น. สรุปดังนี้