SHE-POSSIBLE 8 งานศิลป์อาร์ติสท์สาว แสดงพลังบวกผู้หญิง 'เป็นทุกสิ่งได้'

 

แม้วันสตรีสากลปีนี้จะผ่านไปแล้ว  แต่กิจกรรมเพื่อเชิดชูบทบาทผู้หญิงยังมีต่อในรูปแบบนิทรรศการ ยังคงดำเนินต่อโดย “ห้างเซ็นทรัล” และ “ห้างโรบินสัน”ในเครือเซ็นทรัล รีเทล  จัดงาน “SHE-POSSIBLE ให้ทุกบทบาทของผู้หญิงเป็นไปได้”ชวน 8 อาร์ติสท์หญิงแถวหน้าของเมืองไทย นำโดย บี - ชนิดา อรุณรังสี, อร - จารุอร ทองไทย, แป้ง - ต้องจิตต์ ต่อสุวรรณ, อัยยา มัณฑะจิตร, นท พนายางกูร, ผ้าป่าน - สิริมา ไชยปรีชาวิทย์, แพรว - กวิตา วัฒนะชยังกูร และ ปานพรรณ ยอดมณี รังสรรค์ผลงานศิลปะสร้างแรงบันดาลใจผ่านนิทรรศการครั้งนี้ ที่บริเวณชั้น 1 ห้างเซ็นทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์ (LUXE GALERIE) ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่  26 มี.ค. 66 ณ ชั้น 1 พร้อมจัดประมูลงานศิลป์

นิทรรศการครั้งนี้ ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในวงการศิลปะ ที่ห้างเซ็นทรัลจะนำ NFT มาใช้เป็นใบรับรองงานศิลป์ (CERTIFICATE OF AUTHENTICITY)   โดยรายได้ทั้งหมดมอบให้มูลนิธิเพื่อนหญิง, มูลนิธิศูนย์เพื่อน้องหญิง และ FREEDOM RESTORATION PROJECT

รวิศรา จิราธิวัฒน์

รวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เปิดเผยว่า ห้างเซ็นทรัลและห้างโรบินสัน เชื่อมั่นในศักยภาพของผู้หญิงและต้องการส่งต่อแรงบันดาลใจ ส่งเสริมพลังบวกของผู้หญิง พร้อมทั้งเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ก่อให้เกิดความเสมอภาคอย่างแท้จริง งานนี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญฉลองวันสตรีสากล ซึ่งเราให้ความสำคัญมาตลอดหลายปี  และสำหรับวันสตรีสากลปีนี้ ห้างเซ็นทรัลและห้างโรบินสัน ร่วมฉลองความเป็นผู้หญิงกับแคมเปญ“SHEPOSSIBLE ให้ทุกบทบาทของผู้หญิงเป็นไปได้” ที่ประกอบไปด้วยกิจกรรม SHEPOSSIBLE EXHIBITION นิทรรศการงานศิลปะพร้อมการเปิดประมูลเพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือมูลนิธิ  รวมถึง SHEPOSSIBLE TALKS ร่วมกับรายการเจาะใจ และจังหวัดต่าง ๆ เชิญผู้หญิงเก่งมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ความสำเร็จ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและสร้างพลังกาย พลังใจแก่ผู้หญิงทั่วประเทศ จัดไปเมื่อวันที่  11 มี.ค.ที่ผ่านมา  เพื่อส่งต่อพลังบวกนี้จะไม่สิ้นสุดเพียงในวันสตรีสากลนี้เท่านั้นแต่เพื่อให้เกิดแรงขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้หญิงในทุกบทบาทต่อไปในอนาคต

สำหรับผลงานสร้างแรงบันดาลใจจาก 8 อาร์ติสท์หญิงแถวหน้าของไทย ในนิทรรศการ “SHEPOSSIBLE EXHIBITION”  แม้มองเผินๆ จะเป็นผลงานศิลปะทั่วไป แต่ถ้าได้ฟังความคิดเบื้องหลังผลงานจะรู้ว่าศิลปินสาวเหล่านี้ มีความคิดเกี่ยวกับพลังบวกของผู้หญิงเข้มข้นมาก

เริ่มจาก  บี - ชนิดา อรุณรังสี กับผลงาน “PHOENIX” ถ่ายทอดเรื่องราวของ PHOENIX (นกฟีนิกซ์) สัญลักษณ์ของการ Reborn และ Freedom โดยทั้ง 2 สิ่งบ่งบอกถึงความแข็งแกร่งภายในของนกฟีนิกซ์ ที่พร้อมเผาตัวตนในเวลาที่เหมาะสม เพื่อการเกิดขึ้นใหม่ ผ่านเทคนิคการวาด OIL-ON-RAW CANVAS ดูพลิ้วไหวแต่ทรงพลัง โดยบี บอกว่างานศิลปะของเธอเกิดจากความรัก และรู้ว่าตัวเองว่าเป็นใคร ต้องการทำอะไร สิ่งเหล่านี้ทำให้เธอข้ามผ่านอุปสรรคได้ โดยมองว่ามันทำให้แข็งแรงขึ้น โดยเธอต้องยอมเผาทิ้งตัวตนเก่าที่อ่อนแอ ซึ่งฉุดรั้งความคิดออกไป    แรงขับเคลื่อนของเธอเกิดจากพลังงานภายในที่กัดไม่ปล่อย พร้อมที่จะฝ่าฟันทุกอย่าง

ด้าน อร - จารุอร ทองไทย นำเสนอผลงานในชื่อ “INDEPENDENT TRAVELLER” ผ่านเทคนิคการวาดภาพอะคริลิคลงบนผ้าใบผืนงาม ถ่ายทอดเรื่องราวนักเดินทางอิสระ ด้วยแนวคิดที่ว่าเธอทำได้  กับการเป็นนักเดินทางอิสระที่จะออกไปสำรวจโลกกว้างใบนี้  แล้วเผชิญหน้าทุกสิ่งที่ท้าทายด้วยตัวเอง และจะกลับบ้านไปพร้อมความทรงจำที่คาดไม่ถึง สามารถแชร์ให้คนที่รักได้ฟะง

แป้ง - ต้องจิตต์ ต่อสุวรรณ มาพร้อมผลงาน “THE GIANT, 2023” ในคอนเซ็ปต์สะท้อนสังคมที่ว่าแม้ทุกวันนี้ความเท่าเทียมทางเพศเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ แต่แนวคิด “ชายเป็นใหญ่” ยังคงมีอยู่แทบทุกที่ ทั้งในครอบครัว ที่ทำงาน และสื่อ ยังมีผู้หญิงมากมายถูกทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจ จากอคติทางเพศในสังคม ผลงานของเธอ แสดงผ่านภาพวาดสีน้ำมัน ที่มีสีสันฉูดฉาดตัดกันของสีโทนร้อนและเย็น ภาพดูจริงจัง เปี่ยมด้วยพลัง

อัยยา มัณฑะจิตร ได้ยกย่องสาวๆ ที่เป็น “คุณแม่” ผ่านผลงาน “MADE IT POSSIBLE” กับคอนเซ็ปต์การสร้างชีวิตและอนาคตโดยมีคุณแม่เป็นแรงบันดาลใจ ด้วยเทคนิคการวาดสีอะคริลิค ถ่ายทอด “แม่และลูกสาว” ที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัวและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยภาพหลังเป็นคาแรกเตอร์คุณแม่ที่สร้างของเล่นเป็นบ้าน เปรียบดั่งความสำเร็จที่วางเอาไว้ ส่วนลูกที่กำลังสร้างของเล่น เปรียบเหมือนเราที่จะสร้างอนาคตให้สำเร็จ โดยมีคุณแม่เป็นแบบอย่าง

ด้าน ผ้าป่าน - สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ นำเสนอผลงานในชื่อ “PINK IMPRESSION (2019)” ผ่านเทคนิค Film Photograph Printed on Metal ภาพถ่ายสารคดีของเธอระหว่างเดินทางท่องเที่ยวที่อินเดีย บอกเล่าถึงเด็กน้อยไร้ใบหน้าในเครื่องแบบนักเรียนท้องถิ่นสีขาว ขณะที่เด็กนักเรียนหญิงส่วนใหญ่สวมใส่ชุดสีขาวนี้ยืนอยู่ด้านหลังด้วยโทนสีขาวดำ แต่ยังมีเด็กสาวที่เยาว์วัยที่สุดในชุดสีชมพูปักคริสตัลระยิบระยับ ยืนโดดเด่นตรงหน้าท่ามกลางเด็กเหล่านั้น ผลงานชิ้นนี้ต้องการเน้นย้ำให้เห็นถึง “ทฤษฎีรื้อสร้าง” ระบบโครงสร้าง โอบรับความคิดใหม่ จงกล้าหาญและแตกต่าง  นี่คือเครื่องมือที่ทรงพลังในการต่อต้านความอคติเรื่องเพศและความเท่าเทียมกันในสังคม

 ถัดมากับศิลปิน แพรว - กวิตา วัฒนะชยังกูร มาพร้อมผลงานชื่อ “LADY PAPAYA” ถ่ายทอดผ่านวิดีโอ (4K VIDEO STILL) แสดงให้เห็นถึงการที่ผู้หญิงถูกใช้แรงงานในชีวิตประจำวันอย่างซ้ำซาก จนเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้า ถูกสังคมเอาเปรียบและประเมินคุณค่าต่ำ ในภาพเปรียบผู้หญิงเป็นเหมือน “สาก” ที่ต้องกระแทกหน้าลงในครก ที่มีส่วนผสมของส้มตำอย่างไม่จบสิ้น   ด้วยความอดทน  “LADY PAPAYA” จึงเป็นผลงานที่ปฏิรูป “LADY JUSTICE” ขึ้นมาใหม่ เพื่อต่อสู้กับทัศนคติที่มีต่อเพศ ความเท่าเทียม และการทำงาน ส่องแสงไปยังแรงงานสตรีผู้อยู่เบื้องหลังทุกคน และทำให้คนที่ไม่ได้ถูกพูดถึงกลายเป็นที่รู้จัก

ปานพรรณ ยอดมณี กับผลงาน “CHRONOMETER GODDESS (2020)” ภาพวาดสีอะคริลิค ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์การแปลภาษาภาพตัวแทนความเป็นเพศหญิง ด้วยจิตรกรรมฝาผนัง บนผืนผ้าใบ ได้รับแรงบันดาลใจจากตำนานเทพปกรณัมหญิง ผ่านรูปร่าง สรีระ สัญลักษณ์ และพลังของผู้หญิงในบริบทของความเชื่อ พิธีกรรม สร้างจุดกำเนิดและจักรวาลวิทยาที่ครอบคลุมตำนาน เทพตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกัน พร้อมตั้งคำถามถึงความเท่าเทียม การมีบทบาท ความสำคัญของผู้หญิงในปัจจุบัน

ปิดท้ายที่ นท พนายางกูร ที่นำผลงานชื่อ “WOMEN – MOTHER NATURE” พร้อมแนวคิด “TEXT STILL NEEDS TO BE FINALIZED” ที่บอกว่าในหลากหลายภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม ธรรมชาติมักถูกวาดภาพให้เป็นผู้หญิงมาโดยตลอด ซึ่งทั้งธรรมชาติและผู้หญิงได้มอบความสามารถในการดูแลและให้กำเนิดสิ่งมีชีวิตอื่นๆ จากร่างกายของเธอ นี่จึงเป็นเหตุผลที่พวกเขาเรียกว่าทั้งสองสิ่งนี้ว่า “มารดา” ด้วยความคิดนี้จึงอยากส่งเสริมให้ผู้หญิงทั้งหลายมาโอบกอดและเฉลิมฉลองพลังอันศักดิ์สิทธิ์ของสตรีผ่านผลงานนี้ไปด้วยกัน

การประมูลงานศิลปินทั้ง 8 นี้ มูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์จะเป็นสื่อกลาง นำรายได้ทั้งหมดมอบให้มูลนิธิเพื่อนหญิง มูลนิธิศูนย์เพื่อน้องหญิง และ FREEDOM RESTORATION PROJECT  เพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้หญิงทั่วประเทศ ได้ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่  26 มี.ค. 66 โดยผู้ที่ประมูลสูงสุดของแต่ละชิ้นงานจะได้รับ Certificate-NFT ในชิ้นงานที่ประมูลด้วย และอย่าลืมเล่นสนุกกับการถ่ายรูปหรือวิดีโอกับผลงานศิลปินด้วย AR ผ่านทาง IG @CentralDepartmentStore ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.tham-dee.com รวมถึง Facebook: Central Department Store และ Robinson Department Store หรือคลิกอ่านรายละเอียด www.facebook.com/CentralDepartmentStore และwww.facebook.com/RobinsonDepartmentStore

-----------------------------

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซ็นทรัลจัดแคมเปญใหญ่รับซัมเมอร์ คาดดันยอดขายสินค้าแฟชั่นโต 15%

“ห้างเซ็นทรัล” รีเทลเลอร์ เบอร์ 1 แห่งแฟชั่นเดสทิเนชั่นของเมืองไทย ประกาศลุยศึกซัมเมอร์ จัด “Central Summer Fest” ดึงคอมมูนิตี้และพาร์ทเนอร์ระดับโลก “Made by Legacy” และ “Spotify” เสริมทัพดึงนักท่องเที่ยว-แฟชั่นนิสต้าช้อปปิ้งช่วงซัมเมอร์คาดโต 15% ภายใน 3 เดือน

8มี.ค.วัน'สตรีสากล' OCAยกย่อง'คุณหญิงปัทมา' นำกีฬา-วัฒนธรรมไทยไปทั่วโลก

สภาโอลิมปิกแห่งเอเซีย หรือ"โอซีเอ" ร่วมเฉลิมฉลองวันสตรีสากล 8 มีนาคม ยก 8 นักบริหารหญิงของโอซีเอ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ทั้งในและนอกสนาม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ในฐานะกรรมการบริหารโอซีเอ ของไทยรวมอยู่ด้วย ขณะเดียวกัน คุณหญิงปัทมา ยังได้รับรางวัลสตรีดีเด่นด้านศิลปะและวัฒนธรรม จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 อีกด้วย

'ยิ่งลักษณ์' เคลื่อนไหวแล้ว ปลุกพลังหญิง 'วันสตรีสากล' กล้าลุกขึ้นต่อสู้เพื่อคืนศักดิ์ศรีให้ตัวเอง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra และใน X เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล วันที่ 8 มี.ค.ของทุกปี มีเนื้อหาดังนี้

ผบ.ตร. ชื่นชม '4 ตำรวจหญิง' คว้ารางวัลสตรีดีเด่น ปี67

'บิ๊กต่อ' ชื่นชม 4 ตำรวจหญิง 'พนักงานสอบสวนหญิง – ครู ตชด.' รับรางวัลสตรีดีเด่น วันสตรีสากล ผลงานยอดเยี่ยม ขอบคุณตำรวจหญิงทุกสายงาน กำลังสำคัญ ตร.