สูตรยาลูกกลอน ดูแลปอดรับมือ PM 2.5 ด้วยสมุนไพรไทย 6 ชนิด ทำเองได้ที่บ้าน

17 มี.ค. 2566 – ดร.ภญ. ผกากรอง ขวัญข้าว ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวแสดงความเป็นห่วงสุขภาพของประชาชน ในช่วงที่มีการเผชิญกับฝุ่น PM 2.5 ต่อเนื่องมาหลายเดือนว่า กลุ่มที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ ผู้ป่วยกลุ่มที่มีภาวะ “ภูมิแพ้อากาศ” ผู้ป่วยกลุ่มนี้ไว กับฝุ่นPM 2.5 มีโอกาสที่จะกำเริบได้ แต่นอกเหนือจากนี้แล้วก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจเป็นตัวกระตุ้น ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละอองในบ้าน ควันบุหรี่ ควันธูป กลิ่นน้ำหอมแรงๆ สารเคมีต่างๆ ผู้ป่วยควรจะสังเกตว่ามีปัจจัยอะไรที่สัมผัสแล้วทำให้อาการการกำเริบ และหลีกเลี่ยง

“การกำเริบของอาการภูมิแพ้จะเกิดในช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ หรือมีภูมิต้านทานต่ำ ดังนั้นต้องทำให้ร่างกายแข็งแรงตลอดเวลา ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และกินอาหารที่มีช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ซึ่งจากงานวิจัยในปัจจุบันพบว่า อาหารที่มีเคอร์ซิติน ที่มีอยู่มากในแอปเปิล ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ หัวหอม กระหล่ำ บอคโคลี่ ชาเขียว มีฤทธิ์ต้านการหลังสารที่ทำให้เกิดการแพ้ หรือฮีสตามีน การรับประทานวิตามินซี เช่นมะขามป้อม ฝรั่ง มะม่วงสตรอเบอรี่ ช่วยลดปริมาณสารที่ทำให้เกิดการแพ้ รวมถึงอาหารที่มีเชื้อดีช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้” ดร.ผกากรอง กล่าว

ดร.ภญ.ผกากรอง กล่าวว่า ภูมิแพ้เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้ในอากาศ และเมื่อเกิดปฏิกิริยาก็ทำให้เกิดการอักเสบ อาการที่แสดงออกเมื่อพบกับสิ่งกระตุ้น คือ จาม คัดจมูก มีน้ำมูกไหล มีเสมหะ บางรายอาจมีอาการระคายเคืองมากจนเกิดอาการคันตา แสบตา ร่วมด้วย สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้น คือ มีงานศึกษาวิจัยที่ยืนยันที่ใช้ คือ อุปกรณ์การกรองอากาศ ที่มีประสิทธิภาพสูงอย่างชนิด HEPA และเครื่องดูดความชื้น ล้วนแล้วแต่ช่วยลดปริมาณสารที่ทำให้เกิดการแพ้

ด้านสถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้แจกสูตรพร้อมวิธีการทำยาลูกกลอน บำรุงปอด หรือโรคเรื้อรัง จากสมุนไพร 6 ชนิดที่บดร่อนแล้วรวม 100 กรัม ได้แก่ 1.ชิง 10 กรัม รสเผ็ดร้อน รักษาอาการหวัด แก้ไอ แก้อาการหวัด 2.มะขามป้อม 15 กรัม รสเปรี้ยว หวาน ฝาด ขม บำรุงปอด หลอดลม กัดเสมหะในคอ 3.หญ้าดอกขาว 30 กรัม รสขม บำรุงปอด รักษาปอดอักเสบ และหลอดลมอักเสบ 4.เนียมหูเสือ 10 กรัม รสเผ็ดร้อน รักษาหลอดลมอักเสบ แก้ไอเรื้อรัง แก้เสมหะ 5.หนุมานประสานกาย 10 กรัม รสขมปร่า หอม เผ็ด รักษา หอบหืด ขับเสมหะ และหลอดลมอักเสบ 6. ขมิ้นชัน 15 กรัม รสฝาดร้อน ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายและ บำรุงปอดให้แข็งแรง
“ผสมสมุนไพรที่บดร่อนแล้วทั้งหมด กับน้ำผึ้ง จากนั้นคลุกให้เข้ากันเพื่อให้สมุนไพรจับก้อนเป็นเนื้อเรียบเนียน ปั้นขึ้นรูปลูกกลอนโดยไม่แตก ทิ้งไว้ให้แห้งสนิท นำใส่ภาชนะปิดสนิท เก็บไว้ในที่แห้งโดยไม่ใช้แดดจัดเพราะจะทำตัวลูกกลอนแตก จากนั้นปิดฉลากว่าเป็นสมุนไพรอะไร และผลิตเมื่อไร อายุของสมุนไพรอยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงทรัพย์ฯ สั่งคุมเข้มแก้ฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ ช่วงสงกรานต์

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีความห่วงใยสุขภาพของประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ประชาชนจะ

ดันปลอดแหก! ดร.ปลอดฯ ออกตัวไม่ได้ตำหนิทหาร ชี้เครื่องบิน U-2 ควรเข้าสำรวจภูมิอากาศ 10 ปีที่แล้ว

เรื่องนี้ควรจะได้เริ่มเมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว  ก็ดันปอดแหก มองการณ์ใกล้ วิสัยทัศน์ไม่มี แต่ก็ยังดีมาเกิดตอนนี้ คงต้องขอบใจรมต.กลาโหม (พลเรือน)