‘สวนเพลินจิต’ โอเอซีสใหม่ เชื่อม 3 สวนกลางกรุง

ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองที่หันมาใส่ใจสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงและออกกำลังกายมากขึ้น เมื่อมีการเปิด”สวนเพลินจิต” สวนสาธารณะแห่งใหม่ของชาวกรุงเทพฯ  ซึ่งเป็นการปรับปรุงพื้นที่รกร้างเลียบทางรถไฟทางด่วนเพลินจิตให้เป็นพื้นที่สีเขียวแลนด์มารก์ใหม่ใจกลางเมืองที่ไม่ได้มีแต่ต้นไม้ใหญ่และดอกไม้นานาพรรณ แต่มีเส้นทางออกกำลังกายที่เชื่อมต่อกับสวนสาธารณะ 3 สวนของเมืองหลวง ได้แก่ สวนลุมพินี สวนป่าเบญจกิตติ และสวนเบญจกิตติ ให้เป็นหนึ่งเดียว

เปลี่ยนที่รกร้างเป็นสวนสีเขียวชวนเดิน

อีกมุมหนึ่งการปรับปรุงที่ร้างในเมืองใหญ่ให้เป็นพื้นที่สีเขียว ยังเป็นเป้าหมายของการพัฒนาเมือง ซึ่งเมืองต่างๆ ทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะสามารถตอบสนองการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ประหยัดพลังงาน ช่วยรักษาสภาพแวดล้อม และการแก้ปัญหาจราจรที่เป็นตัวการใหญ่กำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ของ กทม. ทั้งยังสามารถส่งเสริมสุขภาวะของผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองได้พร้อมๆ กัน ซึ่งมหานครทั่วโลกมุ่งสู่เมืองที่ผู้คนส่วนใหญ่ใช้การเดิน จักรยาน และระบบขนส่งมวลชน  เป็นวิธีหลักเดินทาง

อนุทิน ชาญวีรกูร -นิรุฒ มณีพันธ์ เปิดพื้นที่สีเขียวแห่งใหม่ ‘สวนเพลินจิต’

สำหรับสวนเพลินจิต พิกัดถนนดวงพิทักษ์ เขตคลองเตย กรุงเทพฯ  พัฒนาโดย การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กระทรวงคมนาคม ออกแบบดัดแปลงพื้นที่รกร้างให้มีสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นเป็นมิตรและสะดวกสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงสามารถเข้าถึงได้ง่าย มีจุดเชื่อมต่อถนนพระราม 4 ถึงถนนสุขุมวิท เป็นทางลัดเชื่อม 3 สวน ระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร

สวนสาธารณะแห่งใหม่นี้ปลุกกระแสการออกกำลังกายในเขตชุมชนเมืองย่านเพลินจิต สุขุมวิท คลองเตย พระรามสี่ สีลม ซึ่งเป็นย่านธุรกิจที่มีพนักงานออฟฟิศกว่าครึ่งล้านคน และประชาชนที่อาศัยโดยรอบอีกหลายแสนคน การมีพื้นที่ที่เหมาะสมจะกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการออกกำลังกายในชีวิตประจำวันง่ายมากขึ้น 

ออกแบบเส้นทาง 2.5 กม. ให้เป็นมิตร คนกรุงเข้าถึงง่าย

สวนเพลินจิตพรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนส การรองรับวีลแชร์ และห้องน้ำ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 05.00 – 22.00 น. ซึ่งถือเป็นพื้นที่ใจกลางเมืองย่านธุรกิจ ใกล้จุดเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ คือ รถไฟฟ้า BTS และ รถไฟฟ้า MRT ซึ่ง ทำให้เดินทางง่าย ภายใต้ระบบความปลอดภัยมีการติดตั้งระบบกล้อง CCTV ตรวจจับหลังจากเวลาปิดสวน  ระบบไฟฟ้าส่องสว่างตลอดเส้นทาง มีกล่องปฐมพยาบาลเบื้องต้น มีประกันอุบัติเหตุให้กับผู้ที่มาใช้บริการ  รวมทั้งมีพนักงานรักษาความปลอดภัยสร้างความอุ่นใจ โดยพิธีเปิดสวนสาธารณะอย่างเป็นทางการ มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข และ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. เป็นประธาน เมื่อวันก่อน

อนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวว่า สวนสาธารณะ “สวนเพลินจิต” ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ ให้ก้าวไปสู่การมีสุขอนามัยที่ดี และมีความสุขมากขึ้นในทุกมิติ  การเปิดพื้นที่สวนเพลินจิต เป็นแนวทางนำไปสู่การเสริมสร้างสุขภาพที่ดี และสร้างประโยชน์เพิ่มพื้นที่สีเขียวใจกลางเมือง ช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตลอดจนการเป็นปอดแห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงใช้สำหรับออกกำลังกายและทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันที่จะช่วยสร้างสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ ควบคู่กัน ส่งผลทำให้เมืองในอนาคตมีความน่าอยู่ขึ้น

พื้นที่สีเขียวปอดแห่งใหม่ของชาว กทม.

นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. กล่าวว่า  รฟท. นอกจากจะมีหน้าที่สำคัญในการให้บริการขนส่งเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคม และขยายเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งให้มีประสิทธิภาพแล้ว เรายังมีหน้าที่ในการเชื่อมโยงความสุข พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี ให้เกิดขึ้นกับประชาชนด้วย ซึ่งหนทางสำคัญที่นำประชาชนไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและใช้ชีวิตภายในเมืองที่อยู่ได้ง่ายมากขึ้น คือ การเดินทางที่มีความสะดวกสบาย ปลอดภัย ประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาในการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางที่สามารถใช้ประโยชน์และนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีให้กับคนทุกเพศทุกวัย

“ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยให้มากขึ้น ถือเป้าหมายในการพัฒนาเมือง พัฒนาคน ให้ก้าวไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างยั่งยืน การรถไฟแห่งประเทศไทยลงมือพัฒนาสวนเพลินจิตบนพื้นที่บริเวณริมทางพิเศษ ช่วงเพลินจิต-พระราม 4 ให้เป็นพื้นที่สาธารณะที่ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ และส่งเสริมให้เกิดการออกกำลังกาย นำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีอย่างเป็นรูปธรรม  “

เส้นทางในสวนส่งเสริมการปั่นจักรยาน

สวนสาธารณะแห่งใหม่นี้ ผู้ว่า รฟท. เผยเปรียบเสมือนโอเอซิสสีเขียวของชาวกรุง สวนแห่งนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดี ด้วยการออกกำลังกาย พร้อมทำกิจกรรมกลางแจ้งอย่างมีความสุข และปลอดภัย ถือเป็นจุดเด่นที่สำคัญของสวนเพลินจิต

“ พื้นที่แห่งนี้จะเป็นอีกหนึ่งสวนสาธารณะใจกลางเมืองที่เพียบพร้อม สามารถสร้างประโยชน์ เพื่อมอบคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับคนเมือง เราพร้อมที่จะผลักดันโครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่กำกับดูแลให้มากขึ้น เป้าหมายต่อไป คือพื้นที่สถานีจิตรลดาของระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) ช่วงบางซื่อ -หัวลำโพง ซึ่งจะได้รับการตอบรับที่ดีจากคนกรุงเทพฯ ในอนาคต  “  นิรุฒบอกถึงทิศทางพัฒนาที่จะเกิดขึ้นซึ่งจะเพิ่มศักยภาพของเมืองใหญ่และสร้างความมีชีวิตชีวาให้คนกรุง

 เมืองที่ขาดพื้นที่สีเขียวหรือพื้นที่สาธารณะที่มีคุณภาพ เมืองนั้นยากที่จะน่าอยู่ สวนเพลินจิตจะเป็นอีกสวนสาธารณะน่าใช้ต้นแบบ ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิต เชื่อว่า จะได้รับความนิยมจากคนกรุงเทพฯ และนักท่องเที่ยวไม่แพ้สวนสาธารณะแห่งอื่นๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รฟท.โชว์ขบวนรถไฟท่องเที่ยวสุดหรู “SRT ROYAL BLOSSOM”ปักหมุดเปิดบริการกลางปีนี้

ได้รับความสนใจไม่น้อย หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดวาร์ปรถไฟท่องเที่ยวขบวนใหม่ SRT ROYAL BLOSSOM ที่ดัดแปลงมาจากขบวนรถญี่ปุ่น Hamanasu

เพิ่มฮอร์โมนความสุขง่ายๆ ที่'สวน50สุข'

“สวน 50 สุข” เป็นตัวอย่างของการออกแบบพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่บนพื้นที่ 13 ไร่ ริมทางด่วนบริเวณซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตย ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะที่มากกว่าสวนสาธาณะ เพราะนอกจากเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังเป็นพื้นที่กว้างเดินเล่น พักผ่อนแบบชิลๆ

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

'สุริยะ' ตั้งธงศึกษา 'สถานีขนส่งบขส.' ใหม่เสนอครม.ภายในปี67

“สุริยะ” สั่ง รฟท.ทบทวนแผนพัฒนาพื้นที่พหลโยธินใหม่ แนะเกลี่ยพื้นที่ให้ บขส.สร้างรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร”เหนือ-อีสาน-ใต้”แห่งใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คาดศึกษา