‘Mask Festival’ เทศกาลหน้ากากนานาชาติที่โด่งดัง

ในปีนี้เทศกาลหน้ากากนานาชาติสุดยิ่งใหญ่กลับมาอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบที่เมืองเลย  มีผู้ชมเดินทางมาร่วมงานที่เต็มไปด้วยสีสันทางวัฒนธรรม เพื่อชมการแสดงหน้ากากของไทยและนักแสดงหน้ากากจาก 6 ชาติ การจัดเทศกาลนี้นอกจากรักษา สืบสานวัฒนธรรมหน้ากากให้คงอยู่กับเมืองเลย และประเทศต่างๆ ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เทศกาลเติบโตขึ้น ก่อนจะกลายเป็นงานที่ได้รับความนิยมมากอีกหนึ่ง

ประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า จากการที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับจังหวัดเลย เทศบาลเมืองเลย มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย หอการค้าเลย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเลย สภาวัฒนธรรมจังหวัดเลยจัดงานสีสันเมืองเลย และเทศกาลหน้ากากนานาชาติ “Mask Festival 2023″ระหว่างวันที่ 17-19 มี.ค. พบว่า ประสบความสำเร็จในการใช้ soft power ไทย สร้างการรับรู้และยกระดับวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น จ.เลย ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะการแสดงวัฒนธรรมหน้ากากของไทยร่วมกับนานาชาติ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ กัมพูชา จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ลาว รวมถึงนำเสนอการแสดงหน้ากากอัตลักษณ์ 3 ผี ได้แก่ ผีตาโขน ผีขนน้ำ ผีบุ้งเต้า และหน้ากากแฟนซีหลากสีสัน มีความงดงามตระการตา ประกอบกับภาพวาดสตรีทอาร์ต 3 มิติ การแสดงแสง สี เสียง ม่านน้ำ และน้ำพุเล่นดนตรีบอกเล่าแหล่งท่องเที่ยวของจ.เลย ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้รับชม และเผยแพร่ต่อไปสู่สื่อต่างๆ อย่างกว้างขวาง


เทศกาลนี้ใช้ทุนวัฒนธรรมกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในหลากหลายมิติ  ผอ.สศร. กล่าวว่า ศิลปะและวัฒนธรรมสามารถสร้างรายได้จากการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเมืองเลย กิจกรรมถนนคนเดิน ถนนสายศิลปะ อีกทั้งการจำหน่ายของที่ระลึกหน้ากาก ผีตาโขน ผีขนน้ำ ผีบุ้งเต้า เสื้อเพ้นท์ และงานอีโคปริ๊น ตลอดจนงานหัตถศิลป์และหัตถกรรมพื้นถิ่นไทเลย สินค้าวัฒนธรรม สินค้า CPOT/CCPOT สินค้าจากเครือข่ายทางวัฒนธรรม สินค้า OTOP, สินค้า Loei the Best และสินค้าจากกลุ่มเยาวชนจากสถาบันการศึกษา  

ขณะที่นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ได้นำเสนอและการสาธิตอาหารพื้นถิ่น อาหารฟิวชัน ผ้าทอพื้นถิ่น ผลงานการตัดเย็บผ้าไทย สู่ความร่วมสมัยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมไทยได้มากขึ้น สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของ จ.เลย ให้ฟื้นกลับมาดีขึ้น

ณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย กล่าวว่า หนึ่งไฮไลต์สำคัญของงานที่ได้รับการชื่นชมมากเป็นแสดงแสงสีเสียงม่านน้ำที่แสดงถึงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ของ จ.เลย ตลอดจนการนำจุดเช็คอินแห่งใหม่ ที่สร้างสรรค์โดยกลุ่มศิลปิน เลยตามเลย ที่ได้วาด 3 D บริเวณลานพญานาค เป็นความเชื่อเรื่องของพญานาคปู่ไหลคำมาที่มีตำนานจากภูบ่อบิด มาโผล่ที่ลานพญานาค เป็นการสร้างจุดขาย ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักและเข้ามาเที่ยว จ.เลย มากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง

เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้

'ศิลปะบนนาข้าว'ดังระดับโลก

1 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมตามกรอบนโยบายหลัก “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ”พร้อมทั้งขับเคลื่อน Soft Power สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก โดยการสำรวจรวบรวมทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภา

ผลงานศิลปะ 80 ปี กมล ทัศนาญชลี

ครบ 80 ปี ศิลปินแห่งชาติ กมล ทัศนาญชลี จัดใหญ่จัดเต็มขนผลงานศิลปะสุดล้ำค่ามาจัดแสดงให้คนรักงานศิลปะชื่นชมผ่านนิทรรศการ “ผลงานศิลปะ 80  ปี กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ” ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน งานแสดงเดี่ยวครั้งนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 ก.พ.2567

'พาณิชย์'ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.เลย

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.เลย นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%