อย. ยัน'น้ำตาเทียม'ที่พบเชื้อแบคทีเรีย ไม่มีนำเข้าในไทย

27 มี.ค.2566-กรณีที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) พบเชื้อแบคทีเรียในน้ำตาเทียม 2 ยี่ห้อ ได้แก่ EzriCare และ Delsam Pharma ซึ่งผลิตในอินเดีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย สูญเสีย การมองเห็น 8 ราย และต้องผ่าลูกตาออก 4 ราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบการขึ้นทะเบียนของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และไม่พบข้อมูลการจำหน่ายบนอินเตอร์เน็ตในประเทศไทย ทั้งนี้ อย. มีมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าเพื่อจำหน่ายในประเทศอย่างเข้มงวด และติดตามรายงานสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ยาในต่างประเทศอย่างใกล้ชิด

สำหรับการใช้น้ำตาเทียมให้ปลอดภัย ควรใช้ตามคำแนะนำของแต่ละรูปแบบ เช่น น้ำตาเทียมแบบรายวัน ต้องใช้ไม่เกิน 12-24 ชั่วโมง หลังจากเปิด หรือแบบรายเดือน ใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือน หลังจากเปิดแล้ว เป็นต้น และไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่นเพราะอาจเกิดการติดเชื้อได้ โดยวิธีการหยอดน้ำตาเทียมนั้นจะต้องระมัดระวังไม่ให้ปลายหลอดสัมผัสบริเวณดวงตา หรือขนตา เพื่อป้องกันการติดเชื้อจนดวงตาอักเสบ และหากมีน้ำตาเทียมและยาหยอดตาที่ต้องใช้เพิ่มเติม ควรใช้ห่างกันประมาณ 10 นาที ที่สำคัญ หากมีอาการผิดปกติ เช่น เกิดการระคายเคือง มีภาวะตาแห้งมากขึ้น ควรพบจักษุแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและรักษาเป็นลำดับถัดไป

หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

เพิ่มเพื่อน