อย.ตรวจพบ 3 เครื่องสำอางนำเข้าจากเกาหลี ใส่สารก่อมะเร็ง

3 เม.ย.2566 -สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เก็บตัวอย่างเครื่องสำอางนำเข้าไปตรวจวิเคราะห์พบสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง จำนวน 3 รายการจึงขอประกาศผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอาง ดังนี้

1.ซีดบี วอเตอร์ คัลเลอร์ริ่ง มีเดียม บราวน์ (SEEDBEE WATER COLORING MEDIUM BROWN) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-2-6500007929 ผลิตจากประเทศเกาหลี สารห้ามใช้ ที่ตรวจพบo-Aminophenol


2.ซีดบี วอเตอร์ คัลเลอร์ริ่ง ไวน์ บราวน์ (SEEDBEE WATER COLORING WINE BROWN)เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-2-6500007928 ผลิตในประเทศเกาหลีใต้ สารห้ามใช้ ที่ตรวจพบo-Aminophenol


3.มิแอล โปรเฟสชั่นนอล บลอนดี้ แอน ทรีทเมนต์ คัลเลอร์ ครีม เก้าเอ็นวาย (เนฟวี่)(MIELLE PROFESSIONAL BLONDIEANNE TREATMENT COLOR CREAM9NY (NAVY))เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-2-6300034730 ผลิตจากประเทศเกาหลีใต้ สารห้ามใช้ ที่ตรวจพบo m-Phenylenediamine


โดยสารห้ามใช้ที่ตรวจพบ ได้แก่ o-Aminophenol และ m-Phenylenediamine ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง
ข้อแนะนำ 1. ขอให้ประชาชนเลือกซื้อเครื่องสำอางด้วยความระมัดระวัง ซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน
ฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้าประเภทเครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้งสำหรับร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอางเพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือและมีหลักฐานการซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน 2.หากสงสัยว่าเป็นเครื่องสำอางเคยถูกประกาศผลวิเคราะห์ว่าพบสารห้ามใช้ สามารถสืบค้นในเว็บไซต์กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง หัวข้อ เครื่องสำอางอันตราย ซึ่งจะแสดงชื่อผลิตภัณฑ์ พร้อมภาพผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจนและกรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ปณ. 1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

เพิ่มเพื่อน