CPOT สินค้าวัฒนธรรมไทยขึ้นห้าง บุกตลาดโลก

นับเป็นความก้าวหน้าของสินค้าจากมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรม เมื่อเดินทางจากชุมชนมาขึ้นห้างสรรพสินค้าใจกลางเมือง กับความร่วมมือครั้งสำคัญในการส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย หรือ CPOT ซึ่งมีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อสนับสนุนและยกระดับเหล่าผู้ประกอบการชุมชนพร้อมสินค้าอันเป็นภูมิปัญญาล้ำค่าของชาติให้ก้าวไกลสู่ระดับสากล โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการส่งเสริมทางการตลาดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (Cultural Product of Thailand : CPOT) กับกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซี และบริษัท บางกอก อินสตรูเม้นท์ เซ็นเตอร์ จำกัด ณ  บิ๊กซี สาขาราชดำริ  พร้อมบรรดาชุมชนที่ตบเท้าเข้าร่วมสาธิตผลิตภัณฑ์ CPOT และอวดโฉมความงดงามของผลิตภัณฑ์ในงานแถลงข่าว MOU ครั้งนี้

 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า สาระสำคัญของความร่วมมือเป็นการส่งเสริมทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ CPOT ให้เป็นที่รู้จักสู่กลุ่มเป้าหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายในระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.2566  โดยมีความร่วมมือกันส่งเสริมโครงการ กิจกรรมและองค์ความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพทางการตลาดและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย ร่วมมือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ให้เป็นที่รู้จักผ่านช่องทางที่มีอยู่ และสนับสนุนพื้นที่จัดแสดงและจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นต้น ความร่วมมือนี้จะช่วยให้ชุมชนและผู้ประกอบการได้ฟื้นตัวหลังผ่านวิกฤตโควิด กระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้กลับมาเข้มแข็ง เตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ คาดว่าในปีแรกจะสร้างรายได้ให้ชุมชนกว่า 100 ล้านบาท

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร  ปลัด วธ. กล่าวว่า วธ.มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย CPOT ระยะแรกเน้นสนับสนุนต้นน้ำโดยคัดเลือกผลิตภัณฑ์นำอัตลักษณ์ชุมชนมาสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่า เพื่อแสดงมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ CPOT ที่โดดเด่นได้รับคัดเลือกมอบเป็นของขวัญและของที่ระลึกสำหรับผู้นำและคู่สมรสการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค  สื่อถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยและคุณภาพของCPOT   อย่างไรก็ตาม 2-3 ปีมานี้ ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากโควิด วธ.ปรับแผนเน้นหนุนปลายน้ำ โดยเฉพาะภาคกลไกตลาดและเพิ่มช่องทางการจำหน่าย มีการหารือกับ บริษัท บางกอก อินสตรูเม้นท์ เซ็นเตอร์ จำกัด นำมาสู่ MOU ในปี 66 ต่อยอด  CPOT สู่ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่  หรือ  Modern Trade  การจับมือกลุ่มบิ๊กซีเปิดตลาด CPOT  ระยะแรกคัดสรรผลิตภัณฑ์มาจัดแสดงและจำหน่าย  ระยะต่อไปจะขยายพื้นที่เพิ่มเติม  ซึ่งเป็นแนวทางพัฒนาที่ยั่งยืนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก มุ่งยกระดับผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทยพิชิตตลาดต่างประเทศ

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี กล่าวว่า การนำทุนวัฒนธรรมสู่การตลาดเชิงพาณิชย์เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ยึดแนวคิด ห้างคนไทย หัวใจคือชุมชน ร่วมขับเคลื่อน soft powet ยินดีช่วยผลักดันสินค้าคุณภาพจากภูมิปัญญาท้องถิ่น CPOT  ให้กับผู้บริโภค ที่สำคัญเป็นแกนกลางกระตุ้นยอดขายและหนุนสินค้าภูมิปัญญาเป็นที่รู้จักวงกว้าง  และเพิ่มโอกาสต่อยอดสู่ตลาดโลกผ่านการจัดจำหน่ายห้างบิ๊กซี สำหรับสาขาราชดำริ ก่อนโควิดมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการกว่าปีละ 5 ล้านคน นอกจากนี้ มีแผนจะพัฒนา 35 สาขาทั่วประเทศรองรับนักท่องเที่ยว จะช่วยประชาสัมพันธ์และส่งมอบสินค้า CPOT ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งคนไทยและต่างชาติมากยิ่งขึ้น

ความพิเศษในงาน MOU นี้ อยู่ที่การขนผลิตภัณฑ์ CPOT มาอวดกัน ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า ของตกแต่งบ้าน รวมถึงเครื่องหอมสมุนไพร  โดยฝีมือของชุมชนทั่วประเทศ พฤษ ปีละออ เจ้าของผลิตภัณฑ์ผ้าพิมพ์ลายใบไม้จากชุมชนบ้านปลายคลองมะขาม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี  1 ใน CPOT เข้าห้าง กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ใช้เทคนิค Eco Print มีการห่มสีและดึงลวดลายใบไม้ลงบนผ้าใยธรรมชาติ เป็นใบไม้ที่มีอยู่ในชุมชน นำมาเพิ่มมูลค่า ออกแบบผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบให้ตรงความต้องการตลาด ทั้งผ้าพันคอ กระเป๋าและเสื้อผ้าแฟชั่น  สร้างรายได้ให้คนในชุมชน เดิมจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่สวนศิลป์ บ้านดิน    ชุมชนคุณธรรมฯ วัดเจ็ดเสมียน  ราชบุรี การได้มาจัดแสดงและจำหน่ายในห้างบิ๊กซีจะส่งเสริมให้ผู้บริโภครู้จักสินค้าที่อยู่ในชุมชนเล็กๆ มากขึ้น เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เห็นวัฒนธรรมไทย รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่พัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย  

ด้าน มณฑ์สุชาติ หอมระรื่น  ประธานกลุ่มวิเศษศิลป์ รังสรรค์ผลิตภัณฑ์ CPOT ทองเหลืองจากภูมิปัญญาไทย กล่าวว่า  ผลิตภัณฑ์ CPOT นี้มาจากชุมชนคุณธรรมฯ วัดค่าย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นงานทองเหลืองทำมือ ตี ตัด ดัด ทอ ให้เป็นรูปแบบดอกบัวและใบบัว เอกลักษณ์ของความเป็นไทย  เราได้รับความอบรมและแนะนำพัฒนารูปแบบสินค้าให้มีความร่วมสมัยมากขึ้น นอกจากใช้วางเครื่องสักการะบูชาแล้ว ยังเป็นของตกแต่งบ้านได้ ผลิตภัณฑ์นี้คนในชุมชนร่วมผลิต สร้างรายได้ให้ครัวเรือน ทาง วธ.สนับสนุน   ดีใจได้ขึ้นห้างช่วยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งในประเทศและตลาดโลกต่อไป 

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ CPOT คัดสรรมาไว้ในโซน”ของดีทั่วไทย ใกล้มือคุณ” ที่บิ๊กซี ซุปเปอร์มาร์เก็ต 35 สาขาทั่วประเทศ ให้ชาวไทยและต่างประเทศได้อุดหนุนสินค้ากัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

20 ชุมชนชิงต้นแบบ'เที่ยวชุมชน ยลวิถี'

ชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมนั้นกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย แต่ละชุมชนมีความโดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ วิถีชีวิต เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวตามบริบทของชุมชน เพื่อคัดเลือกชุมชนต้นแบบ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ