‘สุราษฎร์ธานี’หมุดหมายใหม่เมืองวัฒนธรรมอาหาร

ประเทศไทยเป็นเมืองที่มีความหลากหลายของอาหาร ซึ่งเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ คู่มือมิชลิน ไกด์ ฉบับปี 2567 ขยายขอบเขตการคัดสรรร้านอาหารเข้าสู่ เกาะสมุย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ จ.สุราษฎร์ธานี และใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของไทย รองจากเกาะภูเก็ต ตลอดจนแผ่นดินใหญ่ของสุราษฎร์ธานี จังหวัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคใต้ 

ทั้งนี้ สุราษฎร์ธานี ถือเป็นเมืองลำดับที่ 6  ที่คู่มือ”มิชลิน ไกด์”ประเทศไทย ฉบับล่าสุด เลือกเข้าไปดำเนินการสำรวจ คัดเลือก และจัดอันดับร้านอาหาร โดยคู่มือฉบับดังกล่าวมีกำหนดจะตีพิมพ์เผยแพร่ปลายปีนื้ ชี้ให้เห็นความอุดมสมบูรณ์และมีอาหารการกินครบครัน ในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารสำหรับคนทุกวัย รวมถึงนักชิมจากทั่วโลก  ก่อนหน้านี้ มิชลิน ไกด์ เลือกกรุงเทพฯ, ภูเก็ตและพังงา , เชียงใหม่ , พระนครศรีอยุธยา  จากนั้นเปิดประตูสู่ภาคอีสาน เลือก จ.นครราชสีมา อุบลราชธานี อุดรธานี และขอนแก่น

สุราษฎร์ธานี เมืองร้อยเกาะ จุดหมายปลายทางยอดนิยม

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ทั่วโลก กล่าวว่า เกาะสมุยและสุราษฎร์ธานีมีมนต์เสน่ห์และสิ่งที่น่าสนใจรอให้ค้นพบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่งดงาม มรดกทางวัฒนธรรม และอาหารที่โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวและรสชาติที่เข้มข้น โดยอาหารท้องถิ่นหลายชนิดไม่สามารถหาได้ในภูมิภาคอื่นของประเทศ อีกทั้งวัตถุดิบท้องถิ่นที่สดใหม่ โดยเฉพาะอาหารทะเลในพื้นที่ ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของความอร่อย นอกจากอาหารท้องถิ่นและอาหารนานาชาติที่มีให้เลือกมากมายแล้ว เกาะสมุยและสุราษฎร์ธานียังมีสภาพแวดล้อมที่บริสุทธิ์สวยงาม ผู้คนท้องถิ่นมีอัธยาศัยเป็นมิตรอบอุ่น เป็นประสบการณ์ทำให้ผู้มาเยือนและนักท่องเที่ยวรู้สึกประทับใจเสมอ

ไข่เค็มไชยา  วัฒนธรรมอาหารชาวไชยา  

สภาพภูมิประเทศ จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่ติดชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยใกล้กับปากแม่น้ำตาปี ได้ชื่อว่าเป็น “เมืองร้อยเกาะ” เพราะมีพื้นที่ครอบคลุมหมู่เกาะจำนวนมาก รวมถึงเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งมีส่วนสำคัญยิ่งให้สุราษฎร์ธานีเป็นแหล่งผลิตอาหารหลักสำหรับภูมิภาคและทั้งประเทศ สินค้าขึ้นชื่อได้แก่ หอยนางรม กุ้งแม่น้ำ และไข่เค็มที่ทำจากไข่เป็ด

สำหรับเกาะสมุย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของสุราษฎร์ธานี  มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน รวมถึงมีร้านอาหารไทยและร้านอาหารนานาชาติให้เลือกมากมาย มีโรงแรมที่พักหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่โรงแรมระดับ 5 ดาว, รีสอร์ทหรูระดับโลก, โรงแรมสไตล์บูติกในท้องถิ่น จนถึงที่พักราคาย่อมเยา

วายคั่ว อาหารพื้นบ้านชาวสมุย ใช้วัตถุดิบจากท้องทะเล

มานูเอล ฟาเฟียง ประธานกลุ่มมิชลินประจําภาคพื้นเอเชียตะวันออกและออสเตรเลีย กล่าวว่า การประกาศเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานีเป็นหมุดหมายใหม่ ช่วยส่งเสริมการสัญจรและแบ่งปันประสบการณ์อันน่าตื่นเต้น หาจากที่ไหนไม่ได้ ผ่านการเรียนรู้วัฒนธรรมอาหารแดนใต้ที่เต็มไปด้วยรสชาติ  รวมถึงเป็นแรงผลักดันอุตสาหกรรมอาหารให้เติบโตครบวงจร ตั้งแต่ชุมชน เชฟ ร้านอาหาร ผู้ประกอบการ และภาคอุตสาหกรรม

วันนี้สุราษฎร์ธานีเป็นหนึ่งใจจุดหมายปลายทางยอดนิยม นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่น่าสนใจให้เลือกสัมผัส เช่น เที่ยวเกาะ นั่งเรือชมทัศนียภาพและวิถีชีวิตชาวประมง เที่ยวชมสวน ล่องเรือชมกุ้ยหลินเมืองไทยที่เขาสก  รวมถึงการไหว้พระตามวัดสำคัญเพื่อเสริมสิริมงคล ฯลฯ

ประกาศให้สุราษฎร์ธานี เป็นเมืองลำดับที่ 6  ที่คู่มือ”มิชลิน ไกด์”ประเทศไทย

ฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประสบการณ์ด้านอาหารท้องถิ่นช่วยสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว เพิ่มคุณค่าให้กับประสบการณ์การท่องเที่ยวโดยรวม เรียกได้ว่า อาหารเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) หรืออิทธิพลทางวัฒนธรรมระดับโลกที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเยือนไทย ผ่านพ้นวิกฤตโควิด การเดินทางกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้ง ธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารในเกาะสมุย และสุราษฎร์ธานีมีสัญญาณฟื้นตัวที่ดี ปี 65 สถิตินักท่องเที่ยวเพิ่มเป็นอันดับ1 ของประเทศ มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงขึ้นกว่า 900% จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น 600% สะท้อนศักยภาพดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพได้อย่างดี

“ เสน่ห์อาหารสุราษฎร์ธานีนอกจากวัตถุดิบสดใหม่จากทะเล ยังมีกลิ่นอายความเป็นบ้านๆ ทำให้อาหารอร่อย ชาวบ้านเป็นเจ้าของร้าน เข้าครัวทำอาหารเอง มีมาตรฐานอาหารที่อร่อยคงเส้นคงวา ซึ่งสำคัญมาก คู่มือมิชลิน ฉบับล่าสุดนี้จะจัดอันดับร้านอาหารที่คว้าดาวมิชลินและร้านอาหารคุณภาพในท้องถิ่นราคาเอื้อมถึง หรือ บิบ กูร์มองด์ ด้วย  “ รองผู้ว่าการ ททท. บอก

ชูศักดิ์ รู้ยิ่ง รองผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี ย้ำมนต์เสน่ห์อาหารสุราษฎร์

ชาวสุราษฎร์ดีใจเมืองสุราษฎร์ขึ้นแท่นเมืองวัฒนธรรมอาหารสมกับคำขวัญประจำจังหวัด“เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ” ชูศักดิ์ รู้ยิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สุราษฎร์ธานีมีจุดแข็งด้านอาหาร เป็นจังหวัดที่มีการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) มากที่สุดในภาคใต้ มีสินค้าขึ้นทะเบียน GI แล้ว 6 สินค้า ได้แก่ หอยนางรม เป็นหอยนางรมสดใหญ่ เนื้อขาวสะอาด รสหวาน มีคุณค่าทางอาหารสูง จัดเป็นอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อ ,ไข่เค็มไชยา เป็นการถนอมอาหารที่ชาวไชยาทำมาแต่โบราณ เป็นไข่เค็มที่มีไข่แดงมัน อร่อย รสชาติดี เป็นของฝากขึ้นชื่อเมืองสุราษฎร์ ,เงาะโรงเรียน ผลไม้ของดีขึ้นชื่อบ้านนาสาร  อ.นาสาร ผลใหญ่ สีแดงเข้ม ปลายขนสีเขียว เนื้อล่อน กรอบ หวาน หอม ต้องลิ้มลอง

หอยนางรมสุราษฎร์ หอยสดใหญ่ เนื้อขาวสะอาด

นอกจากนี้ มีมะพร้าวเกาะพะงัน  ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษไม่เหมือนใคร รสชาติหวานหอมและเนื้อหนา ภูมิศาสตร์ของเกาะพะงัน มีอิทธิพต่อการเติบโตของมะพร้าว ส่งให้ขึ้นชื่อเลืองลือทั้งในไทยและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ,ขมิ้นชันสุราษฎร์ธานี เป็นพืชที่มีประโยชน์มาก  คนใต้กินขมิ้นผ่านอาหาร ถือเป็นวัฒนธรรมแดนใต้ จะใส่ในแกง ช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกัน  และปลาเม็งสุราษฎร์ธานี  เป็นสินค้าของฝากจากสุราษฎร์และยกระดับเข้าห้างท็อป ซุปเปอร์มาร์เก็ต และเซ็นทรัล สร้างรายได้ให้เกษตรกร เมื่อนำมาย่างสามารถทำอาหารได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นต้มโคล้งปลาเม็ง และยำปลาเม็ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อ อ.บ้านเดิม

“ ขณะนี้จังหวัดและชุมชนกำลังผลักดันสินค้าขึ้นทะเบียน GI  เพิ่มเติม 2 รายการ  คือ กระท้อนคลองน้อย กระท้อนผลโต อร่อย เนื้อนุ่ม ฟู ปลูกในพื้นที่ตำบลคลองน้อย อำเภอเมือง  ความอร่อยเกิดจากสภาพทางภูมิประเทศ บริเวณที่ปลูกได้รับอิทธิพลจากแม่น้ำสำคัญที่ไหลมาบรรจบกันบริเวณปากคลองน้อยแ มีการทับถมแร่ธาตุอาหาร และทุเรียนเกาะสมุย เนื้อหวาน หอม อร่อย เกาะสมุยนอกจากน่าเที่ยว ยังเป็นแหล่งผลิตทุเรียนขนาดใหญ่ หน้าทุเรียนนักท่องเที่ยวสามารถมาดูและกินทุเรียนกลางสวนได้  ยังไม่พูดถึงอาหารปักษ์ใต้รสชาติเผ็ดร้อน ขนมจีนสุราษฎ์ธานี น้ำแกงเข้มข้นเครื่องเทศฉบับคนใต้ สำหรับมิชลิน ไกด์ จะเป็นสื่อกลางกระตุ้นให้ผู้คนได้มาเยือนจังหวัดมากขึ้น “ รองผู้ว่าฯ สุราษฎร์ชวนชาวไทยและต่างประเทศมาค้นพบเสน่ห์และวัฒนธรรมอาหารของสุราษฎร์ด้วยตนเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

นายกฯ กำชับบอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ ใช้งบให้คุ้มค่า ต่อยอดอีเวนต์ให้เกิดประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ ครั้งที่ 2/2567

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

'อุ๊งอิ๊ง' ว่างัย! แฟนคลับพท.โวย สน.สายไหม ห้ามขนน้ำขึ้นรถเล่นสงกรานต์ ขัดนโยบายไหม

นายนิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์ แกนนำกลุ่ม the red fc พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เค สามถุยส์ ถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมแท๊กถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ว่า