เที่ยวเกาะเต่า สัมผัสโลกใต้ท้องทะเล สวรรค์นักดำน้ำ

เต่าทะเล ขวัญใจนักท่องเที่ยว

ช่วงนี้อากาศบ้านเราเรียกได้ว่าร้อนมากๆ ผิวแทบไหม้กันเลยทีเดียว แต่หน้าร้อนแบบนี้ก็มีข้อดีนะเพราะทำให้ท้องฟ้าที่ปลอดโปร่ง ไม่เกิดการแปรปรวนของสภาพอากาศเหมือนช่วงหน้าฝน  หลายคนจึงนิยมที่จะออกเดินทางไปพักผ่อนที่ทะเล นั่งรับลม ชมทะเล โต้คลื่น ดำน้ำดูปะการัง

หากนึกถึงทะเลที่เป็นสวรรค์ของนักดำน้ำแล้วละก็ ควรต้องลองไปเกาะเต่าสักครั้ง เกาะเต่า เป็นเกาะเล็กๆ ในอ่าวไทย  มีเนื้อที่ประมาณ 11,700 ไร่ อยู่ในต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี  ซึ่งเกาะเต่า มีประวัติความเป็นมาก่อนจะมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม และแหล่งดำน้ำที่ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในฝั่งอ่าวไทย เพราะในวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2442 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จประพาสเกาะเต่า และทรงจารึกพระปรมาภิไธยย่อไว้บนหินที่ แหลม จ.ป.ร. ทางใต้สุดของหาดทรายรี ปัจจุบันหินสลักและพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 เป็นหนึ่งในสิ่งสักการะของคนเกาะเต่าและนักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวดำน้ำดูปะการังและเหล่าฝูงปลา

โดยอีกมุมหนึ่งในอดีตของเกาะเต่าช่วงปี พ.ศ. 2486 – 2487 เคยถูกใช้เป็นที่คุมขังนักโทษการเมืองจากคดีกบฏบวรเดช  โดยคุกตั้งอยู่ที่อ่าวแม่หาด ตามคำบอกเล่าของนักโทษที่เคยถูกคุมขังว่า เกาะเต่าคือเกาะนรกที่ล้อมรอบด้วยฉลาม ต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอด ชีวิตเต็มไปด้วยความอดอยากแร้นแค้นและโรคภัยไข้เจ็บโดยเฉพาะไข้จับสั่น

ปลาการ์ตูนอินเดียนแดง

จนในปี พ.ศ. 2487 นักโทษได้รับพระราชทานอภัยโทษและได้ถูกส่งตัวกลับบ้าน ปล่อยให้เกาะเต่ารกร้างไร้ผู้คนอยู่อาศัย จน 3-4 ปีถัดมา ก็มีผู้บุกเบิกแล่นเรือมาจากเกาะสมุย เริ่มเข้ามาตั้งถิ่นฐานในแทบหาดทรายรี ซึ่งอยู่ห่างจากอ่าวแม่หาดไม่ไกล จากนั้นผู้คนจากคนเกาะพะงันก็เริ่มย้ายเข้ามาตั้งถิ่นฐานและเริ่มชีวิตใหม่ที่เกาะเต่าแห่งนี้ โดยมีวิถีชีวิตเรียบง่ายด้วยการหาปลา ปลูกสวนมะพร้าว ผลไม้ และข้าว และที่สำคัญมีเต่าทะเลอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ในฤดูวางไข่ของแต่ละปีบนชายหาดจะเต็มไปด้วยลูกเต่าที่เพิ่งเกิดใหม่จนทำให้หาดทรายกลายเป็นสีดำ

ปะการังสมอง

บทบาทของการเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเกาะเต่าในยุคแรกเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2520 ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลุ่มแรกได้เดินทางมาเพื่อดำน้ำสำรวจธรรมชาติใต้ท้องทะเลทำให้เกิดการบอกต่อความสวยงามของเกาะ จากนั้นในปี พ.ศ. 2527 ก็มีการสร้างที่พักแห่งแรกขึ้น ตั้งแต่นั้นมาเกาะเต่าเริ่มเปลี่ยนจากการทำประมงและเพาะปลูกซึ่งยังมีหลงเหลืออยู่บ้าง มาเป็นการท่องเที่ยวซึ่งได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วจนถึงปัจจุบัน เพราะมีไฉไลท์เป็นเกาะต่างๆ ที่สวย อย่าง หาดทรายรี อ่าวแม่หาด อ่าวโฉลกบ้านเก่า เกาะนางยวน อ่าวม่วง อ่าวกล้วยเถื่อน อ่าวหินวง แหลมเทียน อ่าวโตนด อ่าวลังค่าย อ่าวลึก เกาะกงทรายแดง หสดทรายแดง หาดฟรีด้อมบีช อ่าวชาร์คเบย์ เป็นต้น   มีโรงแรมที่พักให้หลากหลายสไตล์ รวมไปถึงร้านอาหาร บาร์ แหล่งช้อปปิ้ง และโรงเรียนสอนดำน้ำ พร้อมแพ็คเกจทัวร์ให้มากมายอีกด้วย

จุดชมวิวแลนด์มาร์คเกาะนางยวน

การเดินทางไปเกาะเต่าครั้งนี้ สำหรับคนที่เพิ่งเคยไปครั้งแรกแบบเราสามารถบินตรงมาลงสนามบินสมุยได้เลย จากนั้นก็ไปทำการจองตั๋วเรือ โดยครั้งนี้เราโดยสารเรือของลมพระยา ใช้เวลาประมาณ เกือบๆ 2 ชั่วโมงก็ถึงเกาะเต่าลงเรือที่ท่าแม่หาด ลืมบอก…ก่อนมาถึงเกาะเต่าควรจองแท๊กซี่ไว้ล่วงหน้าจะดีนะ ซึ่งแท๊กซี่ของที่นี่จะเป็นรถกระบะ ทำให้เบาะให้ผู้โดยสารนั่งด้านหลัง หรือจะเช่ารถจักรยานยนต์ในเกาะก็ได้ ส่วนคณะเรามากันหลายคนนั่งแท๊กซี่กระบะก็จะสะดวกกว่า

เกาะเต่า ภาพ: Peeranut Pornnisen

จุดหมายแรกเรามาที่จุดชมวิวพระอาทิตย์ตกพร้อมจิบเครื่องดื่มให้ชื่นใจ ที่ Sunset seaview bar & restaurant ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ภายในร้านตกแต่งแบบเรียบง่าย มีที่นั่งให้เลือกสบายๆ สั่งเครื่องดื่มเรียบร้อยก็มานั่งชมพระอาทิตย์ดวงกลมโตสาดแสงสีส้มอาบท้องทะเล ที่ค่อยๆลาลับขอบฟ้า อาหารของที่นี่ไม่ว่าจะสไตล์ฝรั่งหรืออาหารปักใต้ก็ทำได้อร่อยรสชาติถึงเครื่องแกงทีเดียว

หาดทรายรี

สำหรับแพลนที่ต้องจัดเต็มใน 1 วันเคือ กิจกรรมล่องเรือดำน้ำ เพราะเกาะเต่ามีจุดดำน้ำไฮไลท์หลายแห่งที่ควรคุ้มค่าแก่การลงไปชมโลกใต้ท้องทะเลเป็นอย่างมาก เกาะแรกที่เราจะล่องเรือไปกันคือ เกาะนางยวน เกาะขนาดเล็ก อยู่ห่างจากเกาะเต่าประมาณ 480 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล เอกลักษณ์ของเกาะนางยวนคือหาดทรายขาวที่เป็นเนินทรายขึ้นมา คล้ายกับทะเลแหวก น้ำทะเลสีเขียวใส่จนมองเห็นเหล่าฝูงปลาได้ด้วยตาเปล่าเลย และมีจุดสำหรับดำน้ำด้วย แต่เราใช้เวลาให้คุ้มค่าด้วยการเดินขึ้นเขาไปยังจุดชมวิว เรียกว่าเป็น Viewpoint แลนด์มาร์คของที่นี่เลย ถ้าไม่ขึ้นไปเหมือนมาไม่ถึงเกาะนางยวน เมื่อขึ้นไปถึงจะพบกับลานหินมองลงมาเห็นวิวด้านล่างของเกาะที่มีหาดทรายเชื่อมระหว่างสองเกาะเข้าด้วยกัน เป็นทิวทักน์ที่ธรรมชาติได้รังสรรค์อย่างงดงาม ท่ามกลางน้ำทะเลใสล้อมรอบ

หินพ่อตาโต๊ะ-หินแม่มาแมะ สัญลักษณ์ของเกาะเต่า

จากเกาะนางยวน ไปไม่ไกลมากนักเราไปดำน้ำกันที่ Japanese Garden ที่มีชื่อเรียกนี้เพราะใต้ท้องทะเลของจุดนี้มีความสวยงามของปะการังที่เหมือนกับสวนของประเทศญี่ปุ่น ถ้าจะให้บอกว่าสวยงามอย่างไรนั้น เรียกได้ว่า ไม่มีมุมไหนเลยที่รู้สึกไม่สวย จนบรรยายไม่ถูก รู้แต่ว่ามันคุ้มค่ามากๆ ที่ได้เห็นเหล่าปะการังเขากวาง ปะการังดอกจอก ปะการังโต๊ะ ปะการังสมอง และปะการังขนาดใหญ่ที่มีหนอนพู่ฉัตรที่เกาะอยู่บนปะการังแต่งแต้มให้ท้องทะเลสวยงาม นอกจากยังได้เหล่าฝูงปลาผีเสื้อ ปลาหูช้าง ปลาการ์ตูนอินเดียนแดง และอีกหลากหลายชนิดเลย

ชมพระอาทิตย์ตกยามเย็น

อีกจุดที่ต้องไม่พลาดลงไปดำน้ำคือ อ่าวชาร์คเบย์ ที่มีไฮไลท์คือเต่าตนุและเต่ากระ นับว่าโชคดีมากที่ในวันนั้นเราได้เห็นน้องเต่าแหวกว่ายอยู่ในทะเลพร้อมกับเพื่อนคู่ใจเห่าฉลาม ท่ามกลางเหล่าปาการัง แต่หากใครโชคดีบางวันก็อาจจะได้เจอกับลามครีบดำ ซึ่งไม่มีความดุร้าย มาอวดโฉมด้วยนะ

ยามค่ำคืนที่เกาะเต่า

ลงน้ำจนหนำใจเราก็สลับมานั่งเรือชมเกาะ โดยเราจะล่องผ่านอ่าวม่วง น้ำทะเลที่นี่จะนิ่งและใส ทรายสีขาวทำให้เห็นน้ำทะเลเป็นสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ไล่โทนอย่างสวยงามมีแนวประการังอยู่ล้อมรอบตามแนวของอ่าว อย่างปะการังโต๊ะ ปะการังผักกาด

อาหารรสเด็ดที่ร้าน Sunset seaview bar & restaurant

มาถึงอ่าวหินวง ที่มีไฮไลท์คือเหล่าฝูงปลาข้างเหลืองล้านตัว หอยมือเสือ และดงปะการังผักกาด ผ่านมาถึงอ่าวโตนด ซึ่งมีความสมบูรณ์ของปะการัง และเหล่าสัตว์น้ำตัวใหญ่ โอบล้อมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ อ่าวแหล่งนี้ได้ถูกจัดอันให้เป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลกอันดับที่ 44 จาก 100 อันดับ ประจำปี 2566 โดย World Beach Guide ซึ่งมีชายหาดในประเทศไทยติดอันดับอีก 4 แห่ง อันดับที่ 1 คือ เกาะกระดาน จ.ตรัง อันดับ 9 หาดไร่เลย์ จ.กระบี่ อันดับ 18 หาดฟรีด้อม (Freedom beach) จ.ภูเก็ต และอันดับ 21 แหลมหาด เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา

.เกาะนางยวน น้ำทะเลใส

แล่นเรือมาเรื่อยๆ ผ่านอ่าวโฉลกบ้านเก่า ให้สังเกตหินภูเขาที่ตั้งซ้อนเรียงรายกัน  บริเวณนี้จะมีหินพ่อตาโต๊ะ-หินแม่มาแมะ ซึ่งเป็นหินขนาดใหญ่ทั้งสองก้อน หินพ่อตาโต๊ะเป็นกลุ่มหินหลายก้อนที่เรียงกันดูคล้ายผู้ชายนั่ง ส่วนหินแม่มาแมะดูคล้ายผู้หญิง นอกจากความสวยงามและความมหัศจรรย์ของธรรมชาติแล้ว ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นหินศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพบูชาและยังเป็นสถานที่สำคัญของเกาะ บริเวณด้านล่างของหินพ่อตาโต๊ะ ยังมีหินที่รูปร่างเหมือนหัวเต่า ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับชื่อเกาะเต่าอีกด้วย ดื่มดำกับบรรยากาศดีให้เต็มที่จนถึงท่าเรือ ได้แต่พูดกับตัวเองว่าประทับใจความสวยงามของทะเลที่นี่จริงๆ เมื่อมีโอกาสจะต้องกลับมาอีกแน่นอน

อ่าวโตนด

ชาวเกาะเต่า รวมไปถึงผู้ประกอบการต่างๆ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อให้เกาะเต่ายังคงมีความอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการขยะ ซึ่งบางส่วนสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้ การสร้างานปลาของชาวประมงพื้นบ้านบนเกาะเต่า และกิจกรรมอื่นๆที่จะขับเคลื่อนให้เกิดการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืนอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดีสนามบินสมุย นายกฯ แย้มขยายรันเวย์เสร็จต้นปีหน้า รับเครื่องบินขนาดใหญ่

นายกฯ ตรวจเยี่ยมสนามบินสมุย บอกข่าวดีเตรียมขยายรันเวย์ คาดเสร็จในต้นปีหน้า สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ทั้ง Airbus 320 และ Boeing 737 และพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

นายกฯ ถกหัวหน้าส่วนราชการสุราษฎร์ฯ ดันท่องเที่ยวสมุย เอกชนร้องช่วยผู้ประกอบการ

นายกฯ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสุราษฎร์ธานี ดันท่องเที่ยวสมุย ขณะ ’เอกชน‘ เสนอปัญหาระบบคมนาคม -ลดอัตราดอกเบี้ยแบ่งเบาผู้ประกอบการ ลั่น ปลายปีนี้กลับมาติดตามความคืบหน้าอีก ชาวสมุยชูป้าย ‘โหม๋เรา.. ชาวสมุย Welcome นายกฯ’ โชว์กวนกาละแมของดี

นายกฯฟุ้งวางแผนส่งออกทุเรียนสร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท

นายกฯ รับฟังปัญหาเกษตรกรสวนทุเรียนสมุย ตั้งเป้าผลผลิตส่งออกไปไกลกว่า 5 หมื่นล้านบาท ยันมาช่วยแก้ปัญหาไม่ได้หาเสียงเลือกตั้ง เพราะมันจบไปแล้ว

รวบชายต่างชาติลอบสอนโยคะอนาจาร พบเป็นยูทูบเบอร์ดัง ผู้ติดตามกว่า 18 ล้านคน

ฝ่ายปกครองอำเภอพะงัน บูรณาการหน่วยงานความมั่นคง ร่วมจับกุมหนุ่มวัยกลางคนชาวโปแลนด์ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ลักลอบสอนโยคะ สุ่มเสี่ยงอนาจารทางเพศ พบเป็นยูทูบเบอร์ดังมีผู้ติดตามมากกว่า 18 ล้านคน