'ตรีนุช' ลงพื้นที่พิจิตร ถอดบทเรียนโดมถล่มทับเด็กดับ ลุยเยียวยาฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบ

24 พ.ค.2566 – ที่จังหวัดพิจิตร นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ร่วมคณะของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์และให้ความช่วยเหลือสาธารณภัย วาตภัย ณ อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนวัดเนินปอ เพื่อติดตามสถานการณ์ ให้ขวัญกำลังใจ ช่วยเหลือเยียวยา และมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งเหตุพายุฝนพัดอาคารโดมของโรงเรียนวัดเนินปอล้มทับนักเรียน ผู้ปกครอง และนักการภารโรง ในจุดนี้มีผู้เสียชีวิต รวม 7 ราย และผู้บาดเจ็บ 19 ราย และคณะของนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ ที่โรงพยาบาลพิจิตร ซึ่งนักเรียนและผู้ปกครองที่ประสบเหตุเข้าพักรักษาตัวอยู่ด้วย

นางสาวตรีนุช กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทุกคน โดยตนได้สั่งการให้ต้นสังกัดของสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่อยู่ในพื้นที่วาตภัย ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือ และ ขอให้สถานศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศสำรวจตรวจสอบอาคารสถานที่ ตลอดจนระบบไฟฟ้าของสถานศึกษา ว่าได้มีการบำรุงดูแลรักษาให้ปลอดภัย พร้อมใช้งานหรือไม่ หากพบอาคาร สายไฟฟ้า สนามเด็กเล่น ชำรุดก็ต้องเร่งซ่อมแซมให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้สถานศึกษามีแผนเผชิญเหตุกรณีเกิดภัยพิบัติทุกประเภทอยู่แล้ว ดังนั้น ต้องซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเมื่อเกิดภัยพิบัติรูปแบบต่าง ๆ และต้องถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เพื่อป้องกันและเตรียมรับมือหากเหตุเช่นนี้อีก

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ประสบเหตุวาตภัยที่อาคารโดมของโรงเรียนวัดเนินปอล้มทับ ได้มีการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ดังนี้ 1.กลุ่มผู้เสียชีวิต กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มอบเงินช่วยเหลือรายละประมาณ 145,000 บาท พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภค ช่วยเหลืองานบำเพ็ญศพ และทีมสหวิชาชีพช่วยเหลือด้านจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต และ 2.กลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บ กระทรวงศึกษาธิการมอบเงินช่วยเหลือนักเรียนที่บาดเจ็บสาหัส รายละ 8,000 บาท บาดเจ็บไม่สาหัส รายละ 6,000 บาท รวมถึงมีทีมศูนย์ความปลอดภัยลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ช่วยเหลือและมีทีมงานดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างใกล้ชิด ทุกราย อย่างน้อยรายละ 2 คน ส่วนการฟื้นฟูช่วยเหลือระยะยาวกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส จะอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอนตามความเหมาะสม พร้อมจัดครูดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด ครู 1 คน ต่อ นักเรียน 1 คน รายงานทุกวันและทุกระยะ รวมถึงส่งต่อข้อมูลและดูแลช่วยเหลือนักเรียนจากระดับชั้นประถมศึกษาไปจนถึงชั้นมัธยมศึกษา และจัดหาทุนการศึกษาให้กับนักเรียนกลุ่มผู้ประสบภัย เป็นต้น พร้อมทั้งให้นักจิตวิทยาโรงเรียนประจำเขตพื้นที่ ลงพื้นที่ให้คำปรึกษา ฟื้นฟูและเยียวยาจิตใจ ของนักเรียนที่มีเพื่อนบาดเจ็บและเสียชีวิตด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

ครูเฮ! คืนครูให้นักเรียนทั่วประเทศลดภาระครู “เสมา 2” เผย ศธ.ชงงบจ้างภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ขาด ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้

เมื่อวันพุธ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีกระทรวงศึกษาธิการเสนอของบประมาณสนับสนุนให้จัดสรรนักการภารโรงให้สถานศึกษาทั่วประเทศ

“รมช.สุรศักดิ์” ลงพื้นที่เกาะติดการศึกษา จ.สุราษฎร์ธานี รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาอุปสรรค ลั่นเรื่องไหนขับเคลื่อนเร่งด่วนได้ทำทันที พ

เมื่อวันจันทร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดอาคารเรียนแบบพิเศษ