‘พัทยา’เมืองที่เป็นมิตรกับชาว LGBTQIAN+

“Pride Month” ตรงกับเดือนมิถุนายน เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ หรือในปัจจุบันใช้คำว่า “LGBTQIAN+” นั่นเอง เป็นเดือนแห่งการสาดสีรุ้งไปบนพื้นที่ต่างๆ เพื่อเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียม และต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการแสดงออกทางตัวตน ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่สื่อถึง”ไพรด์” Pride  หรือความภาคภูมิใจในตัวเอง

ที่กรุงเทพฯ มีภาพบรรยากาศร่วมกิจกรรมแคมเปญ”The Road to Bangkok Pride 2023” ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล   กับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อไม่นานมานี้  เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความภาคภูมิใจ  พร้อมปักธงประกาศความพร้อมเป็นเจ้าภาพ”WorldPride 2028” มีขบวนพาเหรดสุดตระการตาที่รวมผู้มีความหลากหลายทางเพศ พร้อมธงสีรุ้ง  สัญลักษณ์ของชาว LBBTQIAN+  เคลื่อนไหวในกรุงเทพฯ ผู้คนมากมายต่างให้ความสนใจ

คู่รัก LGBTQIAN+ นิยมท่องเที่ยวเมืองพัทยา

เช่นเดียวกับเมืองใหญ่อื่นๆ และหนึ่งในนั้น คือ “พัทยา” เมืองเกรดเอของชาว LGBTQIAN+ พัทยาอยู่ในลิสต์ต้นๆ ของเมืองที่เป็นมิตรกับกลุ่มความหลากหลายทางเพศ แม้ประเทศไทยยังไม่มีการอนุมัติประกาศใช้การสมรสเท่าเทียมเพื่อให้การสร้างครอบครัวสมบูรณ์มากขึ้น แต่พัทยาสอบผ่านด้านการสนับสนุนจากสังคม  การจ้างงาน  รวมถึงการส่งเสริมการแสดงออกทางเพศและทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

มีบรรยากาศกิจกรรม”พัทยาเตรียมความพร้อมเฉลิมฉลองเมืองความหลากหลายทางเพศ”  ของเมืองพัทยากับตัวแทนภาคส่วนที่เป็นกำลังสำคัญขับเคลื่อนธุรกิจท่องเที่ยวของเมืองพัทยา อาทิ โรงแรม  ศูนย์การค้า  และองค์กรส่วนท้องถิ่น ที่อาร์เบอร์ โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์  พัทยา   จัดโดยเคทีซี และอาร์เบอร์ โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์

ประกาศความพร้อมพัทยาเมืองความหลากหลายทางเพศ

รัตนชัย สุทธิเดชานัย ผู้ทรงคุณวุฒิ เมืองพัทยา  กล่าวว่า พัทยาจะอยู่ในเมืองแรกๆ ที่เป็นมิตรกับกลุ่ม “LGBTQIAN+”  ในพัทยาไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ผลักให้เป็นพลเมืองชั้นสอง   เพราะเราเป็นครอบครัวเดียวกัน ไม่ด้อยค่า พร้อมชื่นชม ไม่ทำให้กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศรู้สึกแปลกแยก นอกจากนี้ การขับเคลื่อนการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เราทำงานร่วมกับกลุ่ม“LGBTQIAN+” ที่ทำงานในสมาคมหรือองค์กรภาคเอกชนต่างๆ โดยเฉพาะการออกไอเดีย จัดเทศกาลกระตุ้นท่องเที่ยว งาน Pride เดือนมิ.ย.นี้ พัทยาจะจัดงาน Pride ขึ้น ปีหน้าเตรียมจะยกระดับงานสู่สากล เป็น International Pride ดึงชาว LGBTQIAN+ ทั่วโลกมาที่พัทยา เพื่อแสดงถึงศักยภาพพัทยาสู่เมืองความหลากหลายทางเพศ

โชว์ให้โลกเห็นอิสระการแสดงออกผ่านของขวัญสีรุ้ง

อีกเกณฑ์สำคัญที่ทำให้พัทยาเป็นมิตรต่อ LGBTQIAN+ รัตนชัย ระบุชัดเจน การส่งเสริมการจ้างงาน กลุ่ม LGBTQIAN+ มีความรู้ความสามารถ อย่างการแสดงทิฟฟานีที่โด่งดังไปทั่วโลก แสดงชัดเจนถึงศักยภาพของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ   ส่วนกลุ่ม Sex Worker คนส่วนหนึ่งมองด้วยอคติ แต่ที่นี่พัทยาเป็นคนทำงานบริการในเมืองท่องเที่ยว  ทำงานชงเหล้าในร้านอาหาร ทำงานบาร์เบียร์  ซึ่งก็ได้รับการคุ้มครองแรงงาน แต่ถ้าเป็นบริการที่ผิดกฎหมายก็มีมาตรการลงโทษชัดเจน

“ กลุ่มหลากหลายทางเพศได้รับการสนับสนุนด้านสุขภาพ มีสิทธิได้รับการดูแลรักษาที่เท่าเทียม  มีการสร้างความรู้ความเข้าใจการป้องกันโรคเอดส์ พร้อมศูนย์พักพิงผู้ติดเชื้อ HIV โดยยึดหลักการอยู่ร่วมกัน ตลอดจนป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยประสานกับสาธารณสุขเมืองพัทยา ดูแลปัญหานี้ เมืองพัทยาเพิ่มความปลอดภัยมิติต่างๆ เพื่อให้ชาว “LGBTQIAN+” มีความสุขในการใช้ชีวิตและอยู่พัทยาบนพื้นฐานของความสบายใจ   เป็นเมืองที่อบอุนของกลุ่มหลากหลายทางเพศ ไม่ใช่แค่ในเดือน Pride Month เท่านั้น แต่เป็น Pattaya for all “ รัตนชัยย้ำถึงปัจจัยที่ทำให้พัทยาควรได้ตำแหน่งนี้

พัทยาเมืองเป็นมิตรชาว  LGBTQIAN+

หนึ่งในนักกิจกรรมต่อสุ้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ  ดร.ศรีสุริยะ จารุกรตรีภพ นายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการวัยรุ่นไทย และวัยทำงาน  กล่าวว่า  การมองกลุ่ม LGBTQIAN+ ไม่อยากให้มองเป็นเกย์ เลสเบี้ยน กะเทย ทรานส์ ฯลฯ อยากให้มองความเป็นมนุษย์ มีโอกาสแสวงหาความสุขและสุขภาวะที่ดี จึงมีความเคลื่อนไหวทางสังคมและกิจกรรมขับเคลื่อนสิทธิเท่าเทียมทางเพศเกิดขึ้นที่พัทยา ทำให้ชาว LGBTQIAN+ ทรงพลังและแข็งแกร่ง พัทยาตอบโจทย์เมืองความหลากหายทางเพศ

“   คนส่วนใหญ่มีภาพจำว่า กลุ่มหลากหลายทางเพศต้องแต่งกายแรงๆ โป๊ๆ สีสันฉูดฉาดผิดแปลกจากประชาชนทั่วไป เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนความเท่าเทียมหรือความเสมอภาค คือ การยอมรับว่า ทุกคนมีความเป็นมนุษย์ และไม่ตัดสินคนจากรูปลักษณ์ภายนอก เมืองพัทยาจัดกิจกรรม Pride Month ทุกปี เพื่อแสดงจุดยืนดังกล่าว ส่วน Pride Parade ภาคเอกชนพร้อมจะสนับสนุน ทำให้เมืองพัทยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกกล่าวขานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล  “ ดร.ศรีสุริยะกล่าว

สาดสีสันสีรุ้งที่อาร์เบอร์ โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ ฉลอง Pride Month

ส่วนภาคธุรกิจโรงแรมที่มีความสนใจเรื่องประเด็นทางสังคม นำแรงบันดาลใจจากไพรด์มาออกแบบโรงแรมเพิ่มพลังในการสื่อสารเรื่องราวของชาวสีรุ้ง   ศศิมา พานิชวิบูลย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด กลุ่มโรงแรมในเครือแอทมายด์ กรุ๊ป กล่าวว่า สำหรับอาร์เบอร์ โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ มีแคมเปญ  “ARBOUR PUT YOUR PRIDE ON”  โรงแรมสร้างประสบการณ์ให้ผู้ที่เข้าพักสามารถแสดงความเป็นตัวตนหรือจุดยืนได้อย่างไร้ขีดจำกัด ห้องพักถูกออกแบบให้มีความสะดวกสบาย โครงสร้างโรงแรมที่โดดเด่นเป็นแลนด์มาร์คในพัทยาที่ต้องมาแวะถ่ายภาพ สำหรับเดือน PRIDE MONTH โรงแรมออกแบบและตกแต่งตามธีมเติมเต็มในทุกๆ Touch Point ของโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นมุมถ่ายรูปไฮไลท์อย่างบันไดสีรุ้งบน Rooftop ชั้นที่ 24  ขนมและเครื่องดื่มในธีม PRIDE ซอง KEYCARD  ตลอดจนพนักงานโรงแรมที่มีไอเทมสีรุ้งแห่งความภาคภูมิใจประดับบนร่างกายรับเดือนPride 

“ ที่สำคัญมีพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภาครัฐ รวมถึงภาคเอกชน ช่วยกันผลักดันทำให้พัทยาเป็นหนึ่งในเมืองสำหรับกลุ่ม LGBTQIAN+ เลือกที่จะเดินทางมาพัทยาเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยเฉพาะบัตรเครดิตเคทีซี ทางโรงแรมเลือกจับมือสร้างสรรค์แคมเปญ PUT YOUR PRIDE ON ในปีนี้ด้วย  หวังว่า ทุกคนจะเข้ามาใช้บริการที่โรงแรมมากขึ้น เพราะ Pride is for everyone  “ ศศิมา กล่าว

ผนึกพลังส่งเสริมพัทยาเมืองแห่งความเท่าเทียมทางเพศ

ประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต เคทีซี กล่าวว่าเคทีซีให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน รวมถึงการให้โอกาสและความเท่าเทียม ด้วยนโยบายเคารพสิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมทางเพศ (Gender Equality) โดยมอบความห่วงใยให้กับบุคลากรในองค์กรที่มีคู่ชีวิตเพศเดียวกันโดยกำเนิด และอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว จะได้รับสิทธิเหมือนคู่สมรสทุกประการ

ชวนร่วมแคมเปญ PUT YOUR PRIDE ON

สำหรับความร่วมมือรับเดือนPride กับอาร์เบอร์ โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ ครั้งนี้ ประณยาระบุสอดรับกับกลยุทธ์การตลาดที่จับกลุ่มนักท่องเที่ยวแนว Segmentation เช่น  กลุ่ม LGBTQIAN+  เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และแนวทางนโยบายด้าน ESG ที่ให้โอกาสและความเท่าเทียมกันทางเพศสภาพ  เคทีซีมอบสิทธิพิเศษให้กับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีกับแพ็คเกจแคมเปญ “PUT YOUR PRIDE ON” ในราคา 3,500 บาท ประกอบด้วยห้องพักแบบดีลักซ์ พร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน ของขวัญสุดพิเศษ อาทิ แก้วเก็บความเย็นธีมไพรด์ 2 ใบ ถุงผ้าสีสันสดใส พร้อมรับส่วนลดสำหรับค่าอาหารและเครื่องดื่มสูงสุด 20% พิเศษ เมื่อสำรองห้องพักในแคมเปญดังกล่าวผ่านบัตรเครดิตเคทีซี วีซ่า รับหมวก ARBOUR PRIDE CAP 1 ใบ  ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ถึงวันที่ 31 ส.ค.2566  เข้าพักได้จนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้

ช่วงนี้ใครไปพัทยาก็สามารถเข้าไปถ่ายรูปกับสถานที่ที่จัดกิจกรรมรับ Pride Month เพราะชาวพัทยาพร้อมโอบรับเพื่อนที่จะเดินบนสีรุ้งด้วยกัน เพื่อความเบ่งบานสวยงาม เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคทีซีรับรางวัล “องค์กรที่มีความโดดเด่นในการนำโค้ชและพี่เลี้ยงไปใช้อย่างมีประสิทธิผล” ครั้งแรกของประเทศไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ นางพิทยา วรปัญญาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ขึ้นเวทีรับรางวัลระดับโลก

เปิดยุทธศาสตร์เมืองพัทยา 2567 ชูพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแข็งแรง พร้อมยกระดับส่งเสริมการท่องเที่ยวตั้งเป้ากระตุ้นเศรษฐกิจเมืองพัทยาเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

เมืองพัทยาจัด “กิจกรรมประชาสัมพันธ์เมืองพัทยาเคลื่อนที่” เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลด้านการ บริหารเมืองพัทยาทั้งในปัจจุบัน และทิศทางในอนาคตเปิดยุทธศาสตร์แนวทางการพัฒนาเมืองฯ พร้อม แนวทางการแก้ ปัญหารวมทั้งโครงการส่งเสริม และฟื้นฟูการท่องเที่ยวเพื่อยกระดับคุณภาพการท่องเที่ยว และความเป็นอยู่ของประชาชนให้ได้รับความสะดวกและดีขึ้นอย่างองค์รวม

เคทีซีพอใจมูลค่าแบรนด์องค์กรพุ่งต่อเนื่อง 92,899 ล้านบาท ขึ้นแท่นรับรางวัล Thailand’s Top Corporate Brand Value 2023

วันนี้ (23 มกราคม 2567) นางพิทยา วรปัญญาสกุล (ซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร "เคทีซี" หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

เดอะโซล พื้นที่พักกาย-พักใจพิกัดใกล้กรุง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เทรนด์การฝึกสติ หรือ Mindfulness เป็นที่นิยมแพร่หลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกกลุ่ม ซึ่งประเทศไทยนับว่ารวมสถานที่ดูแลสุขภาพทั้งกายและใจที่คนต่างประเทศอยากจะเดินทางมาสัมผัส เพื่อให้จิตใจเข้าถึงความสงบ รวมถึงมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ดีขึ้น 

'Tiger Killer' ศิลปินไทยหนึ่งเดียวที่ได้ร่วมแคมเปญ 'ShareWithPride'

เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยและวงการเพลงไทยสำหรับ Tiger Killer หรือ ฟลุ๊ค-รัฐนันท์ อุทธชาติ ศิลปินเดี่ยว Non-binary จากค่าย GeneLab ในเครือ GMM Grammy ที่ได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ ShareWithPride ที่ได้รับการโพสต์บนฟีด Instagram Official Account ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 6 ร้อยล้านคนทั่วโลก