คณะแพทย์ฯจุฬาฯ แจงยังไม่มีการทดลองสาร'มณีแดง'ในมนุษย์ ส่วนที่อ้างว่ามีผู้ได้รับสารแล้วไม่ได้มาจากจุฬาฯแน่นอน

23 มิ.ย.2566- คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จุฟาลงกรณ์มหาวิทชาลัย สภากาขาลไทยชี้แจงข้อมูล เรื่อง โมเลกุลมณีแดง (RED-GEMs)ว่า

โมเลกุลมณีแดง หรือ RED-GEMs (REjuvenating DNA by GEnomic Stability Molecules) เป็นสารที่มีการพัฒนาและนำมาศึกษาโดยคณะผู้วิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยได้มีการนำมาทดลองในห้องปฏิบัติการและในสัตว์ทดลอง และมีข้อมูลที่แสดงว่าอาจสามารถทำ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของค่าที่ได้จากการวัด ซึ่งอาจเป็นตัวแทนของอายุเซลล์ หรือความชราได้

ทางผู้วิจัยกำลังอยู่ในขั้นตอนการเสนอขอให้คณะกรรมการจริยธรรมงานวิจัยในมนุษย์พิจารณา เพื่อนำสาร RED-GEMsมาศึกษาในมนุษย์ แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้สามารถใช้สารนี้ในการศึกษาในมนุษย์ เนื่องจากยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ ทั้งในด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยจึงขอแจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเริ่มการศึกษาวิจัยสำหรับการใช้สาร RED-GEMs ในมนุษย์ จนกว่าจะได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการ จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ และไม่สนับสนุนหรืออนุญาตให้มีการใช้สาร RED-GEMs ในมนุษย์หรือผู้ป่วย ไม่ว่าในกรณีใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ การมีข้อมูลว่ามีผู้ป่วยได้รับ RED-GEMs นั้น ทางคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และจะมีการดำเนินการหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม และเกิดความปลอดภัยกับผู้ป่วยสูงสุดต่อไป
จึงขอแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
ประกาศ ณ วันที่ 22 มิถุนายน 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นวัตกรรม ‘มณีแดง’ ความหวังต้านเซลล์ชรา รับสังคมผู้สูงวัย

การชะลอความแก่ต่อสู้กับความร่วงโรยของวัย จัดเป็นหนึ่งในความปรารถนาของมนุษย์มาอย่างยาวนาน เห็นได้จากในภาพยนตร์ ละคร หนังสือนิยาย เรื่องเล่าต่างๆ

จุฬา ค้นพบ'มณีแดง'นวัตกรรมต้านความชรา ครั้งแรกของโลก

เพิ่มความแข็งแรงดีเอ็นเอ เบื้องต้นทดลองกับหนูพบอวัยวะย้อนวัยได้หลายสิบปี ล่าสุดจับมือร่วมกับ ปตท.-อินโนบิก พัฒนาไปสู่การทดลองในมนุษย์