ครั้งแรกแข่ง’เก็บขยะ’ในไทย สู่ไลฟ์สไตล์รักษ์โลก

ญี่ปุ่นประกาศเป็นเจ้าภาพ SPOGOMI WORLD CUP 2023 ซึ่งเป็นการแข่งขันเก็บขยะระดับโลกครั้งแรกในช่วงปลายปีนี้ โดยจะมีทีมจากทั่วโลกออกตระเวนตามท้องถนนในกรุงโตเกียว เพื่อตามหาขยะและเก็บขยะ หนึ่งทีมมีสมาชิก 3 คน ใช้เวลา 60 นาที รวบรวมขยะให้ได้มากที่สุดจากพื้นที่ที่กำหนด จากนั้นนำมาแยกขยะ  ทีมไหนได้น้ำหนักมากที่สุดคว้าแชมป์ไปครอง

ไทยเป็น 1 ใน 21 ประเทศที่จะเข้าร่วมแข่งขัน บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด  ให้ความสำคัญกับการปลูกฝังวัฒนธรรมการคัดแยกขยะ มีการจัดการขยะในองค์กร   ล่าสุด ต่อยอดขยายผล ร่วมกับ จี-ยู ครีเอทีฟ  จัดงาน “SPOGOMI WORLD CUP 2023 THAILAND STAGE” แข่งขันเก็บขยะครั้งแรกในไทยหาตัวแทนไปชิงแชมป์เก็บขยะโลกที่กรุงโตเกียว   โดยวันที่ 1 ก.ค. จะมีกิจกรรมสาระความรู้ความบันเทิงที่เปลี่ยนเรื่องขยะให้กลายเป็นความสนุก ก่อนจัดแข่งในวันอาทิตย์ที่  2 กรกฎาคม 2566 ณ พาร์ค พารากอน ชั้น M สยามพารากอน เขตปทุมวัน

สยามพิวรรธน์ร่วมกับ บ.จี-ยู ครีเอทีฟ จัดแข่งเก็บขยะในไทยครั้งแรก

“SPOGOMI” ในไทยจะมีการปล่อยตัวผู้เข้าแข่งขัน ณ สยามพารากอน เพื่อเดินออกไปเก็บขยะในพื้นที่รัศมี 1.5 กิโลเมตร โดยรอบสยามพารากอนตามเส้นทางที่กำหนดภายในระยะเวลา 1 ชม. และกลับมาแยกขยะภายในระยะเวลา 20 นาที ณ พาร์ค พารากอน นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันเก็บขยะทีมพิเศษจากเหล่าเซเลบริตี้หัวใจรักษ์โลกชิงเงินส่งมอบให้องค์กรการกุศลเพื่อช่วยเหลือด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ขยะที่เก็บมาทั้งหมดจะต้องนำมาแยกประเภท 4 ประเภท ได้แก่ ขยะพลาสติก ขยะขวดแก้ว/กระป๋องอะลูมิเนียม ขยะกระดาษ และขยะก้นกรองบุหรี่ โดยจะมีคะแนนตามสัดส่วนที่กำหนด จากนั้นขยะทั้งหมดจะถูกนำไปเข้าสู่การบริหารจัดการขยะอย่างถูกต้องและเกิดประโยชน์สูงสุด ภายใต้ความร่วมมือในโครงการ Siam Piwat 360° Waste Journey to Zero Waste ของกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ และ YOU เทิร์น ระบบบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วของ GC  

ขยะล้นเมืองเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมอันดับต้นๆ ของ กทม. การจัดการขยะด้วยการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง ช่วยลดปริมาณขยะ ลดมลพิษ และลดต้นทุนในการบริหารจัดการขยะ  ใครๆ ก็ทำได้แค่เปลี่ยนไลฟ์สไตล์หรือใส่ใจโลกมากขึ้น เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องช่วยกัน

จุดรับขยะรีไซเคิล Recycle Collection Center  แบบไดร์ฟทรูที่สยามพารากอน  

ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ได้ขับเคลื่อนโครงการมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โครงการ Siam Piwat 360° Waste Journey to Zero Waste การจัดการขยะตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ , การตั้งจุดรับขยะรีไซเคิล Recycle Collection Center , เปิดจุดรับขยะไดรฟ์ทรูแห่งแรกของกรุงเทพฯ   , โครงการ  Smart Building ช่วยประหยัดพลังงาน ซึ่งนโยบายดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเหล่านี้  นราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ ประธานบริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ระบุ ช่วยลดปริมาณขยะ

นราทิพย์ กล่าวว่า แข่งขันเก็บขยะครั้งนี้สยามพิวรรธน์ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น เพื่อสร้างการเรียนรู้ร่วมกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม   ทั้งยังสร้างความตระหนักรู้เรื่องขยะ เช่น การช่วยลดปริมาณขยะ การแยกขยะอย่างถูกต้อง โดยสร้างสรรค์ผ่านรูปแบบของกกีฬาด้วยการเปลี่ยนเรื่องขยะมาให้เป็นเรื่องที่มีทั้งความสนุก และสร้างประโยชน์ เข้าถึงคนทุกกลุ่ม เป็นแรงจูงใจให้คนทุกเพศทุกวัยมีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันมากขึ้น เพื่อคืนความสมดุลให้ธรรมชาติ

“  เราอยากสร้างการเรียนรู้ให้เห็นว่า ขยะสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะนำไป Recycle หรือ Upcycling เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งหมดเป็นการบริหารจัดการขยะแบบครบวงจร ช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ช่วยลดโลกร้อนได้อย่างยั่งยืน” นราทิพย์ย้ำ

ญี่ปุ่นเปลี่ยนการเก็บขยะเป็นกีฬาที่สนุกสนาน

เมื่อเปลี่ยนการเก็บขยะให้กลายเป็นกีฬาที่มีความสนุกสนาน  ช่วยทำให้ทุกคนหันมาสนใจการเก็บและคัดแยกขยะมากขึ้น ยุพเรศ เอกธุระประคัลภ์ ประธานบริหาร บริษัท จี-ยู ครีเอทีฟ จำกัด กล่าวว่า Spogomi  เป็นที่รู้จักทั่วโลก แนวคิดของ Spogomi เป็นการนำเอาขยะ ซึ่งทุกคนรู้สึกว่าสกปรกหรือน่ารังเกียจ มาทำให้กลายเป็นกีฬา และกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องร่วมไม้ร่วมมือกันเพื่อทำให้โลกใบนี้น่าอยู่มากขึ้น  

Spogomi เกิดขึ้นจากชาวญี่ปุ่นที่ชื่อว่า เคนอิจิ มามิสึกะ เมื่อปี 2561  ผู้ชายคนนี้รักกีฬามาก  เป็นนักวิ่ง แล้วเห็นขยะเกลื่อนกลาด  มีความรู้สีกว่า อยากจะเก็บขยะ แต่แค่เขาคนเดียวเปลี่ยนอะไรไม่ได้  เวลาผ่านไปเขาลองเก็บขยะไปด้วยและทำให้มันสนุกไปด้วย เกิดความคิดน่าจะทำให้กลายเป็นกีฬาขึ้นมา และทำยังไงให้กลายเป็นวงกว้าง มีการต่อยอดจากกลุ่มเล็กๆ คุยกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เกิดเป็นรูปธรรม   ซึ่งญี่ปุ่นแข่งเก็บและแยกเป็นขยะ 3 ประเภท เผาได้ เผาไม่ได้ และรีไซเคิล

เด็กญี่ปุ่นแข่งเก็บขยะ ปลูกจิตสำนึกแต่วัยเยาว์

ยุพเรศ บอกด้วยว่า  แนวคิดของ Spogomi ได้ทั้งความสนุกและความสามัคคีของผู้ร่วมแข่งในทีม  หลังจัด Spogomi ขยายไปทั่วจังหวัดต่างๆ ของญี่ปุ่นมาหลายปี  ปีนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ 300 ล้านเยน   เป็นครั้งแรกมี 21 ประเทศทั่วโลกรวมตัวแข่งขัน อาทิ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย เยอรมัน แอฟริกาใต้ มาเลเซีย  เวียดนาม ฯลฯ  คาดหวังปีต่อไปจะมีประเทศเข้าร่วมมากกว่านี้  

เธอเสริมว่า  ญี่ปุ่นมีการจัดการขยะที่ดีมาก เป็นที่ยอมรับเรื่องความสะอาด มีการปลูกฝังการคัดแยกขยะตั้งแต่ระดับประถม มัธยม ทำให้เยาวชนมีจิตสำนึกแยกขยะตั้งแต่โรงเรียน  บ้านเรือนและชุมชนมีการจัดการขยะ ถ้าไปญี่ปุ่นจะไม่เห็นขยะเกิดขึ้น ถังขยะก็มีน้อยมาก  อีกทั้งคนญี่ปุ่นมีมุมมองขยะหรือสิ่งของใช้แล้ว ยังมีชีวิตจิตใจ ไม่ควรทิ้งก่อนหมดอายุขัย   ขยะบางชิ้นที่ยังใช้ได้อยู่ หากนำกลับมาใช้ใหม่ สามารถต่อชีวิตขยะได้  

“  มีผลวิจัยหลังจัดแข่งเก็บขยะ ผู้เข้าร่วมแข่งขันหรือผู้ร่วมเชียร์ให้กำลังใจทีมแข่งขันมีมุมมองต่อการเก็บขยะเปลี่ยนแปลงไป มีความรู้สึกสนุกกับการเก็บขยะ คัดแยกประเภท และการมีส่วมร่วมในการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี รวมถึงผู้เข้าแข่งขันจริงจังกับกีฬานี้มากขึ้น  กลายเป็นไลฟ์สไตล์ของผู้คน การแข่งกีฬาเก็บขยะในไทยสามารถขยายผลต่อยอดสู่การแข่งขันเก็บขยะในโรงเรียน องค์กร หรือจังหวัดต่างๆ ของไทย  “ ยุพเรศ กล่าว

ศิลปินดาราที่จะร่วมแข่งเก็บขยะ

พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.สนับสนุนแข่งขันกีฬาเก็บขยะ เพราะสอดรับกับเป้าหมายกรุงเทพฯ เมืองปลอดขยะ  กทม.มีการจัดเก็บขยะประมาณ 8,629 ตัน/วัน ปัญหาที่พบไม่มีการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง บวกกับจำนวนประชากรที่มากขึ้น ทำให้ขยะมากตามไปด้วย เฉลี่ยสร้างขยะคนละ 1 กก.ต่อวัน จำเป็นต้องเน้นการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง

“  ทุกวันนี้ กทม. เสียงบประมาณในการจัดเก็บขยะปีละ 8,000 ล้านบาท หากช่วยทำให้ปริมาณขยะลดลง นอกจากจะช่วยให้กทม.น่าอยู่ขึ้น  ยังสร้างโอกาสในการเปลี่ยนงบประมาณที่ใช้กำจัดขยะไปช่วยสร้างประโยชน์ด้านอื่นๆ ที่มีความจำเป็น ทั้งการศึกษา สาธารณสุข “ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

การแข่งขันเก็บขยะครั้งแรกของไทยนี้ มีผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 60 ทีม ทีมละ 3 คน ไม่จำกัดเพศและวัย ผู้ชนะจะได้สิทธิ์เข้าแข่งขัน Spogomi ชิงแชมป์โลกที่แดนปลาดิบเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัญเชิญ12พระพุทธรูปมงคลให้สักการะสงกรานต์

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

จุดเช็กอินสุดอาร์ต เพิ่มสีสันสงกรานต์กรุงเทพฯ

ประเพณีสงกรานต์ไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติจากองค์การยูเนสโก เป็นที่ยอมรับและใฝ่ฝันของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ต้องการมาสัมผัสประเพณีไทยที่ผูกพันกับสายน้ำในทุกปี สำหรับปีนี้ทั่วไทยจัดกิจกรรมฉลองคึกคัก

โดนใจป๊อบอาร์ต The Lobster ศิลปะระดับโลก

ทั่วไทยเตรียมฉลองสงกรานต์ปี 2567 รัฐบาลประกาศจัดสงกรานต์ 21 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายน 2567 เฉลิมฉลองที่ยูเนสโกขึ้นทะเบียน“สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

มอบโอกาสการศึกษา เติมเต็มศิลปะ รร.ตชด.

การส่งต่อโอกาสและความเท่าเทียมให้กับเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลตามแนวชายแดนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะยังมีเด็กๆ จำนวนที่ขาดโอกาสเข้าถึงด้านการศึกษาและประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทย สำหรับโครงการเพื่อสังคม Citizen of Love by Siam Piwat

Royal Project Gastronomy Festival 2024 ช็อปผลผลิตจากยอดดอย ชมนิทรรศการ'กัญชง'

เนื่องในโอกาสครบรอบ 55 ปี มูลนิธิโครงการหลวง และเป็นปีมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และ กูร์เมต์ มาร์เก็ต 

'ARTSTORY' ออทิสติกกับชีวิตที่มีคุณค่า

ในงาน  ARTSTORY EVENT AND “ALEX & THE GANG” เราได้พบความอัจฉริยะผ่านผลิตภัณฑ์น่ารัก สดใส ที่ออกแบบโดยศิลปินเด็กพิเศษ  นำโดยอเล็ก - ชนกรณ์  พุกะทรัพย์  และเพื่อนๆ ทั้ง 5  คน  น้องทิว น้องมิกว์ น้องเอ น้องออกัส และน้องบิ๊ก  จาก ARTSTORY วิสาหกิจเพื่อสังคมภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิออทิสติกไทย