จากวรรณคดีชิ้นเอก สู่'หัวใจอภัยมณี' เดอะมิวสิคัล 

ละครเพลงเรื่อง “หัวใจอภัยมณี” หรือ Heart of Stone the Musical ที่จะเปิดม่านการแสดงกลางเดือนกรกฎาคมนี้ เป็นผลงานที่ดัดแปลงจากวรรณคดีไทยชิ้นเยี่ยม เรื่องพระอภัยมณี ของกวีเอกชื่อก้องโลก สุนทรภู่ แต่งในช่วงปลายรัชกาลที่ 2

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการหยิบพระอภัยมณีบทกลอนอันสนุกสนานและล้ำลึกของสุนทรภู่ มาดัดแปลงเป็นสื่อบันเทิงก่อนหน้านี้ พระอภัยมณีได้ถูกนำเสนอเป็นภาพยนตร์ การ์ตูน ศิลปะการแสดง หรือแม้แต่เป็นแรงบันดาลใจให้นักเขียนรุ่นหลังรังสรรค์ผลงานอีกมากมาย

แต่จะเป็นครั้งแรกในไทยที่เรื่องราวของพระอภัยมณีกับนางผีเสื้อสมุทรถูกนำมาเล่าอีกครั้งในรูปแบบละครเพลงเดอะมิวสิคัล  ทุกคนจะได้เสพวรรณคดีในเวอร์ชั่นที่ทุกคนจะไม่เคยสัมผัสมาก่อน ซึ่งละครเวทีจะพาผู้ชมในหอประชุมใหญ่หลุดเข้าไปอยู่ในโลกของผีเสื้อสมุทร โปรเจ็กนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตปทุมวันจัดภายใต้โครงการสร้างสรรค์วรรณกรรมสุนทรภู่ สู่ละครเพลง “หัวใจอภัยมณี ” เพื่อยกย่องและเชิดชูเกียรติพระสุนทรโวหารที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO  ยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก ด้านงานวรรณกรรม

 โกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจัดแสดงละครเพลงเรื่อง ‘หัวใจอภัยมณี’ เพื่อรำลึกและเชิดชูเกียรติพระสุนทรโวหาร อีกทั้งเป็นการต่อยอดและเพิ่มมูลค่าทางวัฒนธรรมให้วรรณกรรมพื้นบ้าน เพื่อยกระดับวรรณคดีไทยสู่สากลผ่านศิลปะการแสดงในรูปแบบใหม่  ถือเป็นมิติใหม่ของวรรณคดีเป็น Soft Power เสริมสร้างเสรษฐกิจ  ทั้งยังเป็นการเปิดพื้นที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เป็น Thailand Cultural Centre : Thailand Soft Power Space สู่การพัฒนาที่สร้างสรรค์ต่อไป

ด้าน รศ.ดร.จารุณี หงส์จารุ อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปะการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ทางคณะสร้างสรรค์ผลงาน มองเห็นความหลากหลายมิติของวรรณคดีไทยเรื่องนี้และได้นำบางช่วงบางตอนของวรรณคดีไทย เรื่อง พระอภัยมณี มาตีความใหม่ผ่านมุมมองใหม่จากคนรุ่นใหม่ เพื่อต้องการ   จะสื่อสารและเชื่อมโยงกับคนในยุคปัจจุบัน อีกทั้งยังเล่าผ่านในมุมมองของตัวละครที่ชื่อว่า นางผีเสื้อสมุทร จะเป็นครั้งแรกที่ผู้ชมได้ชมการเดินทางของตัวละครผ่านละครเพลง 

“ เด็กส่วนหนึ่งมองว่า ผีเสื้อสมุทรน่ากลัว เป็นตัวร้าย สมควรตาย แต่ละครเพลงตีความใหม่ และมองหลายมุม เราสร้างสรรค์ 20 บทเพลงขึ้นใหม่เพื่อถ่ายทอดในรูปแบบละครเพลง   มีบทเพลงที่เชิญอาจารย์สมนึก แสงอรุณ ร่วมบรรเลงปี่ผสานวงดนตรีออร์เคสตร้า  เรื่องราวจะดำเนินและจบลงเช่นไร ผีเสื้อสมุทรตรอมใจตายมั้ย อยากให้มาติดตามชม “ รศ.ดร.จารุณี กล่าว 

ละครเพลง “หัวใจอภัยมณี” ใช้นักแสดง นักดนตรีและทีมงานกว่า 70 ชีวิต  ถ่ายทอดเรื่องราววรรณคดีพระอภัยมณีของมหากวีแห่งรัตนโกสินทร์โดยเลือกตัวละครที่ทุกคนรู้จักและมีเรื่องราวน่าสนใจมากที่สุดตัวหนึ่ง คือ นางผีเสื้อสมุทร โดยคว้าตัว ปุณยนุช พรสกุลไพศาล นักแสดงละครเวทีระดับอินเตอร์มารับบทสำคัญ ร้อยเรียงและถ่ายทอดเรื่องราว โดย ภัสสร์ภวิศา จิวพัฒนกุล ผู้กำกับการแสดง

เส้นเรื่องเข้มข้นจะพาผู้ชมไปเห็นและเข้าใจชีวิตตัวละครผีเสื้อสมุทรในอีกด้านหนึ่ง  มุมที่เป็นผู้หญิง ที่มีความรักอย่างสุดหัวใจ จนลืมนึกถึงคุณค่าของตนเองไป การเลือกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างพระอภัยมณีและผีเสื้อสมุทรให้ชัดเจน ทำให้สามารถถ่ายทอดประเด็นทางสังคมต่าง ๆ ที่ได้รับความสนใจในสังคมปัจจุบัน ไม่ว่าจะมาตรฐานความงาม (Beauty Standard) คุณค่าในตนเอง (Self-worth) ความรักและความสัมพันธ์ (Love and Relationship)  ที่ สุนทรภู่ได้ประพันธ์ไว้อย่างละเอียดอ่อน ทำให้เห็นถึงอัจฉริยภาพด้านการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกผ่านภาษาไทยที่งดงาม และบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างมีความเป็นสากล มีคุณค่าข้ามผ่านกาลเวลาและ        นี่ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่เรื่องราววรรณคดีเรื่อง พระอภัยมณี จะถูกถ่ายทอดผ่านตัวละครและแง่มุมและการตีความแบบใหม่ๆ ดังกล่าวอีกด้วย

สำหรับละครเพลงเรื่อง“หัวใจอภัยมณี”จะจัดแสดงเป็น 3 รอบ ระหว่าง วันที่ 19 – 20 ก.ค.2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย แบ่งออกเป็น 3 รอบ วันที่ 19 ก.ค. เวลา 14.00 น. และ 19.00 น. วันที่ 20 ก.ค. เวลา 19.00 น. พร้อมการเสวนาหัวข้อ “จากวรรณกรรมสู่ละครเพลง หัวใจอภัยมณี“ ซึ่งเปิดให้รับชมฟรี ผู้สนใจสำรองที่นั่งตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ WWW.TICKETMELON.COM และสอบถามที่ LINE@HEARTOFSTONE 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย'คุณหญิงกุลทรัพย์' ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน

1 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555  ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 สิริอายุ 93 ปี มีกำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย