ต่อยอด’บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่’สู่ BAB Academy

ประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022” (Bangkok Art Biennale 2022) ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึง  23 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา โดยมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) เครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วน ที่กำหนดจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี สามารถทุบสถิติจำนวนผู้เข้าร่วมงานถึง 17,592,321 ราย และสามาถกระตุ้นมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการจัดงานเป็นจำนวน 6,298.5 ล้านบาท (อ้างอิงข้อมูลจาก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB)  เรียกได้ว่า กระแสการตอบรับดีเกินคาด ล่าสุด เตรียมผุดโปรเจค BAB Academy เอาใจคนรักงานศิลปะ

จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ (TCEB) กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ (TCEB) ได้ให้การสนับสนุนการจัดงาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” อย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 มุ่งเน้นพัฒนางานให้เติบโตและมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ ตลอดจนการส่งเสริมให้เกิดการสร้างมรดกใหม่ทางเศรษฐกิจ (Legacy) ที่เกิดขึ้นหลังการจัดงาน งาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022” ครั้งนี้ได้สร้างความตื่นตัวให้กับคนในแวดวงศิลปะได้เป็นอย่างมาก ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางสังคมในเชิงบวกสำหรับจังหวัดกรุงเทพมหานครในระดับสูงมาก โดยค่าเฉลี่ยผลกระทบทางสังคมภาพรวมอยู่ที่ 86.9%

ความสำเร็จอันน่าประทับใจครั้งนี้ เป็นการพิสูจน์ถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของการส่งเสริมศิลปะให้เข้าถึงผู้คน รวมทั้งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการจัดงานเป็นเงิน 6,298.5 ล้านบาท GDP จากมูลค่าเพิ่ม GDP 6,054.7 ล้านบาท ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ 17,592,321 ราย แบ่งเป็น ผู้เข้าร่วมงาน Onsite จำนวน 992,321 ราย และผู้เข้าร่วมงาน Online  16,600,000 ราย ถือว่าเป็นการสร้างโอกาสให้นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ชื่นชอบงานศิลปะได้ชื่นชมงานระดับโลก รวมไปถึงการยกระดับศิลปินไทยที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยสู่สายตาระดับโลก เช่นเดียวกัน ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันสรรค์สร้างการจัดงานดี ๆ แบบนี้ขึ้นมา

.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการ และผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กล่าวว่า เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 เป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในวงการศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย ด้วยการนำผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 200 ผลงาน จาก 73 ศิลปิน ชั้นนำทั่วโลก 35 สัญชาติ ภายใต้แนวคิด “CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข” จัดแสดงบนสถานที่สำคัญของกรุงเทพฯ 12 แห่ง ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร  วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร  หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์  สามย่านมิตรทาวน์ เดอะ ปาร์ค เดอะพรีลูด วันแบงค็อก  JWD Art Space และในพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue ซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาดจากประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้ที่รักงานศิลปะ อีกทั้งสื่อมวลชนในไทยและต่างประเทศให้การตอบรับอย่างดีเยี่ยม ศิลปินและภัณฑารักษ์ ต่างชื่นชมในความสำเร็จของการจัดงาน

“  หลังจากนี้เรายังคงต่อยอดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมให้กับผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะร่วมสมัยอย่าง BAB Academy โครงการอบรมการบริหารจัดการศิลปะ นอกจากจะเล่าถึงประวัติการเป็นมาของงานเบียนนาเล่แล้ว ยังได้ประสบการณ์การทำงานกับชิ้นงานศิลปะอีกด้วย “ ศ.ดร.อภินันท์ ย้ำจากความสำเร็จสู่การผลักดัน BAB Academy

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

สงกรานต์ริมคลองรอบกรุง 'คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน-วัดบพิตรพิมุข'

สงกรานต์นี้เปิดเส้นทาง “คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน- วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร” เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรมให้เย็นฉ่ำชื่นใจ ถือเป็นพื้นที่น้องใหม่งาน Water Festival 2024 พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมมงคล ย้อนวันวานตักบาตรริมคลองยามเช้า