’ศิลปะเซรามิก’ มนต์เสน่ห์งานปั้นเปรู

ประเทศเปรูเป็นดินแดนแห่งวัฒนธรรมโบราณ เครื่องปั้นดินเผา คือ หนึ่งในศิลปะอันน่าทึ่งของเปรูที่มีการสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ใครอยากสัมผัสกับศิลปะและวัฒนธรรมระดับโลก ตอนนี้มีผลงานเซรามิกฝีมือช่างชาวเปรูที่ชวนตื่นเต้นจัดแสดงให้ชมในงาน “Torito de Pucará : Ambassador of the Peruvian Highlands” ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม   จัดโดยกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตเปรูประจำประเทศไทย  นิทรรศการชุดนี้ตระเวนจัดแสดงมาแล้วทั่วโลก  นอกจากส่งเสริมการเรียนรู้วัฒนธรรมแล้ว สะท้อนความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างประเทศไทยและเปรูที่มีต่อกันยาวนาน

สัมผัสมนต์เสน่ห์ศิลปะเซรามิกของเปรู

นิทรรศการ “Torito de Pucará: Ambassador of the Peruvian Highlands” เป็นโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมที่จัดขึ้น โดยกระทรวงการต่างประเทศของเปรูผ่านสำนักงานแห่งเมืองปูโน ร่วมกับเทศบาลเมืองเลอัล บิยา เด ปูการา และสมาคมช่างฝีมือปูการาทั้ง 10 แห่ง ซึ่งรวบรวมเซรามิกมากกว่า 500 ชิ้น โดยช่างฝีมือที่ได้รับการส่งเสริมและสืบสานประเพณีเครื่องปั้นดินเผาโบราณตั้งแต่ พ.ศ.2565 ทั้งนี้ ผลงานที่รวบรวมได้ทั้งหมดจะถูกแบ่งออกไปจัดแสดงนิทรรศการยังประเทศต่างๆ

ผลงาน “Torito de Pucará ” หรือ “กระทิงน้อยแห่งปูการ่า” ที่นำมาจัดแสดงที่ประเทศไทยในครั้งนี้ เป็นผลงานที่หมุนเวียนจัดแสดงยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลก และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีต้นกำเนิดจากเมืองเชกา ปูปูฆา จังหวัดอาซันกาโร แคว้นปูโน โดยได้รับการสร้างสรรค์เป็นผลงานประติมากรรมเซรามิกที่มีรูปร่างเหมือนกระทิง ตกแต่งด้วยลวดลายและดอกไม้หลากสีสัน แต่ละลวดลายจะมีความหมายที่แตกต่างกันไป

ชวนชม“กระทิงน้อยแห่งปูการ่า”  

การสร้างสรรค์ประติมากรรมเซรามิกกระทิงน้อยแห่งปูการ่านั้น เป็นผลงานศิลปะที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ความตั้งใจ รวมถึงความศรัทธาอย่างแรงกล้า ในทุกขั้นตอนล้วนต้องใช้ฝีมือการปั้นด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเท หลังจากที่ปั้นเป็นรูปทรงกระทิงแล้ว ศิลปินจะตกแต่งรายละเอียดเพิ่มเติม ก่อนจะวางไว้จนแห้ง แล้วนำไปเข้าเตาเผา   จากนั้นบรรจงทาสีและเคลือบพื้นผิว ก่อนนำกลับไปเข้าเตาเผาอีกครั้ง

ปัจจุบันยังสามารถพบเห็นผลงานประติมากรรมเก่าแก่นี้ เพราะเป็นวัฒนธรรมที่อยู่คู่เมืองตอนใต้ อย่างเมืองกุสโก เมืองปูโน เมืองอายากูโช และเมืองอาปูริมัก ชาวบ้านนิยมนำมาใช้ตกแต่งภายในบ้านหรือบนหลังคา เป็นสัญลักษณ์ของการป้องกันภัยและการนำมาซึ่งความผาสุกของครอบครัว ปกปักรักษาฝูงสัตว์ ทั้งยังใช้เป็นของตกแต่งในงานแต่งงานเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนั้น ยังนิยมนำกระทิงน้อยแห่งปูการ่าฝังดินตัวแทนสัญลักษณ์แห่งความกตัญญูอีกด้วย

ผลงานศิลปินไทย “Into the Rainbow สีสันแห่งเกชัว”

ภายในงานนอกจากจัดแสดงผลงานประติมากรรม “กระทิงน้อยแห่งปูการ่า” ฝีมือของศิลปินชาวเปรู 20 ชิ้นงานแล้ว ได้เชิญสปัญญ์ อินทวงษ์ ศิลปินนักวาดภาพประกอบ นักออกแบบชื่อดังของไทย มาร่วมออกแบบกระทิงน้อยแห่งปูการ่า ในชื่อผลงาน “Into the Rainbow สีสันแห่งเกชัว” โดยได้แรงบันดาลใจจากสีสันและรูปแบบของวัฒนธรรมการทอผ้าของเกชัว ผสมผสานกับการนำรูปทรงเรขาคณิตและลวดลายของดอกไม้ที่ถักทออย่างวิจิตรงดงามอยู่บนเสื้อผ้าของเกชัวไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

อีกชิ้นงานห้ามพลาดเป็นผลงานประติมากรรมผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมเปรูและไทย โดย รศ.สุขุมาล สาระเกษตริน อาจารย์ประจำภาควิชานฤมิตรศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก Torito de Pucará กระทิงน้อยแห่งปูการ่าผสมผสานกับพระโคแรกนาขวัญของไทย ผนวกรวมกับพวยกาในงานเครื่องปั้นดินเผา Moche (โมเช) ของเปรู จนกลายเป็นงานประติมากรรมแห่งวัฒนธรรมมาโชว์ให้ชมกัน

เวิร์คช็อปเพนท์ลวดลายกระทิงน้อยปูนปั้น

เสพงานศิลป์ทรงคุณค่าระดับโลก  สำหรับคนที่ชอบการเพนท์ ภายในงานยังมีกิจกรรม Workshop ระบายสีกระทิงน้อยปูนปั้นจำลองสร้างสรรค์ลวดลายและสีสันในแบบฉบับของตัวเอง ในวันเสาร์ที่ 8 ก.ค.2566 และวันเสาร์ที่ 22 ก.ค.66 วันละ 2 รอบ รอบที่ 1 เวลา 15.00-16.00 น. รอบที่ 2 เวลา 16.00-17.00 น. จำกัดรอบละ 50 คน ณ ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่ จบเวิร์คช็อปสามารถรับกระทิงน้อยฝีมือตัวเองกลับไปเป็นของที่ระลึก

สนใจชมนิทรรศการ “Torito de Pucará: Ambassador of the Peruvian Highlands” จัดแสดงระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.– 23 ก.ค. นี้  ณ ชั้น 5 สยามดิสคัฟเวอรี่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มอบโอกาสการศึกษา เติมเต็มศิลปะ รร.ตชด.

การส่งต่อโอกาสและความเท่าเทียมให้กับเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลตามแนวชายแดนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะยังมีเด็กๆ จำนวนที่ขาดโอกาสเข้าถึงด้านการศึกษาและประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทย สำหรับโครงการเพื่อสังคม Citizen of Love by Siam Piwat

โรดแมฟ’ย่านปทุมวัน’ เข้มงวดปล่อยก๊าซ

เมื่อนึกถึง “ย่านปทุมวัน” คนกรุงคุ้นเคยกันดี เพราะเป็นศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ เป็นย่านกิน เที่ยว ช้อปปิ้งยอดฮิต มีศูนย์การค้าชั้นนำ  โรงแรม สถาบันการศึกษาครบครัน พร้อมระบบขนส่งสาธารณะรองรับแสนสะดวกสบาย ย่านนี้คึกคักด้วยผู้คนทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

สยามพิวรรธน์ ทุ่มงบ 1,000 ล้านบาท อัดกิจกรรมแน่น ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สยามพิวรรธน์ ทุ่มงบ 1,000 ล้านบาท ขานรับนโยบายรัฐบาล เตรียมอัด 40 กิจกรรมแน่น ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมดึงแบรนด์หรูตบเท้าเข้าศูนย์การค้าเสริมแม่เหล็กดูดนักช้อป

สยามพิวรรธน์ ผนึกพันธมิตรกับคาเธ่ย์ แปซิฟิค ให้สมาชิกได้รับสิทธิประโยชน์มากยิ่งกว่าเดิมได้ในทุกๆวัน และทุกครั้งที่เดินทางบนเที่ยวบิน

กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจค้าปลีกชั้นนำ ผู้บริหารโกลบอล เดสติเนชั่น สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ หนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม ไอซีเอส และสยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพ ผนึกกำลังกับ คาเธ่ย์ แปซิฟิค

ครั้งแรกแข่ง’เก็บขยะ’ในไทย สู่ไลฟ์สไตล์รักษ์โลก

ญี่ปุ่นประกาศเป็นเจ้าภาพ SPOGOMI WORLD CUP 2023 ซึ่งเป็นการแข่งขันเก็บขยะระดับโลกครั้งแรกในช่วงปลายปีนี้ โดยจะมีทีมจากทั่วโลกออกตระเวนตามท้องถนนในกรุงโตเกียว เพื่อตามหาขยะและเก็บขยะ หนึ่งทีมมีสมาชิก 3 คน ใช้เวลา 60 นาที รวบรวมขยะให้ได้มากที่สุดจากพื้นที่