‘มันส์ จุง แบร์’การโคจรมาพบกันศิลปินไทย-เกาหลี

การโคจรมาพบกันครั้งแรกของศิลปินไทย  ปรียวิศว์ นิลจุลกะ หรือ ปาล์ม Instinct และศิลปินเกาหลีชื่อดัง ยอนโม คู ในนิทรรศการ “มันส์ จุง แบร์” ซึ่งเป็น Pop-Up Exhibition ครั้งแรกของ JWD Art Space คอมมูนิตี้สำหรับพบปะพูดคุยท่ามกลางบรรยากาศของงานศิลปะสุดเอ็กซ์คลูซีพ ซึ่งเปิดให้คนรักงานศิลปะทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้สร้างแรงบันดาลใจและเพลิดเพลินไปกับการชมงานศิลปะร่วมสมัย

นิทรรศการ “มันส์ จุง แบร์” จะจัดแสดงผลงาน 2 ศิลปิน 2 สัญชาติ ได้แก่ ปาล์ม Instinct และยอนโม คู โดยมีคาแรคเตอร์ “หมี” มาเป็นตัวเชื่อมงานศิลปะอันมีเอกลักษณ์ของทั้งสอง  ทั้งคู่เป็นศิลปินที่สร้างผลงานได้อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งสองถ่ายทอดและสอดแทรกอารมณ์สู่ชิ้นงานศิลปะได้อย่างมีชั้นเชิง เมื่อได้ชมผลงานของทั้งสองแล้ว กลับพบว่ามีสิ่งหนึ่งที่ทั้งสองได้แชร์ร่วมกัน คือ คาแรคเตอร์‘หมี’ เป็นเหมือนทูตทางวัฒนธรรมให้ศิลปะไทยและเกาหลี ได้ทำการแลกเปลี่ยน จนเกิดเป็นนิทรรศการ ‘มันส์ จุง แบร์’ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมมาเพลิดเพลินและสนุกสนานไปกับการตีความคาแรคเตอร์‘หมี’ อันเต็มไปด้วยความหมายและสะท้อนตัวตนและของทั้งสองศิลปิน

ปาล์ม Instinct เป็นอีกหนึ่งศิลปินไทยมากความสามารถ นอกจากความสามารถด้านดนตรีเป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลง ร้องเพลงได้ทั้งไทยและญี่ปุ่น ศิลปินยังมีความสนใจด้านงานศิลปะที่เคยจัดแสดงงานมาหลายครั้ง สำหรับนิทรรศการครั้งนี้ ปาล์ม Instinct ได้เพิ่มความสนุกและท้าทายอีกขั้นด้วย การจัดแสดงผลงานคู่ 2 ศิลปิน 2 สัญชาติ นำงานศิลปะของไทยไปเจอกับเกาหลีมีหมีมาเป็นตัวเชื่อม

“ ปกติผมทำงานศิลปะคาแรคเตอร์ Bob อยู่แล้วก็จะมีเรื่องเกี่ยวพันกับตุ๊กตาหมีและยอนโมก็ทำศิลปะ เกี่ยวกับหมีพูดถึงมุมมองการใช้ชีวิต การมีความสุขในชีวิตเล็ก ๆ น้อย ๆ ส่วนผมจะทำเรื่องความตาย แต่เรามีสิ่งที่เหมือนกันในงานคือ หมีเป็นตัวเชื่อมเลยอยากจะขอเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมพูดคุยเสพงานศิลป์ สนุกๆ กันในงาน ‘มันส์ จุง แบร์’ มาปาร์ตี้กัน” ปาล์ม เล่าถึงการโคจรมาเจอกันครั้งนี้  

ยอนโม คู ศิลปินชาวเกาหลี ผู้ตกหลุมรักประเทศไทย จบการศึกษาปริญญาตรีและปริญญาโทจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยคยองซัง (Gyeongsang National University) เมืองชินจู ประเทศเกาหลีใต้ ยอนโมเป็นศิลปินผู้สร้างชื่อจากคาแรคเตอร์ Cynical Bear หรือเจ้าหมีนักเย้ยหยัน โดยมีจุดเด่นในการสวมเสื้อยืดกางเกงยีนส์ตามสมัยนิยมและมีใบหน้าที่แสดงออกถึงการเย้ยหยัน ซึ่งเป็นการสะท้อนความรู้สึกของศิลปินที่มีต่อสังคมปัจจุบัน

ยอนโมจัดแสดงนิทรรศการในรูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ นิทรรศการ “เจ้าหมีนักเย้ยหยัน” ณ อาร์ท เทอรี่ โพสต์-โมเดิร์น แกลเลอรี่(ปี 2558), นิทรรศการ “เดินสู่หนใด?” ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่ง กรุงเทพมหานคร (ปี 2559), นิทรรศการ “I am CB (Cynical Bear)” ณ เทรนดี้แกลเลอรี่ (ปี 2560) โดย นิทรรศการ “มันส์ จุง แบร์” ณ JWD Art Space (ปี 2566) เป็นนิทรรศการครั้งล่าสุดของยอนโม คู ในไทย

ชวนคนรักงานศิลปะมาสัมผัสผลงานคู่ 2 ศิลปิน กำหนดเปิดนิทรรศการ ‘มันส์ จุง แบร์’ ในวันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม 2566 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป จากนั้นนิทรรศการจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.ถึง 8 ส.ค. ณ ห้อง Private Viewing Room, JWD Art Space ชั้น 3 ซอยจุฬาลงกรณ์ 16 เปิดให้บริการทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 10.00 -19.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องไฮไลท์งานประมูล COLOR UP

การประมูล COLOR UP ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 30 ก.ค. 2566  ณ JWD Art Space  จัดโดย TAAC บริษัทประมูลศิลปะชั้นนำของไทยร่วมกับสีเดลต้าผู้เชี่ยวชาญในอาณาจักรแห่งสี รวบรวม 115 ชิ้นงานศิลปะอันยอดเยี่ยมและโดดเด่นจากศิลปินชั้นนำ  แสดงให้เห็นถึงความสามารถและเชี่ยวชาญทางศิลปะ