ส่องไฮไลท์งานประมูล COLOR UP

การประมูล COLOR UP ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 30 ก.ค. 2566  ณ JWD Art Space  จัดโดย TAAC บริษัทประมูลศิลปะชั้นนำของไทยร่วมกับสีเดลต้าผู้เชี่ยวชาญในอาณาจักรแห่งสี รวบรวม 115 ชิ้นงานศิลปะอันยอดเยี่ยมและโดดเด่นจากศิลปินชั้นนำ  แสดงให้เห็นถึงความสามารถและเชี่ยวชาญทางศิลปะ ทั้งด้านเนื้อหาและรูปแบบ ช่วยเปิดมุมมอง สร้างความหมาย เหมาะกับนักสะสมงานศิลปะซึ่งกำลังมองหาผลงานชิ้นต่อไปที่คุ้มค่าสำหรับคอลเลกชั่นของตัวเอง หรือผู้ที่ชื่นชอบงานศิลป์ ผลงานออกประมูลยังเปิดให้เข้าชมนิทรรศการได้ระหว่างวันที่ 22-30 ก.ค. 2566 ณ JWD Art Space ชั้น 3 ด้วย

สำหรับไฮไลท์งานประมูล COLOR  UP พิริยะ วัชจิตพันธ์ กรรมการและผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมนักสะสมงานศิลปะไทย ผู้ก่อตั้ง TAAC กล่าวว่า ผลงานทุกชิ้นซึ่งนำออกประมูลในงาน COLOR UP ล้วนมีความน่าสนใจ บางชิ้นเราอาจจะได้เห็นเพียงครั้งเดียวในชีวิต เพราะหลังจากนั้นอาจจะถูกนำไปเก็บไว้ในคอลเล็กชั่นส่วนตัวของนักสะสม งานประมูลครั้งนี้มีงานศิลปะสำหรับทุกคน ทั้งนักสะสมมืออาชีพซึ่งต้องการเพิ่มเติมสีสันให้กับคอลเลคชั่นของตัวเอง รวมถึงมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นสะสมงานศิลปะ และอาร์ตเลิฟเวอร์ที่ไม่ควรพลาดโอกาสไปชื่นชมผลงานอันน่าทึ่ง

ตัวอย่างไฮไลท์ของผลงานที่นำออกประมูลในงาน COLOR UP ครั้งนี้ อย่าง ภาพวาดแคลิฟอร์เนียของ ประเทือง เอมเจริญ   เป็นงานชุดเดียวกับภาพที่มีชื่อเสียง ซึ่งคริสตี้ส์ประมูลไปในราคาสูงเกือบ 20 ล้านบาทเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เป็นงานที่สวยงาม หายาก  ,ภาพสาวงามผู้มีชีวิตชีวาโดย ระเด่น บาซูกิ อับดุลลาห์  ศิลปินอินโดนีเซียชื่อดัง ผู้วาดพอร์เทรตให้บุคคลสำคัญๆ ครั้งหนึ่งเคยเป็นจิตรกรประจำราชสำนักไทย วาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของในหลวงร. 9 และพระบรมวงศานุวงศ์จากพระองค์จริงมากที่สุด

ในงานยังมีผลงานของถวัลย์ ดัชนี งาน Brush Stroke ที่โดดเด่น การใช้แปรงหรือพู่กันขนาดใหญ่ตวัดอย่างเร็วบนกระดาษ กลายเป็นภาพม้ากำลังกระโจนเหมือนจะพุ่งออกมาหาคนดู มีงานปลอมออกมามาก แต่ชิ้นนี้การันตีของแท้ เพราะถูกตีพิมพ์อยู่ในรวมผลงานของอาจารย์ด้วย อีกชิ้นเป็นงานพิเศษและหายากจาก สุเชาว์ ศิษย์คเณศ เจ้าของสมญานาม แวนโก๊ะเมืองไทย วาดโดยใช้สีหนา ๆ แบบเดียวกับแวนโก๊ะ เป็นงานที่คนตามหาและมีมูลค่าสูงเมื่อศิลปินเสียชีวิตไปแล้ว

ถัดมาภาพวาดใบหน้าตัวเองของจ่าง แซ่ตั้ง งานแนวเอ็กซ์เพรสชั่นนิสต์ป้ายฝีแปรงรวดเร็ว เหมือนเป็นการพิจารณาให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของสังขาร ปัจจุบันงานเป็นที่ต้องการมาก พิพิธภัณฑ์ชื่อดังของโลกต่างซื้องานของจ่าง แซ่ตั้งไปเก็บ แล้วยังมีศิลปะบนแผ่นไม้หายากของประหยัด พงษ์ดำศิลปินแห่งชาติด้านภาพพิมพ์ และผลงานจิตรกรรมไทยประเพณีผสานเทคนิคสมัยใหม่ขนาด 3 เมตร ของปัญญา วิจินธนสาร

อีกชิ้นน่าสะสม จิตรกรรมคู่รักกลางสายฝนในสายตาศิลปิน กิตติ นารอด ศิลปินที่อยู่ในกระแสนิยมทั้งในและต่างประเทศ งานของเขาที่นำออกประมูลในจีนมีราคาสูงถึง 5-6 ล้านบาท ชิ้นนี้สีสัน ฉูดฉาดเข้ากับสไตล์แต่งบ้านสมัยใหม่

งานที่นำออกประมูลครั้งนี้ ยังมีภาพวาดแบบตัวพ่อสตรีทอาร์ท อเล็กซ์ เฟซ (Alex Face)  ศิลปินเก่งเรื่องการใช้สเปรย์พ่นสี แต่งานนี้แสดงความสามารถการใช้พู่กันวาดสีลงบนผืนผ้าใบ แรงบันดาลใจมาจากงานโมเนต์ ศาสดาสายอิมเพรสชั่นนิสม์ เขาวาดภาพบึงบัวแล้วมีเด็กสามตา “มาร์ดี” อยู่กลาง ภาพนี้เคยผ่านการประมูลในต่างประเทศและจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ศิลปะต่างประเทศมาแล้ว

ส่วนอาร์ททอยเป็นงานศิลปะอีกกลุ่ม  ซึ่งนิยมมากในช่วงที่ผ่านมา มีงานของศิลปินไทยชื่อดัง  เช่น มือบอญ (Mue Bon), เบนซิลล่า (Benzilla), ทูเชย (2CHOEY), ก้องกาน ฯลฯ เหมาะกับคนเริ่มสะสมงานศิลปะรุ่นใหม่ ราคาไม่สูงมาก สำหรับนักสะสมตัวยงอาร์ททอยเพิ่มสีสันให้คอลเลคชั่นได้ ครั้งนี้มีงานอาร์ททอยขนาดใหญ่ของมอลลี (Molly) ซึ่งโด่งดังนำออกประมูลด้วย แวะไปชมนิทรรศการหรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/theartauctioncenter 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘มันส์ จุง แบร์’การโคจรมาพบกันศิลปินไทย-เกาหลี

การโคจรมาพบกันครั้งแรกของศิลปินไทย  ปรียวิศว์ นิลจุลกะ หรือ ปาล์ม Instinct และศิลปินเกาหลีชื่อดัง ยอนโม คู ในนิทรรศการ “มันส์ จุง แบร์” ซึ่งเป็น Pop-Up Exhibition ครั้งแรกของ JWD Art Space คอมมูนิตี้สำหรับพบปะพูดคุย