แอป 'หมอดี' ลั่นดูแลผู้ป่วยบัตรทอง 5จังหวัดปริมณฑล

24ก.ค.2566- ดร.ยศวีร์ นิรันดร์วิชย กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจดิจิทัล เฮลท์ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป ผู้ให้บริการแพทย์ทางไกลภายใต้ชื่อแอปพลิเคชัน “หมอดี” กล่าวถึงภาพรวมการให้บริการดูแลโรคทั่วไป 42 กลุ่มอาการ (Common illnesses) ผ่านระบบเทเลเมดิซีนแก่ผู้ใช้สิทธิบัตรทองในพื้นที่ กทม. ว่า วิสัยทัศน์ของเครือทรูอยากร่วมพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพของคนไทยให้เข้าถึงได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว จึงพัฒนาแพล็ตฟอร์มหมอดีแบบครบวงจรตั้งแต่การดูแลรักษาโดยแพทย์และการส่งยาที่บ้านเข้ามาช่วยให้การเข้าถึงบริการสุขภาพเป็นไปอย่างทั่วถึง โดยได้เข้ามาร่วมให้บริการแก่ผู้มีสิทธิบัตรทองตั้งแต่เดือน ก.ค. 2565 แต่ในส่วนของการดูแลโรคทั่วไป 42 กลุ่มอาการ ได้เริ่มประมาณปลายไตรมาส 1 ปี 2566

ดร.ยศวีร์ กล่าวว่า หลังจากเริ่มให้บริการดูแลโรคทั่วไปแล้วพบว่าผลตอบรับจากประชาชนค่อนข้างดีมาก มีผู้แสดงความต้องการรับบริการประมาณ 3,000 คน เมื่อคัดกรองสิทธิแล้วจะมีผู้มีสิทธิได้รับบริการประมาณ 1,000 ราย และใน 1,000 รายนี้ได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดูแลของแพทย์หรือเรื่องยาที่ไปส่งให้อย่างทันท่วงที โดยกลุ่มโรคหลักๆ ที่เข้ามารับคำปรึกษา จะเป็นกลุ่มโรคทางเดินระบบหายใจ เช่น เยื่อบุจมูกอักเสบ แพ้อากาศ ลมพิษ และโรคเกี่ยวกับปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดหลัง

และในขณะนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มใน 5 จังหวัดปริมณฑล ซึ่งในส่วนของหมอดี ดร.ยศวีร์ กล่าวว่า ต้องบอกว่านอกจากกลุ่มผู้ใช้สิทธิบัตรทองแล้ว หมอดียังให้บริการผู้ป่วยกลุ่มอื่นซึ่งครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศอยู่แล้ว ดังนั้นถ้า สปสช. จะขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มเติม หมอดีพร้อมให้บริการได้ทันที

ดร.ยศวีร์ กล่าวด้วยว่า นอกจาก 5 จังหวัดปริมณฑลแล้ว เสนอให้ สปสช. ขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพราะผู้ใช้สิทธิบัตรทองมีอยู่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะคนไข้ในพื้นที่ต่างจังหวัด การเข้าถึงแพทย์อาจจะยากลำบาก ดังนั้นหากขยายพื้นที่ให้บริการเทเลเมดิซีนทั่วประเทศก็จะเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนอย่างมาก

ขณะเดียวกัน อีกประเด็นที่อยากให้ สปสช. พิจารณาเพิ่มเติม คือนอกเหนือจาก 42 กลุ่มอาการโรคแล้ว คิดว่าการให้บริการผ่านเทเลเมดิซีนยังสามารถขยายเพิ่มได้อีกหลายกลุ่มโรค เช่น กลุ่มโรคเรื้อรัง เบาหวาน ความดัน ที่มีการรับยาอย่างต่อเนื่อง ก็สามารถขยายบริการครอบคลุมโรคเหล่านี้ได้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองหรือบัตร 30 บาท ที่อยู่ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม (ไม่ว่าสิทธิบัตรทองจะอยู่ที่จังหวัดใดก็ตาม) หากมีอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย ปวดศีรษะ เจ็บตา ปวดคอ คัดจมูก ไข้หวัด กล้ามเนื้ออักเสบ ภูมิแพ้ ลมพิษ ไซนัส และโควิด 19 เป็นต้น สามารถใช้บริการการแพทย์ทางไกล พบหมอออนไลน์ จัดส่งยาถึงบ้านได้ที่ แอปพลิเคชัน Mordee (หมอดี) โดยชีวีบริรักษ์ คลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @mordeeapp ลงทะเบียนรับบริการได้ที่ https://form.typeform.com/to/qKY8gV4X

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

นายกฯ สั่ง 'สปสช.-สปส.' ร่วมยกระดับหลักประกันสุขภาพ

นายกฯ สั่งการเดินหน้าบูรณาการการทำงาน สปสช.- สปส. ร่วมมือการทำงาน เริ่ม 1 เม.ย.2567 ยกระดับหลักประกันสุขภาพตรวจสุขภาพเพิ่มเติมตามกลุ่มช่วงอายุ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สปสช.ยังค้างจ่ายเงินโรงเรียนแพทย์ร่วม 1,000 ล้านบาท แจงยิบติดค้างรพ.ละเท่าไหร่

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ประธานคณะกรรมการอำนวยการเครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) กล่าวถึงกรณี รองเลขาฯ สปสช.ชี้แจงค้างจ่ายเงินโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ ที่ไม่สามารถเรียกเก็บได้ รวม 369 ล้านบาท ว่าเกิดจากการเรียกเก็บค่าชดเชย ที่ติดรหัส C และติดรหัส DENY นั้น ไม่ครบถ้วน