ชวนชมงานศิลปะทรงคุณค่า’รามาฯ รักษาศิลป์’

หากเป็นคนที่หลงไหลในศิลปะและอยากส่งต่อความสุขด้วยการให้ผ่านงานศิลป์ “รามาฯ รักษาศิลป์” เป็นงานที่พลาดไม่ได้ มูลนิธิรามาธิบดีฯ เตรียมจัดงานประมูลผลงานศิลปะครั้งพิเศษ ในวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม 2566  ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และเปิดให้เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการจัดแสดงผลงานศิลปะเพื่อการประมูลได้ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม – 5 สิงหาคม 2566 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ไปทอดพระเนตรนิทรรศการผลงานศิลปะการกุศล “รามาฯ รักษาศิลป์ : ส่งต่อความสุข สานต่อการ “ให้” ผ่านงานศิลปะ”

การประมูลโครงการ “รามาฯ รักษาศิลป์ : ส่งต่อความสุข สานต่อการ “ให้” ผ่านงานศิลปะ” นี้ ได้รวบรวมผลงานอันยอดเยี่ยมและโดดเด่นของศิลปินชื่อดังทั่วเมืองไทย อาทิ พิชัย นิรันต์ พรชัย ใจมา เฉลิม นาคีรักษ์ ปรีชา เถาทอง และอินสนธิ์ วงศ์สาม รวมถึงศิลปินระดับตำนาน และศิลปินร่วมสมัย ผลงานซึ่งนำออกประมูลล้วนน่าสนใจ มีหลากหลายรูปแบบทั้งผลงานภาพวาดและประติมากรรม รวม 67 ชิ้น มาจากคอลเลกชันส่วนตัวของ ทัชชะพงศ์ ประเวศวรารัตน์ เจ้าของผลงานผู้มีจิตศรัทธา ทั้งนักสะสมมืออาชีพซึ่งต้องการเพิ่มเติมคอลเลคชั่นของตัวเองและมือใหม่เริ่มต้นสะสมงานศิลปะ และผู้มีจิตกุศลไม่ควรพลาดโอกาสไปชื่นชมผลงานอันน่าทึ่ง โดยการประมูลครั้งสำคัญนี้ เพื่อนำรายได้สมทบทุนสร้าง โครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดีและย่านนวัตกรรมโยธี เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ดี และมีประสิทธิภาพให้กับคนไทย

ทัชชะพงศ์ ประเวศวรารัตน์ อดีตประธานกรรมการบริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) เจ้าของผลงานศิลปะผู้มีจิตศรัทธา เปิดใจว่า ตนเป็นผู้หนึ่งที่ชื่นชอบผลงานศิลปะและสะสมผลงานศิลปะมาตลอดกว่า 20 ปี เมื่อได้ทราบว่าโรงพยาบาลรามาธิบดีมีแผนงานที่จะก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลแห่งใหม่ ที่มีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างมหาศาล ต่อทั้งผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย บุคคลทั่วไป รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์สาขาต่าง ๆ ภายใต้ชื่อโครงการว่า “โครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตกรรมโยธี” มีความตั้งใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะบริจาคผลงานศิลปะที่ได้สะสมไว้เป็นสมบัติส่วนตัว  67 ชิ้น ให้คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และมูลนิธิรามาธิบดีฯ โดยไม่คิดมูลค่าแต่อย่างใด รวมทั้งขอขอบพระคุณผู้ใจบุญทุกท่านที่จะร่วมประมูลผลงานศิลปะการกุศลในครั้งนี้ ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสมทบทุน  โครงการดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการเติมเต็มให้โครงการสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ด้าน พรชัย ใจมา ศิลปินศิลปาธร สาขาทัศนศิลป์ ปี 2548 หนึ่งในศิลปินเจ้าของผลงาน กล่าวถึงผลงานจิตรกรรมสวยงามทั้ง 4 ภาพ ที่ได้รับเลือกนำออกประมูลครั้งนี้ ว่า  ตนเกิดและเติบโตที่เชียงใหม่ ด้วยความรักในบ้านเกิดและความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จึงสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมที่สะท้อนวิถีชีวิตแบบล้านนา โดยนำเสนอวัฒนธรรม บ้านเกิด ผ่านบรรยากาศความสุขแบบวิถีชนบท ในผลงาน กาด (2548) ‘กาด’ ในที่นี้เป็นภาษาเหนือ หมายความถึง “ตลาด” ในภาพวาดแสดงสถาปัตยกรรมแบบท้องถิ่นภาคเหนืออยู่ร่วมกับภาพบุคคล แสดงบรรยากาศของตลาดที่คลาคล่ำไปด้วยผู้คน ร่ม และอาคารทรงจั่ว นำเสนอวิถีชนบทล้านนาผ่านเทคนิคสีฝุ่นที่ชวนให้รู้สึกถึงความสุขผ่านบรรยากาศการอยู่ร่วมกันในชนบท 

ทั้งนี้ ผู้มีจิตกุศลและอาร์ตเลิฟเวอร์สามารถร่วมประมูลผลงานศิลปะทรงคุณค่าทั้ง 67 ชิ้น ในวันที่ 6 ส.ค.นี้  เวลา 14.00 – 17.00 น. (เริ่มลงทะเบียนเวลา 11.00 น.) ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยสามารถกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนเข้าร่วมประมูลงาน “รามาฯ รักษาศิลป์” ตามลิงค์  https://bit.ly/RAMARegisForm ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และชมภาพผลงาน ทั้ง 67 ชิ้นได้ที่E-BookCatalog  https://bit.ly/RAMAcharityart จากการประมูลครั้งนี้ ใบเสร็จสามารถลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ได้รับความสุขใจคูณ 2 ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ป่วยในคราวเดียวกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิลปินแกรมมี่' ชวนสร้างกุศล สมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดีฯ

จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ชวนมอบน้ำใจ สร้างกุศล สมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดีฯ โดย ไผ่ พงศธร , ต่าย อรทัย ศิลปินจีเอ็มเอ็ม มิวสิค พร้อมด้วย เจมีไนน์ นรวิชญ์ และ โฟร์ท ณัฐวรรธน์ นักแสดงสังกัด จีเอ็มเอ็มทีวี ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ถ่ายทำสื่อประชาสัมพันธ์ เชิญชวนมอบพลังแห่งการให้ สมทบทุนโครงการ รามา +1 เพิ่มพื้นที่ บวกความหวัง โดย มูลนิธิรามาธิบดีฯ

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์'บ้านเขา เมืองเรา'

วันที่ 11 ธ.ค.2566 - เวลา 8.50 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จ พระราชดำเนินทรงเปิดงานนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “บ้านเขา เมืองเรา : Theirs and Ours” ประจำปี 2566 ครั้งที่ 17 โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

สร้าง'พระพุทธรูปทองคำ' วัดไตรมิตร

วัดเป็นศาสนสถานสำคัญในพระพุทธศาสนา ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเสมอมา รวมถึงงานพุทธศิลป์ในวัดอีกมากมายเป็นตัวแทนศิลปกรรมแต่ละยุคสมัยให้บ้านเมือง  “พระพุทธรูปทองคำ” วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ย่านเยาวราช เชื่อกันว่า มีอายุกว่า 900 ปี

'สูงวัย...ขยาย(ความ)' ศิลปะลดความขัดแย้งช่วงวัย

ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์แล้ว  และมีแนวโน้วการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ข้อมูล World Population Prospects 2022  ชี้ให้เห็นแนวโน้วสังคมสูงวัยในปี พ.ศ. 2593 ประชากรโลกที่มีอายุเกินกว่า 65 ปี จะมีสัดส่วนเพิ่มจากปัจจุบัน 10 % เป็น 16% ต่อประชากร

ม็อบปากคาบประชาธิปไตย ปลุกระดมหนัก ประกาศปิดแยกปทุมวัน สุดท้ายมากันหรอมแหรม

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มม็อบสามนิ้วด้อมส้ม โพสต์ข้อความระดมมวลชนปิดสี่แยกปทุมวัน เริ่มเวลา 17.00 น. เคลื่อนขบวนไปแยกราชประสงค์

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทอดพระเนตรงานศิลปะการกุศลรามาฯ รักษาศิลป์

29 ก.ค.2566 - เวลา 14.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ไปทอดพระเนตรนิทรรศการผลงานศิลปะการกุศล “รามาฯ รักษาศิลป์ : ส่งต่อความสุข สานต่อการ “ให้” ผ่านงานศิลปะ”