อย.เตือน'รีวิวอาหาร 'ต้องได้รับอนุญาต

อย. พบการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต ในกรณีที่มีผู้เขียนรีวิวเชิญชวนให้กินแล้ว อ้างว่าหายจากโรคปวดตา ตาพร่ามัว และช่วยบำรุงสายตา ขอเตือนว่าอาหารไม่ใช่ยา รักษาโรคไม่ได้ และการโฆษณาอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษตามกฎหมาย

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการตรวจพบการรีวิวผลิตภัณฑ์อาหารทางสื่อออนไลน์มากมาย ที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอแจ้งว่าการรีวิวข้อมูลเกี่ยวกับคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารเพื่อประโยชน์ทางการค้า เข้าข่ายเป็นการโฆษณาที่ต้องได้รับอนุญาตก่อนโฆษณา เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงจะโฆษณาได้ หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และหากข้อความที่รีวิว หรือโฆษณานั้นเป็นเท็จ โอ้อวดเกินจริง หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อการรีวิว หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารที่โอ้อวด เป็นเท็จเกินจริง ผลิตภัณฑ์อาหารไม่ใช่ยา ไม่สามารถบำบัด บรรเทา รักษาโรคต่าง ๆ ได้ ทั้งนี้ อย. ได้จัดทำหลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2564 โดยระบุคำที่ไม่อนุญาตโฆษณา ซึ่งประชาชนสามารถศึกษารายละเอียดได้ตาม QR code นี้

หากมีข้อสงสัย หรือพบการกระทำฝ่าฝืน แจ้งเบาะแส หรือร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือช่องทางอื่น ๆ เช่น อีเมล์ [email protected] ตู้ปณ.1556 ปณผ. กระทรวงสาธารณสุข หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

เพิ่มเพื่อน