แอปพาสำรวจ’วัดโพธิ์’  เจาะลึกกว่าตาเห็น

วัดโพธิ์เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของคนกรุงและต่างชาติ ใครอยากเที่ยววัดโพธิ์ให้สนุกและได้ความรู้แบบเต็มอิ่ม ตอนนี้มีแอปพลิเคชัน “อินไซท์วัดโพธิ์” ” ที่จะช่วยวางแผนการเที่ยววัดโพธิ์ และรู้จักวัดโพธิ์ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ “วัดโพธิ์” เป็นโบราณสถานสำคัญบนเกาะรัตนโกสินทร์สถาปัตยกรรมมีความโดดเด่นงดงาม และเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทย มีตำรับตำรายา ตำรานวดแผนไทย ที่ถูกจารึกบนแผ่นศิลาในวัดไว้มากมายขึ้นทะเบียนมรดกโลก  ใครมาเยือนย่านนี้ต้องไม่พลาดเที่ยวชม โดยแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวราว 10,000 – 15,000 คน  เข้าเยี่ยมชม  รวมถึงเป็นฉากในซีรีส์ไทยย้อนยุคที่โด่งดังหลายเรื่อง  ถือเป็น soft power สร้างเศรษฐกิจของประเทศไทย  

คนส่วนใหญ่มาเที่ยว ถ่ายภาพ เช็คอินสวยๆ แต่ไม่ได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญทางประวัติศาสตร์ จุดประกายให้ ดร.วิลาสินี สุขสว่าง อาจารย์ประจำภาควิชาภูมิสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนาแอปพลิเคชัน “อินไซท์วัดโพธิ์” ร่วมกับวัดโพธิ์ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เพื่อหนุนการเรียนรู้ประวัติศาตร์ สถาปัตยกรรม ศิลปกรรม วัดโพธิ์ ผ่านระบบ AR ที่พาเดินสำรวจวัดโพธิ์ทุกตารางเมตร พร้อมเสียงบรรยาย ภาพประกอบ ภาพโมเดล 3 มิติ ภาพเก่าเล่าอดีต แค่แสกนผ่านแอป

ดร.วิลาสินี สุขสว่าง กล่าวว่า วัดโพธิ์เป็นศาสนสถานที่เราต้องเคารพ และยังเป็นโบราณสถานที่เราต้องรักษา แต่เราจะเห็นกลุ่มนักท่องเที่ยวปีนป่าย โดยที่ไม่รู้ว่าสถานที่แห่งนี้มีคุณค่าและอายุเกินร้อยปี เมื่อเกิดการหักพังขึ้นมายากจะซ่อมแซมให้เป็นดังเดิมได้  พฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่ไม่เหมาะสมและสร้างปัญหาให้กับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งนี้ ผลักดันให้ริเริ่มโครงการนวัตกรรมเพื่อสังคม “อินไซท์วัดโพธิ์”  เพราะถ้าไม่เร่งแก้ไขแต่วันนี้อาจจะสายเกินไปในวันหน้า เลือกวัดโพธิ์เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้ศักยภาพสูง

“ องค์ความรู้เกี่ยวกับวัดโพธิ์มีเยอะมาก แต่ถูกรวบรวมไว้ในหนังสือและเก็บเอาไว้ในห้องสมุด ไม่มีใครได้อ่าน    คิดว่าจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาทำอย่างไรให้คนทั่วไปเข้าถึงได้และน่าสนใจยิ่งขึ้น แทนที่จะแค่มาชมวัดแล้วกลับไป ทำอย่างไรที่จะดึงเขาให้อยู่ที่วัด สนุกและได้ความรู้นานขึ้น” อ.วิลาสินีเล่าที่มาแอปใหม่นี้

แอปนี้ประกอบด้วย 3 ฟีเจอร์หลักที่จะบอกเล่าข้อมูลพื้นฐานการเข้าชม และอีก 4 ฟีเจอร์เล่น ที่จะพาผู้ใช้ไปเล่นสนุก แถมได้ความรู้  ได้แก่  เตรียมตัวเยี่ยมชม (Plan Your Visit) ใครที่กำลังวางแผนมาเที่ยววัดโพธิ์สามารถดูข้อมูลจาก     แอปได้เลย  ผังวัดโพธิ์ (Visitor Map) การมีแผนที่ในมือช่วยให้การเดินเที่ยวชมสถานที่ทั่วถึง ไม่พลาดสถานที่สำคัญไป

วัดโพธิ์ในอดีต (Wat Pho in History) ฟีเจอร์นี้จะแสดงพัฒนาการที่สำคัญของวัดโพธิ์ใน 3 สมัย ได้แก่ สมัยรัชกาลที่ 1 สมัยรัชกาลที่ 3 และสมัยปัจจุบัน ซึ่งจะแสดงเป็นแผนผัง 3 มิติ เพื่อให้เห็นภาพว่าวัดโพธิ์ในแต่ละยุคมีหน้าตาเป็นอย่างไร และปัจจุบันวัดโพธิ์เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

เหินฟ้ามาวัดโพธิ์ (Wat Pho from the Sky)       ฟีเจอร์นี้จะพาทุกคนเหินฟ้ามาชมวัดโพธิ์ได้จากทุกซอกทุกมุม โดยการตามหามาร์กเกอร์ที่ติดอยู่บนพื้นภายในวัดโพธิ์ เมื่อสแกนมาร์กเกอร์นั้น จะแสดงภาพ AR (Augmented Reality) แผนผังของวัดโพธิ์ขึ้นมา  สามารถหมุน ซูมเข้าออกได้

ใดใด ในวัดโพธิ์ (Explore) ฟีเจอร์นี้จะพาไปสำรวจสิ่งที่ห้ามพลาดในวัดโพธิ์ โดยเฉพาะสถาปัตยกรรมและพระพุทธรูปที่สำคัญ        นอกจากเราจะเข้าไปดูด้วยตาแล้ว ยังมีเสียงและคำบรรยายที่จะช่วยให้เราเข้าใจเรื่องราวของสิ่งตรงหน้ามากขึ้น ความสนุกที่ห้ามพลาดอีกอย่าง คือ การ “กลับแก้กลบท (Poetry Quizzes)” ในจารึกวัดโพธิ์ที่ติดอยู่ตามเสาในพระระเบียง ชวนใช้แอป แสกน

“ จารึกวัดโพธิ์เป็นโบราณวัตถุที่ได้ขึ้นทะเบียน UNESCO บางส่วนมีรูปแบบเป็นปริศนากลโคลง เมื่อเราเอาแอป  ส่องดูที่จารึกนั้น จะปรากฏเป็นภาพ AR และเสียงอ่านเป็นโคลงสี่สุภาพให้เราฟัง ฟังก์ชันนี้จะทำให้เราเดินเล่นได้รอบพระระเบียงโดยไม่รู้ตัวเลยทีเดียว”ดร.วิลาสินี กล่าว

ใครชอบท่องอดีต ในแอปมีเลนส์ย้อนอดีต (Freeze-Frames) เป็นรูปเก่า 100 ปีที่แล้วของมุมต่างๆ ผู้ใช้จะต้องเดินเที่ยวหามุมนั้น ๆ ในปัจจุบันให้เจอแล้วนำมาเทียบกันว่าปัจจุบันวัดโพธิ์มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง เหมาะกับสายชอบถ่ายรูป

จากนั้นชวนไปเดินเล่นจับยักษ์วัดโพธิ์ ผ่านฟีเจอร์ ฉันคือยักษ์วัดโพธิ์ (Yak Wat Pho) ดร.วิลาสินี บอกว่า หลายคนคงไม่รู้ว่ายักษ์วัดโพธิ์หน้าตาเป็นอย่างไร และอยู่ตรงไหน ในวัดเราจะเห็นยักษ์เต็มไปหมด ฟีเจอร์นี้จะมีแผนที่บอกพิกัดยักษ์ต่าง ๆ เมื่อเดินไปเจอ แอป จะอธิบายให้ฟังว่าคือยักษ์อะไร แผนที่จะพาเดินชมรอบวัดโพธิ์จนทั่วไปชมยักษ์รูปแบบต่างๆ การจะตามหายักษ์ให้ครบนั้น เป็นอะไรที่ท้าทาย  ดึงให้ใช้เวลาอยู่ในวัดโพธิ์นานขึ้น

 หลายคนอาจจะได้ยินชื่อ “ยักษ์วัดแจ้ง”  กับ “ยักษ์วัดโพธิ์” ที่มักจะมาคู่กัน ทำให้เกิดความสับสน และมักคิดว่ายักษ์วัดโพธิ์คือยักษ์ตัวใหญ่ๆ บ้างเข้าใจผิดว่ายักษ์วัดโพธิ์คือยักษ์จีนอย่างที่ปรากฎในภาพยนตร์ “ท่าเตียน” (พ.ศ. 2516) ที่เป็นการปะทะกันของยักษ์วัดแจ้งและยักษ์วัดโพธิ์

ดร.วิลาสินีเฉลยยักษ์วัดโพธิ์ตัวจริงมีขนาดเท่าๆ ตัวเรา ตั้งอยู่ในช่องกระจกบริเวณซุ้มทางเข้าพระมณฑปหรือหอพระไตรปิฎก ทำหน้าที่พิทักษ์รักษาหอพระไตรปิฎก ถ้าสนใจเรื่องราวของยักษ์วัดโพธิ์เพิ่มเติมตามไปอ่าน “ตำนานยักษ์วัดโพธิ์” หรือ ลองโหลดแอปฯ อินไซท์วัดโพธิ์ ไปตามหาตัวจริงที่วัดโพธิ์กันได้

การพัฒนาแอป อินไซท์วัดโพธิ์ ในอนาคต ดร.วิลาสินี กล่าวว่า เรื่องราววัดโพธิ์ที่น่าสนใจยังมีอีกมาก ทีมพัฒนาจะเพิ่มเติมข้อมูลเข้าไปในแอปฯ เรื่อยๆ แต่เรื่องที่ท้าทายกว่า ไม่ใช่เรื่องข้อมูลของวัดโพธิ์ แต่เป็นโมเดลธุรกิจที่จะทำให้แอปฯ “อินไซท์วัดโพธิ์” ได้ไปต่อ

“อินไซท์วัดโพธิ์” เป็นแอป ฟรี เราไม่ต้องการให้การเรียนรู้ต้องเสียเงิน ฉะนั้นเราจะอยู่รอดได้ต้องพึ่งโมเดลธุรกิจ เราคิดจะสร้างอินไซท์วัดโพธิ์ให้เป็นแพลตฟอร์มสนับสนุนการท่องเที่ยวและการทำกิจกรรมในวัดโพธิ์ อย่างการจองบัตรเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษ เช่น การเขียนภาพสีน้ำในวัดโพธิ์ การทัวร์วัดโพธิ์ตอนกลางคืน หรือการจองสินค้าที่ระลึกคอลเลกชันพิเศษ เป็นต้น ทำได้ผ่านแอปฯ นี้ เท่านั้น รวมทั้งการจองไกด์นำเที่ยวที่มีความรู้ที่ถูกต้องจะรวมอยู่ในแผนต่อไป” อ.วิลาสินี บอก

แอป “อินไซท์วัดโพธิ์” ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายแค่ให้ผู้ใช้ได้เล่นสนุกและความรู้จากการเที่ยวเท่านั้น แต่เชื่อว่านวัตกรรมนี้จะสร้างผลกระทบต่อสังคม ทั้งแง่วัฒธรรม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ

 “ เราอยากเห็นพฤติกรรมในการมาท่องเที่ยววัดโพธิ์ที่เปลี่ยนไป จากการมาชมอย่างเดียว เป็นการได้สำรวจไป   รอบ ๆ ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันดีงามของไทย ไม่พลาดชมจุดที่น่าสนใจ เมื่อนักท่องเที่ยวสามารถใช้เวลาในจุดนี้ได้นานขึ้น เมื่อเหนื่อยหรือหิว ก็อุดหนุนร้านค้าในชุมชนรอบๆ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในภาพใหญ่แล้ว ยังสามารถช่วยดึงเม็ดเงินเข้าสู่ชุมชนได้อีกด้วย” ดร.วิลาสินี กล่าว

การใช้แอป ทำให้เที่ยววัดโพธิ์เพลิดเพลินมาก สนใจดาวน์โหลดแอป อินไซท์วัดโพธิ์ ได้ฟรี ทั้งบน App Store และ Google Play   ตามแผนจะพัฒนาโครงการไปยังสถานที่สำคัญอื่น ๆ โดยวัดถัดไป คือ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ถือเป็นวัดสำคัญ วัดดัง และได้รับผลกระทบจากกระแสความนิยมจากนักท่องเที่ยวในการแต่งชุดไทยและหามุมถ่ายรูปในโบราณสถานเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วัดโพธิ์” จัดเทศกาลสงกรานต์ยิ่งใหญ่เฉลิมฉลองการเป็นมรดกโลก 11 – 17 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธ เขมฺงกโร ) เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามหรือวัดโพธิ์ กรรมการมหาเถรสมาคม เปิดเผยว่า วัดโพธิ์ จะจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567

ทีมนักแสดง 'WATERFALL a new musical' พักซ้อม ทัวร์วัดพระแก้ว-วัดโพธิ์

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งโมเมนต์สุดประทับใจจริงๆ สำหรับนักแสดง และทีมงานจากจากละครเพลงอินเตอร์เรื่องใหม่ WATERFALL a new musical ที่ได้แรงบันดาลใจจาก ข้างหลังภาพ เดอะมิวสิคัล ปรากฏการณ์ความร่วมมือครั้งสำคัญของยอดฝีมือจาก บรอดเวย์ และ ถกลเกียรติ วีรวรรณ พร้อมด้วยทีมงานละครเวทีไทย

'มาริโอ้-คิมเบอร์ลี่' นำทีม 'หมอหลวง' พาทัวร์วัดโพธิ์

แฟน ๆ ที่รอชม “หมอหลวง” ทางช่อง 3 มาเตรียมตัวอุ่นเครื่องก่อนละครลงจอ ด้วยรายการพิเศษ “หมอหลวง Special” ที่ยกแก๊ง “หมอหลวง” นำทีมโดย ผู้จัดผู้กำกับ “ชุ ชุดาภา” และผู้จัด “ก้อง ปิยะ” แห่งบริษัท โซนิกซ์ บูม 2013 จำกัด แท็กทีม มาริโอ้ เมาเร่อ, คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส, มาสุ จรรยางค์ดีกุล, ปีเตอร์แพน ทัศน์พล และ หลิงหลิง ศิริลักษณ์ สวมชุดไทยเช็คอินกินเที่ยวพาทัวร์ไหว้พระทำบุญที่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) มหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทย หนึ่งในโลเคชั่นถ่ายทำ

โฆษก ตร. แจง ‘ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์’ ของจริง ใช้งานทั่วปท.แล้ว

โฆษก ตร. ยืนยันเป็นใบสั่งจริง ตำรวจจราจรได้เริ่มใช้งานใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์พร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่ พ.ค.65 เป็นต้นมา โดยเป็นการนำระบบเทคโนโลยีและฐานข้อมูลมาใช้ออกใบสั่งเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพ