ททท.เปิดรูทใหม่เชื่อมโยง 15 พื้นที่ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ บูมท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค

เมืองไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่มีความสวยงาม แต่ยังมีบางสถานที่ยังไม่เป็นที่รู้จักหรือคุ้นหูนักท่องเที่ยว ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ชวนคนไทยและต่างประเทศสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ที่จะสร้างความประทับใจและเชื่อมความสุขกับการท่องเที่ยวด้วยโครงการ “เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง Happy Link : Thailand’s Dream Destinations เชื่อมความสุขกับปลายทางแห่งการท่องเที่ยว “   ภายใต้โครงการ The LINK Local to Global  เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค ผ่านการเปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยว 15 พื้นที่เชื่อมโยง จำนวน 30 เส้นทาง ทั้ง 5 ภูมิภาคของไทย  

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยถึงที่มาเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่บนเวทีแถลงข่าว “เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง Happy Link  Thailand’s Dream Destinations เชื่อมความสุขกับปลายทางแห่งการท่องเที่ยว ภายใต้ โครงการ “The LINK Local to Global” ว่า  โครงการนี้ได้รับความมือจากพันธมิตรที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ในการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวพื้นที่เชื่อมโยง  ตรงกับคำว่า “The Link”  หมายถึง  การเชื่อมต่อ คอนเซ็ปของ ททท.ตลาดในประเทศและต่างประเทศ  เราขายประสบการณ์พื้นถิ่นเพื่อเชื่อมต่อไปต่างประเทศ   เพิ่มเติมด้วยนวัตกรรมและเชื่อมกับพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง  สินค้าและบริการที่นำเสนอจะรักษาคาแรกเตอร์ สังคม ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตวัฒนธรรม และชุมชน  เพราะเป้าหมายของรัฐบาลให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน  โครงการนี้สร้างความเข้มแข็งด้านการท่องเที่ยวให้กับชุมชน ผู้ประกอบการ ในพื้นที่ สามารถสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืนตลอดทั้งปี

“ ตอนนี้แต่ละภาคจะขายแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาคไม่เพียงพอ เราต้องการนักท่องเที่ยวเพิ่มความถี่การเดินทางมากขึ้น  การใช้จ่ายมากขึ้น และให้เกิดวันพักค้างมากขึ้น ซึ่งมิติการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภูมิภาคมีส่วนสำคัญ นำมาสู่การเปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยว 15 พื้นที่เชื่อมโยง   30 เส้นทาง กระจายทุกภูมิภาค มีทั้งเมืองหลักผสมเมืองรอง เมืองรองผสมเมืองหลัก การเชื่อมต่อแต่ละภูมิภาค อานิสงส์ที่ตามมาเมื่อเกิดการเดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ ในประเทศ นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ปักหมุด เช็คอิน โพสต์เรื่องราวสถานที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพต่างๆ ลงโลกโซเชียล ตอนนี้ทุกภาษาสามารถแปลได้หมด คนทั่วโลกได้เห็นประสบการณ์ผ่านเส้นทางท่องเที่ยวใหม่นี้ ซึ่งมีกิมมิคน่าสนใจ ชวนมามีประสบการณ์ร่วมกัน หลายเส้นทางตอบโจทย์ความสุข  พร้อมผลักดันสู่การเป็นหนึ่งในหมุดหมายใหม่ที่จะสร้างคุณค่าและประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ นำไปสู่การยกระดับการท่องเที่ยวไทย สู่การเป็นหนึ่งในเดสติเนชั่นการท่องเที่ยวระดับโลกต่อไปในอนาคต  “ ฐาปนีย์ กล่าว

สำหรับเส้นทางเชื่อมโยงไฮไลท์ที่น่าสนใจ ฐาปนีย์  ยกตัวอย่าง เส้นทางเชื่อมโยง  จังหวัดแพร่ คู่กับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผ่านการเชื่อมโยงเรื่องราวของแฟชั่นงานผ้า ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน soft power ของไทย   Craft & Kram ผ้าหม้อห้อม ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ  GI ของจังหวัด สายแฟชั่นต้องชอบ เชื่อมโยงกับผ้าพิมพ์ลายพื้นเมืองโขมพัสตร์ อีกผ้าไทยเชื่อมความสุขที่ประจวบคีรีขันธ  ผ้าพิมพ์ลายสัญชาติไทยทำด้วยมือ มีความละเอียดของลวดลายและสามารถไปดูขั้นตอนการผลิต และลงมือทำอีกด้วย ถือเป็นสวรรค์คนรักผ้า

เส้นทางเชื่อมโยง  จังหวัดเพชรบุรี คู่กับ จังหวัดเชียงใหม่  จะพาย้อนอดีตไปสมัยรัชกาลที่ 5 ผ่านการเชื่อมโยงเรื่องราวเส้นทางท่องเที่ยว The Royal Route “เที่ยวพริบพรีภิรมย์” ชิมขนม อาหารชาววัง ชมวัง ฟังเสียงคลื่นที่ จ.เพชรบุรี  แล้วแฮปปี้กับกิจกรรมล่องเรือชมแม่น้ำปิง“ภิรมย์นาวา”พร้อมจิบชา afternoon tea ที่เชียงใหม่

สิ่งที่เชื่อมความสุขของนักท่องเที่ยว หนีไม่พ้นอาหารการกิน ราคาไม่แพง อาหารอร่อย รองผู้ว่าฯ หยิบยก เส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดจันทบุรีคู่กับจังหวัดอุบลราชธานี ผ่านการเชื่อมโยงเรื่องราวของเส้นทางอาหาร เมนูสมุนไพรประจําถิ่น เมนูเส้นที่มีชื่อเสียงประจําจังหวัดจันทบุรี อย่างผัดเส้นจันท์ผัดปู เหนียวนุ่ม นักท่องเที่ยวชื่นชอบ และอีกเบื้องหลังความอร่อยเมนูเมืองจันทบุรี เป็นการนำกระวานมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงเมนูต้มยำ อร่อย เผ็ดร้อน  เชื่อมโยงกับอาหารถิ่นจังหวัดอุบลราชธานีที่การันตีด้วยสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ จากมิชลินไกด์  ปี 2566  มีทั้งอาหารเวียดนาม  อาหารอีสานรสจัดจ้าน

สายศรัทธาและสายมู ฐาปนีย์แนะนำเส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดนครพนมคู่กับจังหวัดนครศรีธรรมราช ผ่านการเชื่อมโยงด้วยความศรัทธา ความเชื่อ ที่แสดงออกถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของงานประเพณีอันสวยงามบวงสรวงองค์พญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม ส่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราชมีประเพณีเชื่อมศรัทธากับความสุขเช่นกัน นั่นคือ งานประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุยามค่ำคืน

“  ททท.ตั้งต้นด้วย 15 เส้นทางที่มีความน่าสนใจและเปิดมุมมองใหม่ๆ ด้านการท่องเที่ยว แต่ถ้าใครคิดว่า มีเส้นทางท่องเที่ยวประทับใจ อยากส่งต่อให้ทำการตลาดเพิ่มเติม สามารถ#Happy Link : Thailand’s Dream Destinations  ททท.จะไปทำการบ้านเพิ่ม และยินดีส่งเส้นทางทั้งหมดนี้ให้ไปถึงดวงดาวและอยู่ในใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก นอกจาก 15 เส้นทางแล้ว อยากให้ติดตามจะมีการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเพิ่มเติมตามกลุ่มความสนใจหรือไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันไป ” ฐาปนีย์ กล่าว

ด้าน แวน – ชนินทร จิตปรีดา อินฟลูเอ็นเซอร์ท่องเที่ยว และคอนเทนท์ครีเอเตอร์จาก Vaandaytrip  กล่าวว่า ตนทำคอนเทนท์ท่องเที่ยยวสัปดาห์ละ 1 จังหวัด  การเดินทางเลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งรถไฟ รถตู้ รถทัวร์ รถแดง เพราะจะได้พบเจอผู้คนหลากหลาย ทั้งชาวบ้าน ชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่ต่างชาติมาไทย เริ่มจากท่องเที่ยวกรุงเทพฯ เชื่อมไปจ.พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี พิษณุโลก แล้วขึ้นเหนือไปเชียงใหม่ จากนั้นเดินทางลงจ.ภูเก็ต ถ้านักท่องเที่ยวต่างประเทศได้การเชื่อมต่อเส้นทางท่องเที่ยวโครงการนี้จะเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ  ส่วนตนเองสนใจเส้นทางเชื่อมโยง  จังหวัดเพชรบุรี คู่กับ จังหวัดเชียงใหม่  อยากไปลองเที่ยววัด ชมวัง กินข้าวแช่ตำรับชาววังแท้ๆ ย้อนอดีตกับเรื่องราวชาววัง ก่อนจะไปล่องเรือบนแม่น้ำปิง จิบชายามบ่าย แค่นึกภาพตามก็สนุกแล้ว

ใครที่อยากแพ็คกระเป๋าออกไปหาความสุขให้กับชีวิต เชื่อมต่อเส้นทางท่องเที่ยวกับไลฟ์สไตล์ตัวเองอย่างที่ใจต้องการ เพิ่มสีสันให้ชีวิต ลองออกไปดู ไปพิสูจน์ ไปสัมผัสการท่องเที่ยวในเมืองไทยด้วยตัวเองได้ สนใจ The LINK Local to Global สามารถคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมเส้นทางท่องเที่ยว 15 พื้นที่เชื่อมโยง จำนวน 30 เส้นทางทั้งหมดได้ที่ www.tourismthailand.org

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

รมว.ท่องเที่ยวนำเอกชนไทยบุกตลาดอินเดียหวังโกยรายได้ 80,000 ล้านในปี 67

รมว.ท่องเที่ยวนำผู้ประกอบการเอกชนไทยร่วมงาน SATTE 2024 เร่งบูสต์ตลาดอินเดีย พร้อมตั้งเป้ารายได้ตลาดอินเดียกว่า 80,000 ล้านบาทในปี 2567

'ตรุษจีนเยาวราช'เฉลิมฉลองปีมังกรทอง

เทศกาลตรุษจีนถือเป็นงานปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยด้วย ซึ่งได้มีการสืบสานประเพณีของชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนจัดงานตรุษจีนเป็นประจำทุกปี ย่านเยาวราชถือเป็นพื้นที่สำคัญจัดงานตรุษจีน มาอย่างต่อเนื่อง เทศกาลตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567

เที่ยววัดมหาธาตุฯ จัดสมโภชใหญ่ข้ามปี

เริ่มแล้วสำหรับงานสมโภชพระอาราม 338 ปี วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ตามรอยประวัติศาสตร์พระอารามหลวงแห่งแรกของกรุงรัตนโกสินทร์ ถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์แห่ง 3 ยุค ตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาต่อเนื่องกรุงธนบุรีจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2567