‘กษัตริย์ของราษฎร’ น้อมรำลึกในหลวง ร.9

13 ตุลาคม ของทุกปี เป็น”วันนวมินทรมหาราช” เป็นวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวันสำคัญของชาติไทย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และคนไทยทั่วประเทศและในต่างประเทศ พร้อมใจร่วมจัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดไม่ได้

สำหรับวันที่ 13 ตุลาคม 2566 เป็นวันแห่งการสวรรคตครบ 7 ปี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับมูลนิธิ เก้า ยั่งยืน จัดนิทรรศการภาพถ่าย “กษัตริย์ของราษฎร”  The King loves Thais เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต วันที่ 13 ตุลาคม 2566 “วันนวมินทรมหาราช” 

​ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวว่า วันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ร่วมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระมหากษัตริย์ผู้ทรงมีคุณูปการอันยิ่งใหญ่แก่แผ่นดิน ปีนี้จัดกิจกรรม “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ (ปีที่ 7) ในหลวงผู้ทรงสถิตในดวงใจ” ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ พิธีทำบุญตักบาตร พิธีสวดพระพุทธมนต์และสดับปกรณ์ เจริญจิตภาวนา 9 นาที ปาฐกถาเทิดพระเกียรติ เป็นต้น 

ส่วนกิจกรรมพิเศษ คือ นิทรรศการภาพถ่าย “กษัตริย์ของราษฎร” แสดงคุณค่าของงานศิลปะจากภาพถ่าย จิตรกรรม ประติมากรรม ดนตรี และบทกวี ทั้งนี้ ศิลปินแห่งชาติร่วมส่งผลงานจัดแสดง ประกอบด้วย วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ,ธีรภาพ โลหิตกุล ,ไพบูลย์ มุสิกโปดก,วรรณี ชัชวาลทิพากร , ธงชัย รักปทุม ,กมล ทัศนาญชลี  และอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ พร้อมด้วยศิลปินกิตติมศักดิ์ ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ ประชาชนที่ต้องการร่วมแสดงความรักความภักดีเข้าร่วมงานได้วันที่ 13 ต.ค. นี้ ตั้งแต่เวลา 15.59 น. เป็นต้นไป 

วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) กล่าวว่า นิทรรศการภาพถ่ายครั้งสำคัญนอกจากผลงานศิลปินแห่งชาติ ยังมีผลงานศิลปินช่างภาพกว่า 300 คน จาก 77 จังหวัด ที่พร้อมใจกันถ่ายทอดความรู้สึก ความทรงจำที่มีต่อ ร.9  ภาพที่นำมาจัดแสดงเป็นภาพที่บันทึกเหตุการณ์พสกนิกรถวายความอาลัย การแปรอักษรถวายความอาลัยทั่วประเทศ  อีกส่วนเป็นภาพสื่อในหลวง ร.9 องค์อัครศิลปิน โดยเฉพาะด้านภาพถ่าย รวมถึงภาพพระราชกรณียกิจ และภาพที่คัดเลือกมาจากหนังสือ”ศาสตร์พระราชา ภาพถ่ายแสงและเงา ใต้ร่มพระบารมี”

“ ผมร่วมส่งผลงานภาพถ่ายสำคัญ 2 ภาพ ภาพแรกบรรยากาศพระราชพิธีวันเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 5 ธ.ค.2542 ในหลวงเสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพรชัยมงคล ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นภาพที่อยู่ในความทรงจำของคนไทย อีกภาพชื่อ” ฉลองพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในหลวง ร.9 ณ สวนหลวง ร.9” เป็นบรรยากาศพสกนิกรร่วมกันแสดงออกถึงความเทิดทูนจงรักภักดีต่อพระองค์ เป็นเหตุการณ์สำคัญในอดีต  จวบจนวันนี้พระองค์อยู่ในดวงใจพวกเรา ผมมีโอกาสเข้าเฝ้าฯ พระองค์ท่าน 2 ครั้ง ประทับใจอย่างมาก ทรงพระเมตตาต่อพวกเราช่างภาพ วันที่ 13 ตุลาปีนี้ ประชาชนก็จะรวมตัวกันที่ศิริราช ร่วมน้อมรำลึกและชมภาพที่อยู่ในความทรงจำ “วรนันทน์ กล่าว

ด้าน อำมฤทธิ์ชูสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า ผลงานร่วมแสดงเป็นเทคนิคสื่อผสม นำขดลวดมาดัดเป็นรูปทรงพระพักตร์ ร.9 แล้วถ่ายภาพ ก่อนนำมาวาดเป็นภาพ แล้วนำไปสแกนและใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างเงาซ้อนทับ เกิดผลงานที่มีมิติ เป็นความทรงจำที่มีต่อ ร.9 เราเป็นคนไทย เติบโตมาภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร ได้เห็นพระราชกรณียกิจ สิ่งที่พระองค์ทรงสร้างมาตลอด 70 ปีครองราชย์ ซึมซับอยู่ในตัวของเรา  โดยเฉพาะพระราชกรณียกิจด้านศิลปวัฒธรรม ในฐานะศิลปินและอาจารย์ศิลปะก็ทำหน้าที่สืบสาน รักษา และต่อยอดศิลปวัฒนธรรมไทย ไม่ให้น้อยหน้าชาติใดในโลก ชิ้นนี้สื่อกษัตริย์คู่ราษฎร พระองค์ท่านไม่ทิ้งพสกนิกรของพระองค์    เช่นเดียวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงห่วงใยประชาชน พระราชทานความช่วยเหลือ เรานำงานศิลปะมาให้คนไทยได้เห็นและใกล้ชิดกับพระองค์ท่านอีกครั้งจากผลงานในนิทรรศการ

ทั้งนี้ นิทรรศการภาพถ่ายจะเปิดให้ชมตั้งแต่วันที่ 13 – 31 ต.ค. บริเวณชั้น 2 และ 3 โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์  ​ผลงานทั้งหมดจะจัดจำหน่ายเพื่อหารายได้สมทบทุนศิริราชมูลนิธิ ผู้สนใจแจ้งความจำนงค์ขอรับภาพ โดยแจ้งหมายเลขประจำรูป พร้อมบริจาคได้ที่ห้องศิริราชมูลนิธิ ชั้น 2 รพ.ศิริราชปิยมหาราชการุณย์ (SIPH) ตลอดระยะเวลาจัดนิทรรศการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชมดนตรีแจ๊สเทิดพระเกียรติในหลวง ร.9

เพื่อน้อมรำลึกและดื่มด่ำบทเพลงพระราชนิพนธ์ พระอัจฉริยภาพด้านดนตรีแจ๊สของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 5 ธันวาคม 2566   กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม 

ปตท.เชิญชมนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ณ “วันนวมินทรมหาราช”

เนื่องด้วยในวันที่ 13 ต.ค. ปี 2566 นี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้รับโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อเป็น “วันนวมินทรมหาราช” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช

กฟผ. ชวนคนไทยชมนิทรรศการ “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9

วันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9)

TOA น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 เนื่องใน ‘วันนวมินทรมหาราช’

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2566 บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA โดย คุณประจักษ์ – คุณละออ ตั้งคารวคุณ ประธานและรองประธานกรรมการบริษัทฯ พร้อมด้วย คุณจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทฯ และพนักงาน

กลุ่มศิลปินร่วมใจสร้างสรรค์บทเพลงเทิดพระเกียรติ เนื่องในวันนวมินทรมหาราช

กลุ่มศิลปิน/นักแสดง และมูลนิธิร่วมร้อยใจไทย ร่วมกับจัดทำบทเพลงเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในวโรกาสที่ทางรัฐบาลได้ประกาศให้ทุกวันที่ ๑๓ ตุลาคม ของทุกปี