'BAB2024' เตรียมเปิดฉากธีม'รักษา กายา'

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 จะเปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ภายใต้แนวคิดใหม่ “รักษา กายา (Nurture Gaia)” โดยมีผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 200 ผลงาน จากศิลปินชั้นนำของไทยและนานาชาติ จัดแสดงในย่านใจกลางเมือง และในย่านเก่าแก่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร ,วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ,วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ,หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ,มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ,วันแบงค็อก ฯลฯ ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2667 ถึง  25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 โดยหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่ผสานความร่วมมือกับทั้งภาครัฐและเอกชน 

ธีมปีนี้ “รักษา กายา” (Nurture Gaia) ได้รแรงบันดาลใจมาจากชื่อของเทพีกรีก นามว่า ไกอา (Gaia) เป็นหนึ่งในร่างของพระแม่ธรณี หรือแม่ของผืนดิน (Mother Earth) ผู้เปรียบเสมือนตัวแทนของความเป็นแม่ผู้ให้กำเนิดและหล่อเลี้ยงสรรพชีวิต ไกอา ถูกกล่าวถึงมาเป็นเวลานานในหลากหลายช่วงเวลาและวัฒนธรรม นอกจากการมีอยู่ของเธอในรูปแบบของความลี้ลับหรืออำนาจวิเศษแล้ว ยังได้จุดประกายความเชื่อ ศาสนา พิธีกรรม แนวคิดทางวิทยาศาสตร์เช่น ทฤษฎีกาญ่า ของศ. เจมส์ เลิฟล็อค และปรัชญาแขนงอื่นๆ 

ผลงานศิลปะร่วมสมัยจากทั่วโลกที่จะจัดแสดงครั้งนี้จึงมุ่งถ่ายทอดความหมายที่แตกต่างของ ธรรมชาติ การเลี้ยงดู ความเป็นผู้หญิง และการครุ่นคิดเกี่ยวกับนิเวศวิทยา การเมือง  หรืออำนาจเหนือธรรมชาติต่างๆ เหล่าศิลปินใช้สื่อที่หลากหลายสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นปัจจุบัน กระตุ้นให้ฉุกคิด รวมทั้งมองหาวิธีใหม่ในการจัดการกับประเด็นปัญหาของอนาคตด้านสังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อม

 ล่าสุด มีการประกาศรายชื่อ 15 ศิลปินนานาชาติกลุ่มแรก ที่จะเดินทางมาร่วมแสดงผลงานศิลปะ นำโดย ศิลปินที่มีผลงานในระดับโลก แอกเนส อเรลลาโน(ฟิลิปปินส์) โจเซฟ บอยส์ (เยอรมนี) จอร์จ    โบลสเตอร์ (สหรัฐ) หลุยส์ บูร์ชัวส์ (ฝรั่งเศสและสหรัฐ) อแมนดา คูแกน (ไอซ์แลนด์) ดุษฎี ฮันตระกูล (ไทย) ญาณวิทย์ กุญแจทอง (ไทย) ประสงค์ ลือเมือง (ไทย) อับราฮัม พอยน์เชวาล (ฝรั่งเศส) ไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์ (ไทย) เจสสิก้า ซีกัล (สหรัฐ)    พิม สุทธิคำ (ไทย) หม่อมเจ้ามารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร (ไทย) ส้ม ศุภปริญญา (ไทย) และวิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์(ไทย) 

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่  กล่าวว่า นับเป็นอีกหนึ่งครั้งสำคัญของกรุงเทพมหานคร กับการจัดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 ที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก ซึ่งจะทำให้กรุงเทพมหานคร กลายเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงแห่งเมืองศิลปวัฒนธรรม โดยจัดขึ้น 3 ครั้งที่ผ่านมา กับครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2018 และจัดต่อเนื่องในปี 2020 และปี 2022 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดี ทั้งมุมของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ นอกจากจะสร้างรายได้ในเชิงการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสให้ศิลปินไทย และ ศิลปินจากทั่วโลกให้ได้แสดงผลงานในกรุงเทพฯ  และให้นักเรียน นักศึกษาได้มีโอกาสได้สัมผัสกับผลงานที่แปลกใหม่และหลากหลาย

ความพิเศษ BAB 2024 คณะที่ปรึกษานานาชาติที่มีชื่อเสียง อาทิ มารีนา อบราโมวิช ศิลปินระดับโลก เจ้าของรางวัลสิงโตทองคำ ,ลิโต คามาโช ประธานกรรมการ University of the Arts Singapore (UAS), คิม คามาโช นักสะสมผลงานศิลปะ, มามิ คาตาโอกะ ผอ. Mori Art Museum ประเทศญี่ปุ่น ดร.ยูจีน ตัน ผอ.National Gallery Singapore และ Singapore Art Museum ร่วมจัดงาน 

พร้อมกันนี้ ยังมีคณะภัณฑารักษ์อีก 5 คนร่วมทำงานกับศิลปินและคัดเลือกผลงานศิลปะจากนานาประเทศ อาทิ  ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ,พอใจ อัครธนกุล หัวหน้าแผนกงานภัณฑารักษ์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่, ดร.ไบรอัน เคอร์ติน นักวิจารณ์ อาจารย์มหาวิทยาลัย และภัณฑารักษ์อิสระ, อากิโกะ มิกิ ภัณฑารักษ์ และผู้อำนวยการศิลป์นานาชาติ Benesse Art Site เกาะนาโอชิมะ ญี่ปุ่น และ ดร.ปรมพร ศิริกุลชยานนท์ อาจารย์ประจำภาควิชาทฤษฎีศิลป์  อดีต ผอ.หอศิลป์ ม.ศิลปากร

ลิโต-คิม คามาโช กล่าวว่า  รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมเป็นที่ปรึกษาระดับนานาชาติสำหรับงาน BAB 2024 หัวข้อ รักษา กายา มีความเกี่ยวข้องเป็นพิเศษในปัจจุบัน เพราะมนุษยชาติพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรักษาโลกไว้สำหรับอนุชนรุ่นหลัง เรารอคอยที่จะทำงานร่วมกับทีมงานฝ่ายจัดแสดง ที่ปรึกษาคนอื่นๆ และทีมงาน BAB ที่เหลือเพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ อีกครั้ง

ดร.ยูจีน ตัน กล่าวว่า  เป็นเรื่องที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่งาน BAB 2024 จะกล่าวถึงวิกฤตสภาพภูมิอากาศและปัญหาความยั่งยืนที่โลกเผชิญอยู่ ประเด็นนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่เพิ่มขึ้นจากศิลปินและสถาบันศิลปะทั่วโลก รวมถึงความรับผิดชอบที่สถาบันสำคัญอย่างเบียนนาเล่มีในการกำหนดมาตรฐานความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ยังจัดโครงการ Open Call for Artists เป็นครั้งที่ 3 เปิดรับสมัครให้ศิลปินรุ่นเยาว์และมืออาชีพทั่วโลกได้ส่งผลงาน และพอร์ตโฟลิโอเพื่อรับการพิจารณาเป็นศิลปินร่วมแสดงเทศกาลครั้งนี้โดยจะเปิดรับสมัครวันที่ 28 ต.ค.- 11 พ.ย.  2566  ติดตามวิธีการสมัครที่ bkkartbiennale.com หรือโซเชียลมีเดีย @bkkartbiennale

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

สงกรานต์ริมคลองรอบกรุง 'คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน-วัดบพิตรพิมุข'

สงกรานต์นี้เปิดเส้นทาง “คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน- วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร” เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรมให้เย็นฉ่ำชื่นใจ ถือเป็นพื้นที่น้องใหม่งาน Water Festival 2024 พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมมงคล ย้อนวันวานตักบาตรริมคลองยามเช้า

'ชีวิตนี้ชะตาลิขิต'บันทึก 7 รอบนักษัตร'สุเมธ ตันติเวชกุล'

ครั้งแรกของการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ผู้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  รวบรวมไว้ในหนังสือ “ชีวิตนี้ชะตาลิขิต ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ”

ผลงาน 15 ศิลปินอาเซียนในเวนิส เบียนนาเล่

ศิลปินอาเซียนจะได้เข้าร่วมในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส  เบียนนาเล่ หรือ International Art Exhibition La Biennale di Venizia ครั้งที่ 60 แสดงศักยภาพผ่านนิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร และจะมีการฉายภาพยนตร์สั้นเรื่องใหม่