รู้หรือไม่ 'Gen Z ' วันนี้ เหงากว่าใคร 'What’s This Feeling?'ช่วยเยียวยา

เขื่อน-ภัทรดนัย เสตสุวรรณ  กับโปสเตอร์แคมเปญผ้าน ซีรีส์ vlog “What’s This Feeling?”

ตามการศึกษาล่าสุดโดยบริษัท Mintel  การประมาณการณ์ว่า 8 ใน10 คน ในประเทศไทย กำลังประสบปัญหาสุขภาพจิต และเพิ่มพูนยิ่งขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19   โดยเฉพาะคนไทยรุ่นเจน Z  ซึ่งเผชิญกับภาวะความเหงา โดยมีมากกว่า1ใน 3 หรือประมาณ 38%  มีการรายงานว่าคนกลุ่มนี้ มีความรู้สึกเหงามากกว่าคนรุ่นอื่นๆ   เมื่อเปรียบกับคนรุ่น Millennials มีความรู้สึก 26% และคนรุ่นเจน X รู้สึก 15%  ซึ่งหากไม่มีการจัดการที่ดี  เทรนด์นี้อาจทำให้สังคมต้องเผชิญกับปัญหาความเหงา โรคซึมเศร้า และความก้าวร้าว และท้ายที่สุดแล้ว อาจมีผลทำให้เกิดการกีดกั้นการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ

จากปัญหาดังกล่าว ทำให้คอมมูนิตี้ The NOOK Friends โดย Love Frankie ซึ่งคือการรวมตัวพันธมิตรในโครงการ ที่เน้นความเป็นอยู่ที่ดีและสุขภาพจิตของคนไทย จึงได้ริเริ่มแคมเปญ “What’s This Feeling?(‘WTF’) ” เพื่อเฉลิมฉลองวันสุขภาพจิตโลกในวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ภายใต้ธีมสุขภาพจิตเป็นสิทธิมนุษยชนที่สำคัญสำหรับเราทุกคน   โดยจับมือร่วมกับสหประชาชาติ  มุ่งจุดประกายการพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาพจิตและสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคนรุ่นใหม่เพื่อเชื่อมต่อและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพจิต

การขับเคลื่อนหลักๆของแคมเปญ คือ การนำเสนอ ซีรีส์วิดีโอ vlog ซึ่งนำแสดงโดยเขื่อน- ภัทรดนัย เสตสุวรรณ นักบำบัดจิตและศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงในการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับสุขภาพจิตสำหรับเยาวชนไทยและท้าทายการตีตราในสังคม

ดร โอลิเวีย ไนเวรัส

ดร โอลิเวีย ไนเวรัส จากองค์การอนามัยโลกองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวถึงความสำคัญของสุขภาพจิตว่า เป็นส่วนหนึ่งของสุขภาพโดยรวมของเราและเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ทุกคนสมควรได้รับการดูแลสุขภาพจิตที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่มีความต้องการเร่งด่วนมากขึ้น เราได้ร่วมมือกันเพื่อทำให้เยาวชนไทยทุกคนได้รับการคุ้มครองจากความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต โดยสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพจิตที่มีมาตรฐาน ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาความเข้มแข็งทางจิตใจของเยาวชนไทย เพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าใจภาวะสุขภาพจิตของตนเอง รับมือ และเติบโตได้ดีขึ้นในขณะที่พวกเขาต้องเผชิญกับความซับซ้อนของชีวิต

เนื้อหาของแคมเปญ นอกจากการนำเสนอผ่าน   ซีรีส์ vlog “What’s This Feeling?”  ที่จะเจาะลงลึกเข้าถึงความรู้สึกและความท้าทายที่เยาวชนไทยเผชิญในการค้นหาความหมายในการสร้างสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน ยังมี  เกล็ดความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตแบบย่อยง่าย โดยนำเสนอแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพจิตและการสร้างความตระหนักรู้ที่คัดสรรและรวบรวมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญหลากหลาย

นอกจากนี้ ยังมี ”  LINE Open Chat Live Talks: พื้นที่ปลอดภัยออนไลน์สำหรับคนไทยในการพูดคุยแลกเปลี่ยนประเด็นเรื่องสุขภาพจิต” และตบท้ายด้วย”    Mental Health Festival กับ The NOOK Friends : การรวมตัวของคอมมูนิตี้แบบพร้อมหน้าพร้อมตาในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2567″

เขื่อน-  ภัทรดนัย  กล่าวถึงการรณรงค์ ครั้งนี้ว่า ส่วนตัวมองว่าสุขภาพจิตควรเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ ไม่หน้าอายและควรมีอิสระ   รู้สึกดีใจมากที่เป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญนี้ ซึ่งจะมาพูดคุยในหลากหลายหัวข้อ ทั้งเรื่องสุขภาพจิต การค้นหาตัวเอง ความหมายของชีวิตและความรู้สึกต่างๆ ที่ทำให้เราเป็นมนุษย์  อยากเปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้สามารถตั้งคำถาม ได้ขุดคุ้ยประเด็นต่างๆอย่างปลอดภัย อยากเชิญชวนให้ทุกคนติดตามซีรี่ย์ vlog WTF 

ด้าน แมท เลิฟ ผู้อำนวยการบริษัทเลิฟแฟรงกี้ กล่าวว่า  Love Frankie ซึ่งคือการรวมตัวพันธมิตรในโครงการนี้ มองว่า ความเป็นอยู่ที่ดีและสุขภาพจิตของคนไทยเป็นเรื่องสำคัญ  การร่วมมือจะทำให้เกิดการพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาพจิตและการให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตว่าเป็นเรื่องปกติ สามารถเข้าถึงได้ และชวนเรียนรู้ เป้าหมายของเราคือการสร้างคอมมูนิตี้ที่เห็นอกเห็นใจกัน ครอบคลุมทุกคน เป็นพื้นที่ให้เยาวชนไทยได้ค้นหา ชื่นชม และโอบรับสุขภาพจิตที่ดีของตนเอง

สำหรับ The NOOK Friends โดย Love Frankie เป็นชุมชนที่ประกอบไปด้วยบุคคลและองค์กรที่มีความสนใจในการส่งเสริมสุขภาพจิตในประเทศไทย  The NOOK Friends ด้วยการสนับสนุนจากพันธมิตรร่วม เช่น LINE Thailand, The Standard Hotel Bangkok, Sati App, Alrise และอื่น ๆ มีเป้าหมายเพื่อทำให้การพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาพจิตเป็นเรื่องปกติ โดยจัดหาข้อมูลความรู้และเสริมสร้างคอมมูนิตี้ออนไลน์และออฟไลน์ในประเทศไทย แคมเปญนี้เป็นจุดสำคัญในการจัดการกับปัญหาด้านสุขภาพจิตของคนรุ่นใหม่ในประเทศไทยและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดี ส่งเสริมสุขภาพจิตให้เป็นส่วนสำคัญของทุกคน ชุมชน และแผนพัฒนาชาติ


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด

'ดร.เอ้' ยกฝุ่นพิษ PM2.5 เป็นวิกฤตชาติ ทำไมกรุงเทพ จะเป็นเมืองอากาศสะอาดไม่ได้

'ดร.เอ้' ยกฝุ่นพิษ PM2.5 เป็นวิกฤติชาติ ฆ่าทุกคนได้ หากไม่รีบแก้ไข เตรียมลงพื้นที่ กทม.หลังพบค่าฝุ่นพิษเกินกว่าจุดอันตรายเพียบ ตั้งคำถามทำไมกรุงเทพ จะเป็นเมืองที่อากาศสะอาดไม่ได้