นักเขียนหน้าใหม่ 'นริศพงศ์ รักวัฒนานนท์'คว้ารางวัล ซีไรต์ปี66 เรื่องสั้น’ Family Comes First ด้วยรักและผุพัง’  

1  พ.ย.2566 – เวลา 14.30 น. คณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) จัดงานแถลงข่าวประกาศผลการตัดสินรางวัลซีไรต์ ประเภท”รวมเรื่องสั้น”ประจำปี 2566 โดยมี ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลซีไรต์ เป็นประธาน  ณ ห้อง Auditorium ชั้น 10, C asean อาคาร CW Tower 

 โอกาสนี้ นายพิษณุ สุวรรณะชฎ  รองประธานศูนย์ ซี อาเซียน อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำสหราชอาณาจักรและคุณต้องใจ ธนะชานันท์  เข้าร่วม การจัดงานครั้งนี้สนับสนุน โดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ,บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ,มูลนิธิเอสซีจี ,ปตท. , บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 

 ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลซีไรต์ กล่าวว่า รางวัลซีไรต์ ถือกำเนิดมาถึงปัจจุบันเป็นเวลา 45 ปีแล้วโดยคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกจากผลงานที่ส่งเข้าประกวดแต่ละปี ตามแต่ละรอบของวรรณกรรมประเภทนิยาย รวมเรื่องสั้น กวีนิพนธ์ โดยในปี 2566 นี้ มีหนังสือรวมเรื่องสั้นเข้าประกวดจำนวน 64 เล่ม การคัดเลือกแบ่งเป็น 2 รอบ โดยคณะกรรมการคัดเลือก ได้คัดเลือกรวมเรื่องสั้นรอบแรก จำนวน 17 เล่มด้วยกัน และรอบคัดเลือก จำนวน 7 เล่ม  คณะกรรมการตัดสินรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี พุทธศักราช 2566 พิจารณาแล้ว มีความเห็นว่า รวมเรื่องสั้น Family Comes First ด้วยรักและผุพัง ของ นริศพงศ์ รักวัฒนานนท์ เล่าเรื่องคนไทยเชื้อสายจีนในมุมมองใหม่

ผู้เขียนใช้ความเป็นจีนเป็นเครื่องมือในการตั้งคำถามต่อจารีตประเพณี ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ รวมทั้งค่านิยมบางประการ เช่น ค่านิยมผู้ชายเป็นใหญ่ มายาคติของสายเลือด ตัวละครตกอยู่ในกับคักของประเพณี ผู้หญิงถูกกคทับให้ตกอยู่ในพันธนาการของความหม่นเศร้า ประเพณี ที่เคยเป็นสัญลักษณ์ของครอบครัวใหญ่ได้ล่มสลายลง สร้างบาคแผลให้แก่สมาชิกในครอบครัวและก่อให้เกิดโศกนาฏกรรม กระนั้น ในความผุพังก็ยังคงมีความผูกพันที่เป็นเครื่องยึดโยงให้อยู่ร่วมกันได้ ผู้เขียนถ่ายทอดความเป็นจีนผ่านแนวการเล่าเรื่องที่หลากหลาย ทั้งแนวสมจริง (realism) แนวสัจนิยมมหัศจรรย์ (magical realism) และอุปมานิทัศน์ (allegory) ซึ่งเชื้อเชิญให้ผู้อ่านตีความได้หลายนัยและขยายประสบการณ์เฉพาะทางวัฒนธรรมไปสู่ประเด็นปัญหาร่วมในสังคม การใช้ผัสสะที่เอื้อต่อการตีความ เช่น การใช้สีแดงเพื่อสื่อสารความหมายของความขัดแย้ง ด้วยสีแห่งความมงคลและสีแห่งความตายในบรรยากาศของความลึกลับ 

นอกจากนี้ ยังมีการใช้สารนอกตัวบท(paratex) เช่น การออกแบบหน้าปกให้มีชื่อเรื่องเป็นภาษาไทย จีน อังกฤษ การใช้อักษรจีนเป็นส่วนประกอบของตัวบท ช่วยสื่อนัยของการปะทะสังสรรค์กันระหว่างรากเหจ้าทางชาติพันธุ์กับความเป็นสมัยใหม่ คณะกรรมการจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ รวมเรื่องสั้น Family Comes First ด้วย รักและผุพัง ของนริศพงศ์ รักวัฒนานนท์ ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปีพุทธศักราช 2566

 ด้าน รศ.ดร.สรณัฐ ไตลังคะ อดีตนายกสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คณะกรรมการลงมติเอกฉันท์ให้รวมเรื่องสั้น Family Comes First ด้วยรักและผุพัง ด้วยลักษณะงานเขียนเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่พูดถึงคนไทยเชื้อสายจีน แต่สามารถดึงเราให้เข้าสู่ปัญหาร่วมสมัย เช่น ความรุนแรงในครอบครัว สังคมสูงวัย และผู้สูงอายุที่มีภาวะอัลไซเมอร์ เล่าเรื่องโดยใช้สัญลักษณ์ ตีความได้หลายนัยยะ มีความเป็นอุปมา ตัวงาน สามารถดึงเราสู่โครงเรื่องที่ตรึงผู้อ่านไว้กับเรื่องราวต่าวๆ ผู้เขียนเป็นนักเล่าเรื่องที่เก่งมาก สามารถทำให้เราตีความได้มากมาย ทำให้ครุ่นคิดปัญหาสังคม ปัญหาครอบครัว ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาครอบครัวและจารีตประเพณีต่าง ๆ ผู้เขียนทำให้เราตั้งคำถาม และมองความสมดุลกันระหว่างการรักษาจารีตประเเพณี ท่ามกลางสังคมสมัยใหม่ที่มีความเปลี่ยนแปลง รวมทั้งปัญหาช่องว่างระหว่างวัย คนรุ่นเก่าที่ต้องการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี ขณะเดียวกันคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาตั้งคำถามกับแนวปฏิบัติคนรุ่นก่อน ผลงานมีความหลากหลายในการนำเสนอ ทำให้เรารู้สึกถึงความแปลกใหม่ ทำให้ผู้อ่านติดตามจนจบเล่ม ตนอ่านเรื่องสั้นจนจบในคราวเดียว เล่มนี้เขียนได้อย่างมีชั้นเชิง ถือเป็นผู้ที่มีศิลปะการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ รูปเล่มมีความละเอียดในการออกแบบ ให้ความสนใจกับตัวอักษา กราฟฟิกต่างๆ มีความละเอียดละเมียดละไมในการสร้างสรรค์ มีความสอดคล้องกันทั้งเล่ม ทั้งสี คาแรคเตอร์ตัวอักษร ดึงความสนใจผู้อ่าน ถ้าผู้อ่านสังเกตุมีสัญลักษณ์ซ่อนอยู่มากมายในตัวเล่มนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นริศพงศ์'นักเขียนซีไรต์กับรวมเรื่องสั้นเล่มแรกในชีวิต

กลายเป็นนักเขียนรุ่นใหม่ที่ถูกกล่าวขวัญถึงมากที่สุดชั่วโมงนี้สำหรับ นริศพงศ์ รักวัฒนานนท์  นักเขียนซีไรต์ ปี 2566 คนล่าสุด จากผลงานรวมเรื่องสั้น Family Comes First ด้วยรักและผุพัง  เพื่อไม่ตกกระแส สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

รวมเรื่องสั้น Family Comes First ด้วยรักและผุพัง โดยนริศพงศ์ รักวัฒนานนท์ สำนักพิมพ์แซลมอน คว้ารางวัล รางวัลซีไรต์ ประเภท”รวมเรื่องสั้น”ประจำปี 2566

คณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) จัดงานแถลงข่าวประกาศผลการตัดสินรางวัลซีไรต์ ประเภท”รวมเรื่องสั้น”ประจำปี 2566 โดยมี ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล

7 เรื่องสั้นซีไรต์ปี  66 แปลกใหม่ ข้ามพรมแดน

ในแวดวงวรรณกรรมไทย งานเขียนประเภทเรื่องสั้นมีเวทีประกวดมากมายและแข่งขันกันอย่างมาก เป็นที่สนใจทั้งนักเขียนและนักอ่าน รางวัลเก่าแก่ที่ได้รับการยอมรับอย่างรางวัลซีไรต์ ปีนี้ประกวดหนังสือรวมเรื่องสั้น มีรวมเรื่องสั้นส่งเข้าร่วมชิงชัย 64 เล่ม  ก่อนคณะกรรมการพิจารณารวมเรื่องสั้นเข้ารอบแรก 17 เล่ม