มาสเตอร์คลาสกับกูรูระดับโลก เพิ่มทักษะศิลปะการแสดง

ในช่วงมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ ครั้งที่ 25 ( Bangkok’s 25th International Festival of Dance & Music )  ที่ผ่านมา นอกจากรวบรวมโชว์ระดับมาสเตอร์พีซจากทั่วทุกมุมโลกจัดแสดงด้วยนักแสดงและนักดนตรีคลาสสิคชั้นนำกว่า 2,000 ชีวิต  มีสถิติผู้ชมเข้าร่วมงานกว่า 40,000 คน ภายในมหกรรมที่เกิดขึ้นมีโครงการเพื่อเยาวชน หรือ  Student Outreach Program (SOP)  ทำให้เยาวชนที่ชอบการแสดงได้พบคอร์สทั้งศาสตร์และศิลป์ด้านการแสดงจากศิลปินระดับท็อปของโลก ปีนี้ยังขยายโอกาสให้เยาวชนนำความรู้ไปต่อยอดแสดงความสามารถบนเวทีร่วมโชว์ของศิลปินระดับโลกกับศิลปินไทยมืออาชีพด้วย

ราซีน่าร์อูเบรอย บาจาจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คัลเจอรัล โปรโมชั่น จำกัด ผู้จัดงานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ กล่าวว่า  Student Outreach Program เป็นส่วนหนึ่งของมหกรรม โดยจัดขึ้นเป็นปีที่ 2  มุ่งยกระดับมาตรฐานการศึกษาด้านศิลปะการแสดงและดนตรีสำหรับเยาวชนในประเทศไทย ด้วยการเปิดโอกาสให้ศิลปินจากทั่วโลกได้มีส่วนร่วมกับศิลปินรุ่นใหม่ในประเทศ หวังหล่อหลอมความเข้าใจในด้านดนตรี การเต้นรำ การละครและศิลปะอื่นๆ จากวัฒนธรรม ชุมชน และประเพณีที่แตกต่างกัน เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ กระตุ้นแรงบันดาลใจในการคิดนอกกรอบ และสร้างคนรุ่นต่อไปให้เป็นพลเมืองโลกที่แท้จริงในอนาคต 

มาสเตอร์คลาสชวนเรียนตั้งแต่เรียนกับศิลปินดังระดับโลกจากวงออร์เคสตราที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ลูเซิร์น ซิมโฟนี ออร์เคสตร้า เพื่อเยาวชนจากมูลนิธิดนตรีเพื่อชีวิต  ซึ่งสมาชิกประกอบไปด้วยเยาวชนผู้ด้อยโอกาสที่เติบโตจากชุมชนคลองเตย ไปจนถึงการเรียนการสอนจาก Concertmaster นักไวโอลินนำของวงออร์เคสตราที่เก่าแก่ที่สุดจากประเทศอิตาลี

นอกจากนี้ มีวิชาสนุกๆ รับฟังประสบการณ์การเติบโตในสายอาชีพศิลปะการแสดงจากศิลปินฮิปฮอปที่ได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์จากรัฐบาลฝรั่งเศส ด้วยความร่วมมือของ HOSTBKK สตูดิโอที่ก่อตั้งโดยศิลปินไทย ศิลปินร่วมสมัยรางวัลศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดง ศรวณีย์ ธนะธนิต การเรียนเต้นกับหัวหน้าทีมนักเต้นจากละครบรอดเวย์ชื่อดัง West Side Story และคอนดัคเตอร์ระดับแนวหน้าของวงการบรอดเวย์ในนิวยอร์ค ที่มาโค้ชนักร้องเยาวชนไทยในการสื่ออารมณ์ผ่านเพลง ตลอดจนเรียนบัลเลย์แบบจริงจังกับ Principal Dancer หรือนักเต้นหลักของคณะบัลเลย์ชื่อก้องโลกจากประเทศเยอรมนี Stuttgart Ballet ที่สายบัลเลต์ทุกคนตั้งหน้าตั้งตารอคอย สิ่งที่เยาวชนได้รับเป็นทัศนคติ มุมมองของศิลปินเก่งๆ เหล่านั้น ที่สำคัญได้แรงบันดาลใจชั้นยอดที่อยากพัฒนาตัวเอง

 ปีนี้นอกจากคลาสเรียนฟรีแล้ว เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยเข้าใจโลกการแสดงมากขึ้น โดยน้องๆ ที่มีความสามารถและศิลปินไทยระดับมืออาชีพได้ร่วมแสดงกับศิลปินระดับโลกบนเวทีของมหกรรมฯ เช่น การแสดงของเยาวชนไทยในโปรดักชั่นโอเปรา อาอิดา(Aida)  ร่วมกับคณะโอเปราชั้นนำจากประเทศรัสเซีย หรือการร่วมงานของวงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า ร่วมกับนักดนตรีและคอนดัคเตอร์แนวหน้าของวงการบรอดเวย์จากสหรัฐฯ  นักดนตรีและคอนดัคเตอร์ของคณะ Stuttgart Ballet จากเยอรมนี ยกระดับมาตรฐานการแสดงในไทยสู่ระดับโลก

ไม่ใช่แค่นั้น โครงการปีนี้มีการแสดงรอบพิเศษ The Magnificent Six โชว์มายากล ที่เปิดให้เยาวชนที่ด้อยโอกาส ผู้พิการจากมูลนิธิต่างๆ รวมถึงเด็กนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร รวม 2,000 คน จาก 80 โรงเรียนหรือองค์กร เติมเต็มโอกาส สร้างรอยยิ้มให้กับผู้พิการทางการได้ยิน และผู้พิการทางสายตาจากการร่วมรับชมการแสดงน่าอัศจรรย์  

โครงการเพื่อเยาวชน หรือ Student Outreach Program เป็นโครงการต่อเนื่องที่มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมและยกระดับการเรียนในสายศิลปะการแสดง โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนและศิลปินมืออาชีพเข้ามามีส่วนร่วมกับศิลปินระดับโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และยกระดับมาตราฐานการแสดงในประเทศไทยต่อไป หากองค์กรใดสนใจเข้ามามีส่วนร่วมมหกรรมครั้งต่อไปติดต่อได้ที่ 02-661-6830 หรืออีเมลไปที่ [email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทอดพระเนตรการแสดงคณะบัลเลต์ สตุทการ์ท

12 ต.ค. 2566 - เวลา 19.00 น.สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากวังสระปทุม ไปยังหอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ทรงทอดพระเนตรการแสดงของคณะบัลเลต์

ครบเครื่อง’มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ’

ใกล้แล้วสำหรับงานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ (Bangkok’s 25th International Festival of Dance & Music) ที่จะเปิดม่านขึ้นในประเทศไทยอย่างตื่นตาตื่นใจด้วยโชว์ระดับมาสเตอร์พีซ พ้อมนักแสดงและนักดนตรีคลาสสิคชั้นนำกว่า900ชีวิต