ครบเครื่อง’มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ’

ใกล้แล้วสำหรับงานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ (Bangkok’s 25th International Festival of Dance & Music) ที่จะเปิดม่านขึ้นในประเทศไทยอย่างตื่นตาตื่นใจด้วยโชว์ระดับมาสเตอร์พีซ พ้อมนักแสดงและนักดนตรีคลาสสิคชั้นนำกว่า 900 ชีวิต เดินทางข้ามทวีปมาทำการแสดง ทั้งออร์เคสตรา บัลเลต์ โอเปรา การแสดงฟลาแมงโก  มายากล บรอดเวย์ ให้คนไทยได้สัมผัสศิลปวัฒนธรรมงดงามและเกิดแรงบันดาลใจ  ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 

ปีนี้เเฉลิมฉลองครบ  25 ปี มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), กระทรวงวัฒนธรรม ฯลฯ มหกรรมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 ก.ย. – 22ต.ค. 2566 ตลอด 8 สัปดาห์ คัดสรร 10 โชว์ระดับโลกซึ่งผ่านการดีไซน์ให้ผู้ชมปลดปล่อยความสุขและจินตนาการ  

เปิดด้วยการแสดงยิ่งใหญ่ วันที่ 2 ก.ย.จาก สุบิน เมห์ธา กับวงออร์เคสตราคู่ใจจากอิตาลี  ซิมโฟนี ออร์เคสตรา ออฟ มาจจิโอ มูซิกาเล ฟิโอเรนติโน เตรียมสัมผัสสุนทรีย์กับคอนดักเตอร์ระดับโลกที่คร่ำหวอดในโลกดนตรีคลาสสิคกว่า  5 ทศวรรษ จะมาทิ้งทวนกับบทเพลงอันยิ่งใหญ่ของไชคอฟสกี ซิมโฟนี หมายเลข4 และ 6 ที่จะสร้างความตราตรึงใจให้ทุกคน

ตามด้วย  DANCE FOR ME Granada Flamenco Ballet จากเสปน การแสดงฟลาเมงโกใหม่ล่าสุดจากคณะกรานาดา ฟลาเมงโก บัลเลต์ร่วมออกแบบท่าเต้นโดย Patricia Guerrero ผู้ชนะรางวัลประกวดเต้นระดับชาติของสเปน ทลายขอบเขตระหว่างดนตรีและการเต้นรำ จะพาไปเพลิดเพลินกับการผสมผสานของรากเหง้าวัฒนธรรมของยิปซี มัวร์ และสเปน ในแบบฉบับอันดาลูเชีย เมืองหลวงของฟลาเมงโก เริ่มต้นด้วยผลงานของนักประพันธ์ชื่อดังชาวกรานาดา Federico García Lorcaปิดด้วยการเต้นส่งท้าย fin de fiestaที่ปล่อยให้นักเต้นทุกคนงัดเอาสเต็ปของตัวเองออกมาแสดงอย่างเต็มที่ เปิดการแสดง วันที่ 16 ก.ย.

The Roots, creation de Kader Attou, directeur du Centre Choregraphique National [CCN].

สายฮิปฮอปไม่พลาดกับการแสดง The Rootsโดยคณะฮิปฮอปชั้นนำของฝรั่งเศส Accrorapครั้งแรกในไทย พร้อม 11 นักเต้นฮิปฮอปมากความสามารถ  แต่ละคนมีลีลาการเต้นสไตล์ฮิปฮอป ทั้ง breakdance, locking, poppingสุดโดดเด่น ออกแบบท่าเต้นโดย ศิลปินนักปฏิวัติ Kader Attouที่ผสมผสานกับการเคลื่อนไหวร่างกายในหลากรูปแบบ ผู้ชมอาจจะได้กลิ่นอายของการเล่นสเก็ต เต้นแท็ป กายกรรม ชกมวย ละครตลก หรือแม้แต่ละครใบ้ ผสานกันออกมาเป็นการแสดงที่ไม่เหมือนใคร  เปิดแสดงวันที่ 23 ก.ย.

ฉลอง 25 ปีของงานมหกรรมฯ จะไม่สมบูรณ์ ถ้าขาดการแสดงบัลเลต์ยอดนิยมอย่าง สวอนเลค ภายใต้ท่วงทำนองเพลงอันงดงามจากผลงานประพันธ์ของไชคอฟสกี จะทำให้ตกอยู่ในภวังค์กับเรื่องราวของความรักที่เต็มไปด้วยอุปสรรค เวทมนตร์ การหลอกลวง และการต่อสู้กันระหว่างความดีและความชั่ว ที่ยังคงจับใจผู้ชมอยู่เสมอ ครั้งนี้ ตำนานความรักของเจ้าชายซิกฟรีด และโอเด็ต หงส์ขาวต้องคำสาป จะเล่าผ่านการตีความของ Jean-Christophe Maillot มาพร้อมคณะบัลเลต์แห่งมอนเต คาร์โล จากโมนาโก ในโปรดักชั่นยิ่งใหญ่ และเครื่องแต่งกายอลังการ โชว์วันที่ 30 ก.ย.และ วันที่ 1 ต.ค.

นอกจากนี้ มี Gala Performance การแสดงบัลเลต์ที่รวบรวมผลงานที่มีชื่อไว้ในหนึ่งค่ำคืน ทำให้ผู้ชมเพลิดเพลินไปกับท่วงท่าของบัลเลต์ที่สะกดใจกว่า 10 ชุดประกอบการบรรเลงจากวงออร์เคสตรา โดยนักเต้นระดับท็อปของคณะ Stuttgart Balletของเยอรมนี หนึ่งในคณะบัลเลต์อันดับต้นของโลก ครั้งนี้ Stuttgart Ballet จะเสนอทั้งเรื่องคลาสสิกอย่าง Sleeping Beauty, Romeo & Juliet, Don Quixoteและหนึ่งในผลงานโด่งดังที่สุดของคณะ Onegin ไปจนถึงบัลเลต์ร่วมสมัยอย่าง Blake Works เปิดการแสดง วันที่  12 ต.ค.

ส่วนศิลปะการแสดงมายากลเป็นครั้งแรกที่ 6 นักมายากลหญิงอันดับต้นของโลกจากหลายประเทศจะเดินทางมาแสดงบนเวทีเดียวกัน โดยการกำกับของประธานสมาคมนักมายากลนานาชาติ นิวยอร์ก ที่บินตรงมาเพื่อเนรมิตการแสดงในงานนี้โดยเฉพาะ ก่อนจะนำไปออกอากาศที่อเมริกาต่อไปเปิดการแสดง วันที่ 14 ต.ค.

ปิดฉากมหกรรมฯ  วันที่ 21-22 ต.ค. กับคณะบัลเลต์ชื่อดังจากเซนต์ปีเตอส์เบิร์ก Eifman Ballet  ที่นำผลงานบัลเลต์ชิ้นเอกอย่าง อันนา คาเรนินา มาจัดแสดงในไทยครั้งแรก  ออกแบบท่าเต้นโดยศิลปินมากรางวัล Boris Eifman ประกอบดนตรีของนักประพันธ์ ไชคอฟสกี ออกมาเป็นบัลเล่ต์ที่เปิดแสดงทั้งในยุโรปและอเมริกา มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร  Eifman เน้นเจาะลึกตีความวรรณกรรม ท่าเต้นของเขานอกจากจะงดงามทรงพลังแล้ว ยังสะท้อนจิตวิญญาณและแรงปรารถนาตัวละคร

สำรองที่นั่งและติดตามรายละเอียดได้ที่ www.thaiticketmajor.com/bangkokfestivals หรือ www.bangkokfestivals.com

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง