100 ปี มัทนะพาธา สืบสานพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

พระราชนิเวศน์มฤคทายวันจัดระดมทุนครั้งใหญ่เพื่ออนุรักษ์และบูรณะพระราชนิเวศน์ฯ ให้มีสภาพดีใกล้เคียงดั่งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทั้งในส่วนของระบบนิเวศตามธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมจารีตประเพณี  เป้าหมายการบูรณะเพื่อจัดตั้งพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ในวาระ 100 ปี สวรรคตของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และ 100 ปี พระประสูติกาลของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา  สิริโสภาพัณณวดี พระผู้อุปถัมภ์มูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน  โดยพิพิธภัณฑ์ตั้งเป้าแล้วเสร็จในปี 2568 นี้

เพื่อให้ชาวไทยเห็นคุณค่าการรักษาและสืบทอดมรดกชาติ เป็นส่วนหนึ่งสืบสานงานบูรณะพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี ร่วมกับมูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวันในพระอุปถัมภ์ฯ  ชวนชมการแสดงการอ่านบทพระราชนิพนธ์ มัทนะพาธา หรือตำนานแห่งดอกกุหลาบ พระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ประกอบการแสดงและดนตรี  เนื่องในวาระครบ  100  ปี บทพระราชนิพนธ์  สร้างประสบการณ์การเรียนรู้จากแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งนี้ และเผยแพร่พระอัจฉริยภาพล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ทรงมีผลงานพระราชนิพนธ์กว่า 200 เรื่อง นอกจากมัทนะพาธา ยังมีสกุณตลา รามเกียรติ์ ฯลฯ  รายได้เพื่อระดมทุนอนุรักษ์และบูรณะพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

เอิบลาภ ศรีภิรมย์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเพชรบุรี กล่าวว่า ตามที่ ททท.เพชรบุรีได้ดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีความหมาย ภายใต้แนวคิด “Meaningful Travel”  เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เก็บเกี่ยวความทรงจำดีๆ ทั้งในการท่องเที่ยวและการได้ช่วยเหลือสังคมด้วย จึงร่วมกับ มูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน เชิญชวนให้ประชาชนมีส่วนอนุรักษ์และบูรณะพระราชนิเวศน์มฤคทายวันและโครงการพัฒนาพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยการซื้อบัตรเข้าชมการแสดงการอ่านบทพระราชนิพนธ์ มัทนะพาธา  ในวันที่ 25-26 พฤศจิกายน 2566 นี้

สำหรับการแสดงอ่านบทพระราชนิพนธ์ มัทนะพาธา เป็นการเลือกบทพระราชนิพนธ์เฉพาะบางตอนมาเรียบเรียง กำกับการแสดงโดย ครูเล็ก ภัทราวดี มีชูธน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง  และกำกับดนตรีโดยอานันท์ นาคคง ศิลปินศิลปาธร นักแสดงนำ ได้แก่ สุกัญญา สมไพบูลย์ รับบทตัวละคร มัทนา  และอัษฎาวุธ เหลืองสุนทร  รับบท สุเทษณ์ / ชัยเสน ส่วนศันสนีย ศีตะปัณย์ รับบทจัณฑี

ด้าน เกล้ามาศ ยิบอินซอย ผู้อำนวยการสำนักงานมูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวันในพระอุปถัมภ์ฯ เปิดเผยว่า นอกจากการซื้อบัตรเข้าชมการแสดงการอ่านบทพระราชนิพนธ์ มัทนะพาธาแล้ว อยากเชิญชวนผู้สนใจร่วมรักษาและสืบทอดมรดกของชาติ ด้วยการสมัครเป็นสมาชิกบูรโณปถัมภ์ซึ่งเป็นสมาชิกตลอดชีพ เพื่อร่วมระดมทุนในการอนุรักษ์และบูรณะพระราชนิเวศน์ฯ โดยเฉพาะการเปลี่ยนกระเบื้องมุงหลังคาจำนวนกว่าแสนแผ่น ซึ่งมีน้ำหนักเกินไปแผ่นละ 1 กิโลกรัม ส่งผลกระทบต่อฐานรากของตัวอาคารในปัจจุบัน ค่าสมัครสมาชิก 6,910  บาท  โดยเปิดรับสมัครเพียง 109,600  รายเท่านั้น สอบถามได้ทางเพจพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

“ การบูรณะนอกจากเปลี่ยนกระเบื้องหลังคา มีการซ่อมแซมชิ้นส่วนโครงสร้างและส่วนประกอบของพระที่นั่ง เช่น หลังคากันสาด  ราวระเบียง  พื้นทางเดิน บันได มีการจัดทำห้องสมุด และจดหมายเหตุ  จัดการเรียนการสอนดนตรีไทย พัฒนาสวนพฤกศาสตร์  และหอพรรณไม้ของสังคมพืชบนสันดอนทรายชายฝั่ง  ตลอดจนการรักษาระดับน้ำจืดที่ซึมซับอยู่ใต้ผืนทราย  ตามบทบาทและหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ “  เกล้ามาศ กล่าว

การแสดงอ่านบทพระราชนิพนธ์ มัทนะพาธา เปิดจำหน่ายบัตรที่นั่งชมการแสดงตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป บัตรที่นั่งสำหรับบุคคลทั่วไป ราคา  1,690 บาท จำกัด 100 ที่นั่งต่อวัน ,บัตรที่นั่งสำหรับสมาชิกบูรโณปถัมภ์ ไม่เสียค่าใช้จ่าย และบัตรที่นั่งสำหรับผู้ติดตาม 1  ท่าน ที่มาชมการแสดงพร้อมกับสมาชิกฯ ราคา  690  บาท จำกัด 300 ที่นั่งต่อวัน และแจ้งสำรองที่นั่งล่วงหน้า  สำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา จะเปิดรอบซ้อมใหญ่ให้เข้าชมวันศุกร์ที่ 24  พ.ย. นี้ ฟรี ไม่จำกัดที่นั่ง แต่ให้แจ้งสำรองที่นั่งล่วงหน้าเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าชม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โอ-มา-กะ-เสพ' แลนด์มาร์กศิลปะใหม่ในป่า

เปิดให้สัมผัสแล้วเทศกาล โอ-มา-กะ-เสพ เนรมิตรพื้นที่ Camping Market  ตลาดกางเต้นท์แก่งกระจาน ชวนมาเสพผลงานศิลปะและวัฒนธรรมเมืองเพชรบุรี ผ่านกิจกรรมไฮไลท์ทั้ง 5 เสาร์ ตลอดเดือนธันวาคม 2566 นี้