'กยศ. 'พบมหาวิทยาลัยบางแห่ง ยอดขอกู้สูงผิดปกติ ทั้งที่โฆษณาเรียนออนไลน์ 100% รวบรวมข้อมูลส่ง อว. ช่วยดู

18ธ.ค.2566- นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่าขณะนี้ กองทุนฯ ได้ตรวจพบความผิดปกติในการดำเนินการกู้ยืมเงินของมหาวิทยาลัยบางแห่ง โดยพบปริมาณการยื่นขอกู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้กู้ยืมเงินจำนวนมากมีงานทำ ซึ่งไม่สามารถให้กู้ได้เพราะไม่ตรงตามคุณสมบัติของผู้มีสิทธิกู้

อีกทั้งยังมีการรับรองรายได้ของครอบครัวที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง รวมถึงพบข้อมูลการประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่าง ๆ ว่า เรียนออนไลน์ 100% ทั้งนี้ กองทุนฯ อยู่ในระหว่างเตรียมส่งข้อมูลให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) พิจารณาว่าการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยสอดคล้องกับมาตรฐานอุดมศึกษาหรือไม่ เพื่อให้การกู้ยืมเงินเป็นไปอย่างถูกต้องและเพื่อประโยชน์ของผู้เรียนที่ขาดโอกาส ให้สามารถเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา 'กยศ.' ปรับโครงสร้างลูกหนี้กว่า 3.5 ล้านราย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ

นายกฯ แขวะ 'ธปท.' ชมคนพูดลดดอกเบี้ยจิตใต้สำนึกดี

'เศรษฐา' แขวะ 'แบงก์ชาติ' ไม่ยอมหั่นดอกเบี้ย ชมเปาะเหล่าทัพ-หน่วยงานรัฐ มีจิตสำนึกดีอยากให้ลด ขอบคุณเห็นความลำบากประชาชน ย้ำเรื่องหนี้สารตั้งต้นหายนะประเทศ

รัฐบาลชวน 'ลูกหนี้ กยศ.' ลงทะเบียนขอเงินที่ชำระเกินคืนได้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) คำนวณยอดหนี้คงเหลือใหม่ ตามพระราชบัญญัติ กยศ. (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566