กระทรวง พม. เตรียมของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนและกลุ่มเปราะบาง

23 ธ.ค.2566 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้เตรียมของขวัญสำหรับประชาชนและกลุ่มเปราะบาง ทั้งโรงรับจำนำของรัฐ หรือ สถานธนานุเคราะห์ (สธค.) จะตัดดอกเบี้ยเหลือ ร้อยละ 0 หรือฟรีดอกเบี้ยให้ผู้ที่จำนำไม่เกิน 5,000 บาท ระหว่างเดือน ม.ค. - ก.พ. 2567 คาดว่าจะมีประชาชนได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 12,000 คน

นางรัดเกล้า กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุ และคนพิการ โดยตั้งงบประมาณสำหรับ 100,000 หลังคาเรือน คาดว่าจะมีผู้ได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 300,000 คน รวมถึงโครงการบริบาลและคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุ โดยนำร่องใน 12 จังหวัด 17 พื้นที่ ในการสร้างและฝึกผู้ดูแลผู้สูงอายุ และการจ้างงาน ในพื้นที่ด้วย ขณะเดียวกันมีการสร้างงานสร้างอาชีพให้ประชาชน เช่น การเตรียมความพร้อมฝึกกลุ่มฝีมือแรงงาน การเตรียมงบประมาณสำหรับการกู้ยืมเพื่อประกอบอาชีพของคนพิการ

"หลายโครงการไม่ใช่แค่เป็นของขวัญในวันปีใหม่ระยะสั้นเท่านั้นเท่านั้น แต่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือประชาชน และกลุ่มเปราะบางในระยาวด้วย เช่น การปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุ และคนพิการ การสร้างอาชีพ ที่เป็นโครงการระยะยาว ให้เกิดความยั่งยืน พร้อมกันนี้ยังได้วางโครงการต่างๆเอาไว้ในอนาคตโดยเฉพาะการปรับปรุงให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่คนพิการอีกด้วย"นางรัดเกล้า กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567

สศค.ทบทวนมาตรการช่วยอสังหาฯ เพิ่มเงินกู้บ้านล้านหลังเป็น 2 ล้านบาท

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช. คลัง เตรียมพิจารณาทบทวนมาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ ให้เติบโตขึ้น เนื่อง

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก