เที่ยววัดมหาธาตุฯ จัดสมโภชใหญ่ข้ามปี

เริ่มแล้วสำหรับงานสมโภชพระอาราม 338 ปี วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ตามรอยประวัติศาสตร์พระอารามหลวงแห่งแรกของกรุงรัตนโกสินทร์ ถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์แห่ง 3 ยุค ตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาต่อเนื่องกรุงธนบุรีจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2567  

ความพิเศษของงานเป็นการจัดแสดงของเก่าล้ำค่า  อย่างเครื่องโต๊ะลายครามงดงาม  คัมภีร์ใบลานเก่าแก่ตั้งแต่ยุคแรกสร้างกรุงรัตนโกสินทร์ ต้นฉบับใบลานเทศน์ลายมือสมเด็จพระวันรัต (เฮง เขมจารี) ผ้าห่อคัมภีร์โบราณหลากหลายลวดลายที่หาชมยาก เครื่องถ้วยโบราณ  รวมทั้งครั้งแรกที่นำพระแสงราวเทียน ที่สมเด็จกรมพระบวรมหาสุรสิงหนาท กรมพระราชวังบวรสถานมงคล ถวายเป็นพุทธบูชาก่อนสิ้นพระชนม์ ออกมาให้ชม ผ่านนิทรรศการพิเศษ 338 ปี วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ตลอดจนทัวร์ไหว้พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด จัดโดยวัดมหาธาตุฯ ร่วมกับกรมศาสนา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม  กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรุงเทพมหานคร

สำหรับพระแสงราวเทียน เป็นพระแสงดาบคู่พระทัยที่สมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท ทรงใช้ในการศึกกู้บ้านเมืองตลอดพระชนม์ชีพ ด้วยความผูกพันศรัทธายาวนานที่ทรงมีต่อวัดมหาธาตุฯ ที่เคยเป็นจุดหลบภัย ทรงสถาปนาให้เป็นพระอารามหลวงแห่งแรกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และทรงบรรพชาที่วัดนี้ ทำให้ในคราวประชวรหนักช่วงปลายพระชนม์ชีพ เสด็จฯ จากวังหน้า มากราบลาสักการะพระประธานในพระอุโบสถใหญ่ น้อมถวายพระแสงทำเป็นราวเทียนเพื่อเป็นพุทธบูชา ไม่นานเสด็จสวรรคต พระแสงราวเทียนอยู่คู่วัดมหาธาตุฯ จวบจนกระทั่งสูญหายไปอย่างไร้ร่องรอย คาดว่าน่าจะช่วงบูรณะหลังคาพระอุโบสถราวปี 2500 ความอัศจรรย์ได้พบก่อนจัดงานสมโภชเพียงไม่กี่วัน

นอกจากนี้ วัดมหาธาตุฯ ได้ขยายเวลาเปิดไปจนถึงสี่ทุ่ม พร้อมประดับไฟ แสง สี สวยงามตระการตายามค่ำคืนตามจุดสำคัญทางประวัติศาสตร์ ภายใต้แนวคิด“การเดินทางด้วยแสงแห่งปัญญา : JOURNEYING THROUGH LIGHT OF WISDOM” สร้างประสบการณ์เสพงานศิลปะและสถาปัตยกรรมของวัดให้สนุกสนานยิ่งขึ้น ประกอบด้วยตึกแดง  อุโบสถ พระปรางค์ พระมณฑป  ต้นพระศรีมหาโพธิ์อายุ 205 ปี

ส่วนการแสดงดนตรีไทยร่วมสมัยประกอบแสงไฟรวมศิลปินและวงดนตรีที่มีชื่อเสียง วันที่ 29 ธ.ค. 66 : อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี และปุ้ย ดวงพร พงศ์ผาสุก , 30 ธ.ค. 66 : วงเสียงไทยคอรัส , 31 ธ.ค. 66 : วง SU Feroci Light Orchestra โดย อาจารย์ดำริห์ บรรณวิทยกิจ , 1 ม.ค. 67 : วง Thai Symphony Brass Quintet โดย อ.สุกรี เจริญสุข , 2 ม.ค. 67 วงขุนอิน เดอะบางสะพาน ทั้งยังมีการแสดงดนตรีไทย, โขน, รำไทย, ลิเก, กองสะบัดชัย และโนราห์เยาวชน สืบสานวัฒนธรรมน่ายล

ตลอดงานสมโภชจัดตลาดวันวาน ย่านวังหน้า ร.ศ.241 ชวนมาลิ้มรสอาหารอร่อยแบบไทยโบราณ ของอร่อยประจำย่าน อุดหนุนงานหัตถศิลป์ เครื่องหอม เครื่องประดับ งานปั้น งานจักสาน และสินค้าเด่นต่างๆ  สามารถซื้อหาเป็นของขวัญปีใหม่ได้ วัดมหาธาตุตั้งอยู่ย่านท่าพระจันทร์ชวนมาพบแพทย์แผนไทย นวดบำบัด ตำรับยาโบราณ พยากรณ์ดวงชะตา เลือกซื้อของเก่าของสะสมย่านเก่า 

วัดมหาธาตุฯ เป็นแหล่งเรียนรู้มิติศาสนาและวัฒนธรรมกลางกรุง  เป็นวัดที่มีสมเด็จพระสังฆราชถึง 4 พระองค์ เป็นวิทยาลัยสงฆ์แห่งแรกของไทย และเป็นวัดที่ทำสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งแรก และมีพระอุโบสถใหญ่ที่สุดในพระนคร ประดิษฐานพระศรีสรรเพชญคู่บ้านคู่เมือง  สมโภช 338 จัด Workshop & DIY การจัดดอกไม้ถวายพระ จัดพานพุ่ม จัดโต๊ะหมู่บูชา ร้อยมาลัย  เข้าวัดแล้ว ชวนร่วมกิจกรรมเสบียงบุญ ถวายสังฆทานพระสงฆ์ บริจาคร่วมบุญบูรณปฎิสังขรณ์วัด 339 บาท รับพระสมเด็จอรหังเป็นที่ระลึกเพื่อบูชา 

คืนข้ามปีวันที่ 31 ธันวาคม 2566 จะจัดกิจกรรมเจริญจิตตภาวนา สวดมนต์ข้ามปี “เสริมบุญบารมี ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2567 ” และปะพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล เช้าวันรุ่งขึ้นทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่พระสงฆ์ 73 รูป  ใครที่ไม่ได้เดินทางไปต่างจังหวัดช่วงเทศกาลปีใหม่  อยู่กรุงเทพฯ ชวนมาเที่ยววัดมหาธาตุ ไหว้พระ ชมของเก่า ถ่ายภาพกับงานไฟ และเคาน์ดาวน์รับปีมะโรงกันได้ แนะนำจอดรถได้สะดวกสบายที่สนามหลวง แล้วเดินเท้าเข้ามาท่องเที่ยววัดทางด้านพระบวรราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท กรมพระราชวังบวรสถานมงคล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

วธ.ตั้งรองอธิบดีกรมศิลป์-กรมศาสนา 4 ตำแหน่ง

8 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ลงนามคำสั่งกระทรวงวัฒนธรรมที่ 58/2567 เรื่อง ให้โอนข้าราชการพลเรือนสามัญ จำนวน 1 ราย ได้แก่ นางสาวขนิษฐา โชติกวณิชย์