เทศกาลแสงสีรับขวัญปีใหม่ที่ป้อมมหากาฬ

31 ธ.ค.2566 – พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลแสงสีรับขวัญปีใหม่ ตามโครงการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีเชื่อมย่านพระนคร ณ สวนสาธารณะป้อมมหากาฬ เขตพระนคร กำหนดจัดตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2567

ปลัด กทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครยินดีและสนับสนุนสำนักงานเขตพระนครในการจัดงานเทศกาลแสงสีรับขวัญปีใหม่ ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง เป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยเป็นการทำงานแบบบูรณาการระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งผู้ว่าฯ กทม. มีนโยบายสนับสนุนให้หน่วยงานใช้วัฒนธรรมประเพณีเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดความเข้มแข็ง ความสามัคคี เชื่อมสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่

เขตพระนครเป็นหนึ่งใน 50 เขตของกรุงเทพมหานคร ถือเป็นเขตอนุรักษ์เมืองเก่า แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ มีโบราณสถาน สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และสถานที่สำคัญของประเทศ เป็นย่านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สำคัญ จึงเป็นการดีที่สำนักงานเขตพระนครเลือกสถานที่สวนสาธารณะป้อมมหากาฬในการจัดงาน ทำให้โบราณสถานแห่งนี้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากยิ่งขึ้น

การจัดงานนี้เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมฟื้นฟูและเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ทั้งยังเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ การสร้างจุดสนใจให้นักท่องเที่ยว เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยจัดให้มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าโดยการนำผลิตภัณฑ์ของชุมชน สินค้าต่าง ๆ ในพื้นที่เขตและพื้นที่ใกล้เคียงมาจำหน่าย เป็นอีกช่องทางในการประชาสัมพันธ์ที่ดี สินค้าและผลิตภัณฑ์ของชุมชนเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ผู้ค้า และกลุ่มผู้ผลิตสินค้าภายในชุมชน รวมถึงเป็นการกระจายรายได้สู่ฐานราก ทำให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ งานเทศกาลแสงสีรับขวัญปีใหม่ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม รับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงของศิลปินผู้มีชื่อเสียง ร่วมอุดหนุนสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนภายในงาน และกิจกรรมเคานต์ดาวน์รับปีใหม่ 2567 ได้จนถึงเวลา 00.30 น. และในวันพรุ่งนี้ (1 มค. 67) ตั้งแต่ 15.00 น. – 21.00 น.

ปัจจุบันป้อมมหากาฬเป็นโบราณสถานที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี พื้นที่โดยรอบเป็นสวนหย่อมที่ให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ในการพักผ่อนหย่อนใจ และอยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญ เช่น ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ วัดราชนัดดารามวรมหาวิหาร และโลหะปราสาท สำนักงานเขตพระนครให้ความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจให้กับพื้นที่โดยรอบ จึงได้เลือกจัดงานเทศกาลแสงสีรับขวัญปีใหม่ ณ โบราณสถานแห่งนี้ เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูและเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย เพื่อให้เกิดความสามัคคีและสัมพันธภาพที่ดีระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในวงกว้าง สร้างจุดสนใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนเข้ามาใช้พื้นที่สาธารณะอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ