เริ่มแล้ววันนี้ 'ออมสิน' เดินหน้าอุ้มลูกหนี้สินเชื่อโควิด 6.3 แสนคน


6 ม.ค.2667 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายหลังจากรัฐบาลมีมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชน กระทรวงการคลังที่กำกับดูแลสถาบันการเงินของรัฐ จึงเร่งรัดทยอยออกมาตรการแก้หนี้ออกมาอย่างต่อเนื่องโดยก่อนหน้าที่ ครม.มอบหมายให้ธนาคารออมสินช่วยเหลือลูกหนี้โครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งธนาคารได้ปล่อยกู้ให้รายละ 10,000 บาท

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ดังนั้นจึงให้ธนาคารดำเนินการตามกระบวนการติดตามทวงถามให้ชำระหนี้ก่อน แต่หากลูกหนี้รายใดที่สุดแล้วยังคงประสบความเดือดร้อนต่อเนื่อง ทำให้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามปกติ ให้ธนาคารนำงบประมาณที่รัฐจัดสรรสำหรับชดเชยความเสียหาย ตามโครงการสินเชื่อดังกล่าวมาช่วยเหลือลูกหนี้ให้หลุดพ้นจากสถานะหนี้เสีย (NPLs) และไม่เสียประวัติเครดิตที่จะทำให้ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินในระบบได้อีก ทั้งนี้ธนาคารจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2567 เป็นต้นไป กำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2567 ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยเหลือลูกหนี้จำนวน กว่า 630,000 ราย

"นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.กระทรวงการคลัง มีความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนทุกกลุ่ม และเห็นถึงความเดือดร้อน จึงไม่อยากให้ประชาชนที่กู้เงินเสียประวัติ อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงแหล่งเงินได้อีก เพื่อนำไปเป็นทุนประกอบอาชีพต่อได้ ดังนั้นขอประชาชนอย่ากังวล" นางรัดเกล้า กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

'ออมสิน' จับมือตำรวจร่วมแก้ไขหนี้นอกระบบ

นางจันทนา พุทธชัยยงค์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 2 นำทีมธนาคารออมสินในพื้นที่ร่วมออกบูธในกิจกรรม "ตลาดนัดแก้หนี้ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5"

โฆษกรัฐบาล โว นายกฯ ชี้แจงทุกข้อซักถามอย่างชัดเจน ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ให้คำมั่น

โฆษกรัฐบาล โว นายกฯ ชี้แจงทุกข้อซักถามอย่างชัดเจน มีสาระที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ เชื่อมั่น นายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ให้คำมั่น

'ตั๊ก ศิริพร' โพสต์ฟาดตลกหนุ่ม ด้าน 'จั๊กกะบุ๋ม' วอนชาวเน็ตอย่าด่าถึงครอบครัว

หลังจากที่เป็นประเด็นดราม่าจนถึงขั้นต้องไปเคลียร์กลางรายการ โหนกระแส เมื่อวันก่อน สำหรับเรื่องราวการติดหนี้ของนักแสดงตลก จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม กับ แม่ปูนา รวมถึงเจ้าหนี้รายอื่นๆที่เรียกได้ว่ารายชื่อยาวเป็นหางว่าว

สศค.ทบทวนมาตรการช่วยอสังหาฯ เพิ่มเงินกู้บ้านล้านหลังเป็น 2 ล้านบาท

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช. คลัง เตรียมพิจารณาทบทวนมาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ ให้เติบโตขึ้น เนื่อง