ภาคประชาชน เสนอ 11 ประเด็น ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา

13 ม.ค.2567 - ตามที่กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เชิญภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 นั้น นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ภาคประชาชนได้นำเสนอและอภิปรายกันใน 11 ประเด็นได้แก่

1.นิยามของการใช้กัญชาในรูปแบบสันทนาการยังเป็นปัญหา เนื่องจากเขียนนิยามไว้แต่ไม่มีมาตรการปกป้องประชาชนที่ชัดเจน จึงเสนอให้มีมาตรการที่เป็นรูปธรรม อีกทั้งการนิยามเช่นนี้จะทำให้มีการตีความของเจ้าหน้าที่เพื่อจับประชาชน

2.เสนอให้เพิ่มมาตราที่ให้สิทธิของครัวเรือนในการใช้กัญชาในระบบภูมิปัญญา

3.เสนอให้กรรมการกัญชา กัญชง มีตัวแทนของภาคประชาชนนอกจากตัวแทนของรัฐ

4. เสนอให้มีการเขียนนิยามใหม่เพื่อปกป้องผู้ที่ไม่ใช้กัญชาแทนนิยาม สันทนาการที่กำหนดไว้ในกฎหมายของรัฐบาล เพื่อให้เกิดมาตรการที่ชัดเจนขึ้น

5. การขออนุญาต การต่อใบอนุญาต หรือการอุทธรณ์ ไม่ควรใช้ระยะเวลานานเกินไปโดยเสนอให้อยู่ในกรอบไม่เกิน 60 วัน

6. ในกระบวนการทำกัญชาในทุกขั้นตอนจะต้องกระทำผ่านใบอนุญาต ทั้งการปลูก การผลิต การขาย นำเข้า ส่งออก

7. มีมาตรการในการกำหนดวิธีการขาย สถานที่ขาย และ กำหนดบุคคลที่กฎหมายคุ้มครองจากกัญชา

8. มีมาตรการห้ามใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ แต่นิยามสันทนาการมีปัญหารวมทั้งยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนว่าสิ่งใดเป็นสันทนาการสิ่งใดเป็นสุขภาพ จึงเสนอให้ใช้นิยามใหม่เพื่อให้มีมาตรการที่ชัดเจน

9.เสนอหลักการว่า ควรปกป้องผู้ไม่ใช้กัญชาแต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิผู้ใช้กัญชา

10.มีข้อเสนอให้เขียนอำนาจของเจ้าหน้าที่ให้สอดคล้องกับสถานะของกัญชา เนื่องจากในร่างกฎหมายเป็นการให้อำนาจเจ้าหน้าที่เสมือนว่ากำลังปราบปรามยาเสพติดชนิดร้ายแรง

11.บทกำหนดโทษมีความรุนแรงเกินไป เหนือกว่าบุหรี่และเหล้าหลายเท่าตัวและบางบทลงโทษยังรุนแรงกว่ายาเสพติด จึงเสนอให้การลงโทษสอดคล้องกับข้อเท็จจริง

“หัวใจสำคัญที่เราเสนอคือ ให้กฎหมายกัญชาเป็นแม่แบบที่ชี้ทิศทางของกัญชาไทย โดยให้มาตราการที่เป็นการรักษาภูมิปัญญาการใช้กัญชาในทางยาของครัวเรือน และให้ออกมาตรการควบคุมที่ตรงกับข้อเท็จจริงโดยเฉพาะมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค นอกจากนี้ยังเสนอว่าห้ามมีมาตรการกีดกันประชาชนในการปลูก และให้กำหนดการคุ้มครองผู้บริโภคที่มีมาตรการชัดเจนไม่เกิดความตีความให้เจ้าหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

นายประสิทธิ์ชัย ยังได้ชี้แจงกรณีแบนเนอร์ 'คัดค้าน พ.ร.บ.กัญชา' ที่ปรากฏในโลกโซเชียล นั้น มิได้เป็นปฏิบัติการของเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย เครือข่ายฯ ต้องการ พ.ร.บ. เพราะถ้าไม่มี พ.ร.บ.กัญชาอาจถูกผลักไปสู่ยาเสพติดหรือการเข้าถึงที่ยากขึ้น ทั้งนี้อย่าลืมว่ากัญชายังอยู่ในเงื่อนไขของกฎหมายสหประชาชาติ
การมีกฎหมายระดับ พ.ร.บ.จึงจะเป็นหลักประกันว่า ประชาชนจะมีสิทธิในการ ปลูกและใช้กัญชา และสามารถสร้างกลไกเชิงระบบเพื่อนำข้อดีมาใช้และจำกัดข้อเสีย กัญชามิได้มีแต่เรื่องสันทนาการ แต่มีอีกนับ 10 เรื่องที่มีความสำคัญ ต่อการปลูก การแปรรูป การขาย การรักษา เป็นต้น

“มีเนื้อหาหลายประการที่ต้องแก้ในร่างรัฐบาล โดยเฉพาะนิยามเรื่องสันทนาการที่ไม่อยู่บนข้อเท็จจริงแต่ทั้งหมดนี้เพื่อนำไปสู่การมี พ.ร.บ. เราจึงสนับสนุนให้มี พ.ร.บ.แต่มีหลายประเด็นที่เราต้องแก้ไขให้อยู่บนข้อเท็จจริงจึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน” เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบสาวใหญ่หนีหมายจับ 19 ปี อีก 5 เดือนหมดอายุ ไม่รอดคดีครอบครองยาเสพติด

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ, พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง